ก.แรงงาน รุก! ติวทักษะด้านยานยนต์

ศุกร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๘
ก.แรงงาน ติวเข้มทักษะกำลังคนด้านยานยนต์และชิ้นส่วน AHRDA เผยโปรแกรมฝึกช่วงเดือนเมษายน ฟรี!

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าสถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) หนึ่งในศูนย์ Training Excellent Center ของกพร. กระทรวงแรงงาน เป็นศูนย์ยกระดับการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระดับสากล เพื่อให้ยานยนต์/ชิ้นส่วนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง มีความสามารถในการแข่งขัน จึงมีภารกิจเสริมสร้างในการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะทางด้านเทคนิคโดยผ่านการรับรองตามมาตรฐานในแต่ละสายอาชีพ สร้างช่างเทคนิคและวิศวกรที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ พัฒนาครูฝึกในโรงงาน (Train the Trainer) ในการถ่ายทอดทักษะและการบริหารจัดการให้กับพนักงานในสถานประกอบกิจการ จะเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และต่อยอดพนักงานในสถานประกอบกิจการ มีศักยภาพรองรับรองรับนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง (High Technology) ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าล่าสุดสถาบัน AHRDA จัดฝึกอบรมสาขาการใช้โปรแกรม SolidCAM for Milling Operation (การออกแบบผลิตภัณฑ์ชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์) ให้กับช่างเทคนิคในสถานประกอบกิจการ จำนวน 17 คน ใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชม.จะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้หัวข้อ การใช้งานโปรแกรม SolidCAM สำหรับงานกัด CNC เช่น การทำโปรแกรมกัดงาน ปฏิบัติการกัดงานด้วยเครื่องกัด CNC การวัดผลและประเมินผล เป็นต้น เพื่อนำความรู้ได้รับไปออกแบบผลิตภัณฑ์ชิ้นงานในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วจึงผลิตชิ้นงานจริงในเครื่อง CNC มีส่วนช่วยในการลดขั้นตอนข้อผิดพลาดในการทำงานลงได้ และการฝึกอบรมได้ดำเนินการต่อยอดให้กับผู้เข้าฝึกอบรมมีทักษะในการถ่ายทอดความรู้ความสามารถให้แก่พนักงานคนอื่นได้

"หลักสูตรฝึกอบรมที่กล่าวข้างต้นเป็นเพียงหลักสูตรหนึ่งที่สถาบัน AHRDA ดำเนินการ ยังมีอีกหลากหลายหลักสูตรที่ดำเนินการในการยกระดับกำลังแรงงานเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งโปรแกรมการฝึกอบรมในช่วงเดือนเมษายนนี้ ได้ออกมาเรียบร้อยแล้ว อาทิ สาขางานประกอบอุปกรณ์ไฟฟ้า จำนวน 2 รุ่น เกี่ยวกับกลไกและการเขียนโปรแกรมระบบไฟฟ้า, สาขา SolidWork 2016 (การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เพื่อวิเคราะห์ชิ้นงาน การถ่ายเทความร้อน และ การหาขนาดที่เหมาะสม) สาขา QC 7 Tool (เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือบริหารคุณภาพ กราฟ แผนผัง เมทริกซ์ ในการกำหนดรูปแบบการทำงาน และปรับปรุงกระบวนการผลิตต่างๆ), สาขาระบบบริหารคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์, และสาขาการเขียนแบบทางวิศวกรรม เป็นต้น ตั้งเป้ามีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 135 คน อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้สนใจ หรือสถานประกอบกิจการที่จะส่งพนักงานเข้ารับฝึกอบรม ต้องรีบติดต่อเพราะในช่วงเดือนมีนาคมมีผู้เข้ารับฝึกอบรมเต็มในทุกหลักสูตร เดือนเมษายนคาดว่าจะไม่แตกต่างกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 0 2315 3789 หรือ www.dsd.go.th/ahrd" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?