แนวคิดเด็กไทยยุค 4.0…เทคโนโลยีลดการเลื่อมล้ำ

พฤหัส ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๐
ด้วยไลฟ์สไตล์และการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้โลกทั้งใบถูกย่อให้เล็กลง จะเดินทางไปไหนก็ง่ายดั่งใจนึก นอกจากปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ของประชากรโลก คือ สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ เพียงพกติดตัวไว้ โลกใบใหญ่จะเล็กลงทันตา นอกจากจะนำเทคโนโลยีเอามาช่วยในการสื่อสารแล้ว ปัจจุบันรัฐบาลยังให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารประเทศ ประกาศนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" ส่งผลให้เด็กไทยยุคใหม่ต้องไฮเทคโนโลยี โดยการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้ในระบบการศึกษา ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิก

น้องแพท-พริมา ยนตรรักษ์ ผู้ก่อตั้งใจกลุ่มจิตอาสา "The Lionheart Society ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ ชั้นปีที่ 3 ใน Stanford University, California กล่าวว่า เทคโนโลยีมีความสำคัญ "อย่างมาก" กับการดำเนินชีวิต และการทำธุรกิจในปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยีสามารถย่อโลกให้เล็กลง เราสามารถรับรู้ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวได้จากทุกมุมโลก ในส่วนของภาคธุรกิจ มันทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลการขาย ข้อมูลสินค้าคงคลัง (stock) ช่วยในการทำบัญชีและรายงานต่างๆ นอกจากนี้เทคโนโลยียังมีประโยชน์ในการวิเคราะห์ในระดับสูง เพื่อประเมินผลทางความรู้สึกของผู้รับฟังข่าวสารจากแหล่งต่างๆ ว่าธุรกิจหรืออุตสาหกรรม หรือเศรษฐกิจมีสภาพเช่นใด โดยไม่ต้องใช้บุคลากรในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยในการวัดผลเชิงจิตวิทยาในสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งการวัดผลความสำเร็จในการโฆษณา การหาลูกค้าใหม่ และการปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคทั้งในธุรกิจทั่วไปและธุรกิจออนไลน์อีกด้วย

จากเข้าร่วมงานในโครงการ "Stanford Economics Association" แพทได้เรียนและศึกษางานกับ Professor Raj Chetty ซึ่งเป็นนักวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาความยากจน รวมทั้งการสนับสนุนให้เกิดการไหลเวียนของรายได้ นอกจากนี้ได้เรียนรู้จาก Professor John Talor อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ เจ้าของแนวคิด "Taylor Rule" ในวิชาเศรษฐศาสตร์ ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางของสหรัฐ ครั้งล่าสุด จากการศึกษาอย่างจริงจังทำให้ทราบว่า ประเทศไทยยังมีข้อจำกัดในเรื่องเทศโนโลยีระดับสูง ทำให้หลายๆ Platforms ไม่สามารถสนับสนุนการบริการทางเทคนิคใหม่ๆ ได้ อาทิ ข้อจำกัดทางด้านบุคคลากร ข้อจำกัดของผู้บริโภค ยังมีผู้บริโภครุ่นเก่าอีกจำนวนมากที่ยังไม่คุ้นเคยในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อขายออนไลน์ หรือความกังวลอื่นๆ เกี่ยวกับความปลอดภัย และข้อจำกัดด้านการผลิตอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งส่วนใหญ่ประเทศไทยยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

น้องแพท กล่าวปิดท้ายว่า จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น มันเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ในฐานะเด็กไทยที่มีโอกาสได้เรียนรู้ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก จึงอยากนำความรู้ความสามารถกลับมาพัฒนาประเทศ ด้วยการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเหลือ กลุ่มธุรกิจ Start Up หากเราสามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยในการกระบวนการผลิต ก็สามารถจะทำให้ลดปริมาณต้นทุน และที่สำคัญไม่ต้องนำเข้าเครื่องจักรในต่างประเทศอีกต่อไป นี่แหละเด็กไทยยุคใหม่หัวใจ 4.0 อย่างแท้จริง...

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ