วธ. ติวเข้มครูโรงเรียนในกทม.กว่า 100 แห่ง ศึกษา-ชมแหล่งเรียนรู้กรุงรัตนโกสินทร์ นำความรู้ไปถ่ายทอดสู่นักเรียน ปลูกสำนึกความเป็นไทย-ภาคภูมิใจมรดกทางวัฒนธรรมชาติ

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า วธ.ได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์และพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย "ในโครงการใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และ ครูจากโรงเรียนในกรุงเทพฯกว่า 100 แห่ง ร่วมกิจกรรม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เนื่องจาก วธ. มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งการอนุรักษ์ พัฒนาและสืบสานมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรม ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา วธ.จัดโครงการอบรมความรู้ด้านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมไทยให้แก่ครูในโรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่นักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนให้ครูพานักเรียนไปทัศนศึกษาในอุทยานประวัติศาสตร์ต่างๆ อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อจะได้เรียนรู้ ซึมซับและมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ทั้งนี้กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ"ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ซึ่งวธ.จะจัดงานขึ้นในเดือนเมษายนนี้ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และสถานที่ต่างๆ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ครูจากโรงเรียนต่างๆเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์และพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย รวมทั้งนำชมวัง โบราณสถานและโบราณวัตถุภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อนำความรู้ไปสอนนักเรียน ปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกความเป็นไทยและความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ รวมถึงมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี

นายวีระ กล่าวอีกว่า นับเป็นความโชคดีของคนไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยามาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ พระมหากษัตริย์ไทยทรงมีคุณูปการในการสร้างชาติและพัฒนาประเทศไทยให้มีความเป็นปึกแผ่นมั่นคง การสร้างสรรค์ศิลปะและวิทยาการสาขาต่างๆ การติดต่อสัมพันธ์กับนานาประเทศ ตลอดจนการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา รวมทั้งการฟื้นฟูส่งเสริมจารีตประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชาติมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้เกิดการสืบทอดมาถึงปัจจุบัน อาทิ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์ เป็นต้น โดยเฉพาะด้านสถาปัตยกรรมพระมหากษัตริย์ไทยในทุกยุคทุกสมัย ทรงมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นทั้งพระบรมมหาราชวัง วัง วัดและโบราณสถานต่างๆล้วนเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมที่สง่างามและล้ำค่าของชาติ รวมทั้งทรงให้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยด้านสถาปัตยกรรมไปสู่ประเทศต่างๆ อาทิ การสร้างศาลาไทยในต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนานาประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ได้เกิดรูปแบบของสถาปัตยกรรมไทยที่มีความหลากหลาย เนื่องจากการรับอารยธรรมจากนานาประเทศ มีทั้งสถาปัตยกรรมไทยแบบดั้งเดิม แบบผสมผสานระหว่างไทยกับตะวันตกและแบบสมัยใหม่ ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีความเป็นเอกลักษณ์และความโดดเด่นในการผสมผสานระหว่างความเป็นเมืองเก่าและเมืองใหม่ได้อย่างลงตัว ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่ละปีมีชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมมากมาย ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4