มูลนิธิคุณ (Khun Foundation) ร่วมกับ “Warm Us Charity” จัดเสวนา “โรคซึมเศร้า...เราเข้าใจ” สร้างความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าและวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอย่างถูกต้อง

ศุกร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๗
โรคซึมเศร้าสาเหตุคุกคามชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนยิ่งขึ้นทุกวัน นับเป็นประเด็นที่ควรตื่นตัวตระหนักรู้ องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ.2563 โรคซึมเศร้า จะมีผู้ป่วยมากเป็นอันดับสอง (ข้อมูลจาก mgronline.com) มูลนิธิคุณ โดย คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ร่วมกับ Warm Us Charity โดย ดร.ณัฐฐาวีรนุช ทองมี จัดงานเสวนา "โรคซึมเศร้า..เราเข้าใจ" เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า เพื่อให้ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า หรือบุคคลใกล้ชิดสามารถสังเกตตัวเองและบุคคลรอบตัวและให้ความช่วยเหลือที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดปัญหาใหญ่ที่จะตามมา

คุณพัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิคุณ กล่าวว่า งานเสวนา "โรคซึมเศร้า..เราเข้าใจ" ที่จัดโดย "มูลนิธิคุณ" โดย คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ร่วมกับ Warm Us Charity โดย ดร.ณัฐฐาวีรนุช ทองมี นับเป็นกิจกรรมแรกของมูลนิธิ เรามีเป้าหมายที่จะร่วมช่วยเหลือสังคมผ่านกิจกรรมที่เราจัดขึ้นโดยนำปัญหาเร่งด่วน ปัญหาใกล้ตัวขึ้นมาก่อน เพราะสุขภาพจิตที่ดีสำคัญไม่น้อยไปกว่าสุขภาพกายที่ดีเช่นกัน เรายังได้รับความร่วมมือกับจิตแพทย์ นักจิตวิทยาที่ยกทีมมาจัดกิจกรรมให้กับผู้ร่วมงาน ได้เห็นพลังของอาสาสมัครที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เป็นเรื่องราวดีๆ ในสังคมที่เกิดขึ้นในวันนี้

สำหรับบรรยากาศเสวนาภายในงาน นพ.จิตริน ใจดี จิตแพทย์ประจำศูนย์จิตรักษ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ เผยว่า โรคซึมเศร้าเป็นเรื่องใกล้ตัว เราช่วยกันดูแลตัวเองและซึ่งกันและกัน ก็เท่ากับเราช่วยดูแลสังคมเรา การเข้าใจคนข้างๆ ที่เป็นโรคซึมเศร้าอย่างที่เค้าเป็นด้วยการฟังด้วยใจ ไม่ตัดสิน เป็นการช่วยผู้ป่วยได้มากแล้ว และอาจสำคัญกว่าว่าจะต้องใช้เทคนิคการพูดเช่นไรเสียอีก ทั้งนี้ ไม่ว่าเราจะเป็นหรือไม่เป็นโรคซึมเศร้า ถ้าความทุกข์ใจมันมีสัดส่วนมากกว่าความสุข และเราหาทางออกไม่เจอ การขอความช่วยเหลือจากใครก็ตามเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ

ในส่วนของ นพ.ปทานนท์ ขวัญสนิท แพทย์ชำนาญการ จิตแพทย์ ประจำสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กล่าวเสริมว่า ทัศนคติของคนในสังคมต่อโรคซึมเศร้านั้นสำคัญมาก อยากให้มองว่าโรคซึมเศร้าก็เป็นโรคโรคหนึ่ง คนที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้เป็นคนอ่อนแอหรือไม่สู้ชีวิต คนที่เศร้านั้นต้องการคนฟังมากกว่าคนสอน หากคุณต้องการจะช่วยเหลือผู้ที่ซึมเศร้า ควรค่อยๆ เริ่มสร้างความสัมพันธ์ที่ดี รับฟังเขาและช่วยเหลือเขา ดังนั้น จึงไม่ควรมองโรคซึมเศร้าว่าเป็นเรื่องที่น่าอายหรือน่ากลัว หากมีอารมณ์เศร้านานๆ รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปจากเดิมมาก การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นเรื่องที่ควรทำ

การเสวนานาในวันนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณทราย เจริญปุระ ผู้มีประสบการณ์ตรงกับตัวเองและครอบครัวมาแบ่งปันวิธีการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อม ดร.ณัฐฐาวีรนุช ทองมี มาร่วมดำเนินงานเสวนาอีกด้วย งานนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน และยังมีกิจกรรมบำรุงสุขจากนักจิตวิทยาที่ยกทีมกันมาช่วยกันในงาน ได้แก่

- Art & Well-Being ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของตนเองออกมาได้ บางคนสามารถปรับความคิดได้เพียงชั่วข้ามวัน ส่วนหนึ่งที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะท้อนออกมาให้สมาชิกท่านอื่นได้รับรู้

- Music & Relaxation Technique ได้แนะนำวิธีการที่ผู้เข้าร่วมจะสามารถนำดนตรีกลับไปประยุกต์ใช้ด้วยตนเองได้ การฝึกการหายใจ การฝึกการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อร่วมกับดนตรี การเลือกฟังเพลงที่หลากหลายและปลอดภัยสำหรับกลุ่มโรคซึมเศร้า ภาพรวมการ Workshop เป็นไปได้อย่างราบรื่น และผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็นว่าได้ตระหนักรู้ถึงตนเองมากขึ้น อีกทั้งจะนำความรู้ที่ได้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ ในยามที่เกิดปัญหาหรือเมื่อเกิดความเครียด

"มูลนิธิคุณ" ที่มุ่งหวังจะเป็นผู้ให้ มีความพร้อมในการยกระดับพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืนในด้านสาธารณสุข บุคลากร และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังคงตระหนักถึงชีวิตของเพื่อนร่วมโลก คือ คุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยง เพื่อสังคมไทยที่ปลอดจากสุนัขจรจัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้