ก.แรงงาน จับมือ สปก. ดันครัวไทย สู่ครัวโลก กพร. จับมือ เอกชน สถาบันการศึกษา ฝึกอบรมประกอบอาหาร กว่า 60 หลักสูตร ดันครัวไทย สู่ครัวโลก ฟรี รับกระแสออเจ้า ดำรงเอกลักษณ์ไทย

พฤหัส ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๗
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า อาหารไทย มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาทิ รสชาติ ความพิถีพิถัน ความประณีตของขั้นตอนการประกอบอาหารและการจัดรูปแบบ อีกทั้งยังมีคุณค่าของสารอาหารครบถ้วนซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย จึงทำให้อาหารไทยเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้อาหารไทยเป็นยอมรับมากยิ่งขึ้นในต่างประเทศ กพร.ได้ตอบสนองนโยบาย ครัวไทยสู่ครัวโลก มุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาหารของภูมิภาคอาเซียน และของโลก โดยการฝึกยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ตามนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร. ได้มอบหมายสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ประกอบอาหารไทย กับ บริษัท เอเชียน อินเตอร์เซอร์วิส และ โรงเรียนครัววันดี เพื่อพัฒนาความรู้ ให้การสนับสนุนข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน สาขาผู้ประกอบอาหารไทย เพิ่มทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานด้านการประกอบอาหารไทยของแรงงานไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ และเพื่อเป็นการเผยแพร่ วัฒนธรรมอาหารไทยให้เป็นที่นิยมในนานาประเทศตามวัตถุประสงค์ "โครงการครัวไทยสู่ครัวโลก"

ปี 2561 กพร. มีโครงการฝึกอบรมผู้ประกอบอาหารไทยรองรับครัวไทยสู่ครัวโลก เป้าหมาย 7,740 คน ดำเนินการแล้ว 3,318 คน มีมากกว่า 60 หลักสูตร ได้แก่ การประกอบอาหารไทยยอดนิยมในต่างประเทศ การประกอบอาหารเชิงธุรกิจ การบริการอาหารและเครื่องดื่มสู่ความเป็นเลิศ 10 เมนูอาหารอาเซียน ศิลปะ การตกแต่งอาหาร การแปรรูปอาหารทะเล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังตอบรับกระแสสมัยนิยม สืบสานความเป็นไทยต่อเนื่องจากงานอุ่นไอรัก และละครย้อนยุคที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ด้วยหลักสูตรอาหารไทยดั้งเดิม อาทิ แกงมัสมั่น (แกงสิงหล) แกงจืดฟักไก่/หมู (ต้มจิ๋ว) ลอดช่องข้าวเหนียวมูล (ไข่กบนกปล่อยบัวลอยไอ้ตื้อ) ข้าวคลุกกะปิสมัยรัชการที่ 5 เป็นต้น ทั้งนี้ดำเนินการฝึกอบรม โดย สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม จะได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถ จากการเรียนรู้ที่ได้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบกิจการได้ อีกทั้งยังได้รับโอกาสการคัดเลือกเข้าปฏิบัติงานทำงานเป็นผู้ประกอบอาหารไทยในต่างประเทศอีกด้วย สำหรับผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรม สามารถสอบถามและดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th หัวข้อ การฝึกอบรม หรือ โทร 1506 กด 4 อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4