9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ ศิลปะแห่งความพอเพียง เรียบง่าย รู้จักให้ ด้วยหัวใจศรัทธา

จันทร์ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๐
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ "9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ" กับ 60 ผลงานศิลปะสะท้อนความรัก ความอาลัย ความศรัทธา ความประทับใจ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างสุดซึ้งของกลุ่มศิลปินบ้านศิลปะศิลาแลง จังหวัดสุโขทัย

"ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา พวกเราไม่เคยหยุดสร้างสรรค์งานศิลปะเกี่ยวกับพระองค์ท่าน ทุกพระราชกรณียกิจ พระราชอิริยาบถคือแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ในการถ่ายทอดแบบอย่างของความดี ความพอเพียง ความสามัคคี และรักษ์แผ่นดินไทย" อาจารย์อนุสรณ์ อ่อนละมูล ประธานกลุ่มบ้านศิลปะศิลาแลง เล่าที่มาของนิทรรศการ

นอกจากผลงานฝีมือของ 9 ศิลปินแล้ว ยังมีผลงานของเยาวชนในท้องถิ่นที่มีใจรักในผลงานศิลปะ มาเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติกับศิลปินที่เต็มใจถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ด้วยหัวใจ ร่วมรังสรรค์ออกมาเป็นผลงานชุด "รวมใจอาลัยบนแผ่นดินพ่อ"

"คิดถึงคนบนฟ้า" "I LOVE KING" "อยู่แบบพอเพียง" "ขอรักษาความดีดั่งธรรมชาติรักษาความงาม" "จะขยันทำความดีถวายพ่อ" ข้อความลายมือที่โย้ไปเย้มา ตลอดจนสีเทียน สีไม้ จานสี พู่กัน ภาพวาดในหลวง แสดงถึงความรู้สึกใสซื่อของเด็ก ๆ ผสมผสานกับเศษเครื่องสังคโลก รูปปั้นสัตว์ ภาพพระราชกรณียกิจ ล้วนเป็นการแสดงออกอันบริสุทธิ์ แสดงความจงรักภักดี ความรัก ความอาลัย เหล่านี้เป็นผลงานแบบฉับพลัน ทุกเส้นสายลวดลายจึงออกมาจากหัวใจล้วน ๆ

"งานศิลปะของเด็กเราจะไม่คิดว่าภาพไหนยอดเยี่ยม โดดเด่น ดีที่สุด หรือสวยที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีฝีมือ เด็กบางคนเขียนหรือวาดไม่เสร็จด้วยซ้ำ แต่เด็กทุกคนมีความจริงใจ แสดงความรักแด่ในหลวง นอกจากนี้ยังมีผลงานทำมือของชาวไทครั่งในท้องถิ่นที่อพยพมาจากประเทศลาว แสดงถึงความผูกพัน ความศรัทธา เขาบอกว่า ในหลวงให้โอกาสเขาในการมีชีวิตอยู่ จึงมาทำประโยชน์โดยช่วยอบรมให้วามรู้ด้านศิลปะแก่เด็ก ๆ ด้วย"

"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราเห็นภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ลุยฝุ่น ลุยน้ำ ไปในป่า ถิ่นทุรกันดาร เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎร บำบัดทุกข์บำรุงสุข แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายของพระองค์ท่าน จึงได้นำวัสดุในท้องถิ่น เช่น ตะข้องหาปลา จักสาน ไม่ไผ่ เครื่องสังคโลก มาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่สื่อความหมายวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน"

ผลงานจากสีน้ำ สีน้ำมัน สีอะคริลิก กาแฟ ปูนปั้น และสื่อผสม ฝีมือกลุ่มศิลปินบ้านศิลปะศิลาแลง เยาวชน ตลอดจนคนในท้องถิ่น จึงไม่ได้สื่อสารเพียงความงดงาม ความรัก ความอาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างในการเดินตามรอยเท้าพ่อ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้อย่างลึกซึ้งและแยบยลยิ่ง

ขอเชิญชมนิทรรศการ "9 จินตศิลป์แผ่นดินพ่อ" ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันและเวลาราชการ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ โทร. 0 5596 1148

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4