กยท. หนุนงบห้องวิเคราะห์น้ำยางสด แก่กลุ่มเกษตรกรบ้านนาปรังพัฒนาเพิ่มคุณภาพน้ำยางเทียบเท่ามาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรม

จันทร์ ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
เมื่อเร็วๆ นี้ การยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง สนับสนุนงบประมาณตามมาตรา 49 (3) จัดตั้งห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำยางที่มีมาตรฐาน แก่กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านนาปรังพัฒนา พร้อมร่วมทำพิธีเปิดใช้ห้องปฏิบัติการฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำยางสดของสถาบันเกษตรกร ให้ได้มาตรฐานเดียวกับโรงงานผู้รับซื้อ เน้นส่งขายโดยตรง เพิ่มมูลค่า ลดการกดราคา เกษตรยิ้มได้

นายพูลสุข อุเทนพันธ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า กยท. ได้สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนายางพารา 49 (3) จำนวน 214,000 บาท ในการจัดหาอุปกรณ์ในการวิเคราะห์คุณภาพน้ำยางสดมาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมโดยทั่วไป ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการตลาดกลางน้ำยางสดของ กยท. เพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำยางสดของสถาบันเกษตรกร ให้ได้คุณภาพและสามารถส่งขายให้กับบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยางได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำยางสด สร้างความเข้มแข็ง อย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป

ด้าน นายศตวรรษ จันทร์ทอง ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านนาปรังพัฒนา กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านนาปรังมีสมาชิกจำนวน 360 คน จำหน่ายวัตถุดิบยางพาราประเภทน้ำยางสดวันละประมาณ 30,000 กิโลกรัม โดยจำหน่ายไปยังบริษัทผู้รับซื้อโดยตรง ซึ่งแต่ก่อน น้ำยางสดจะต้องผ่านการตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพน้ำยางสดจากทางโรงงานผู้รับซื้อ ทางกลุ่มเกษตรกรบ้านนาปรังจึงจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิเคราะห์น้ำยางขึ้นมา โดยมีมาตรฐานเดียวกับทางโรงงานผู้รับซื้อ ทำให้ผู้รับซื้อมั่นใจได้ว่า น้ำยางสดจากบ้านนาปรังเป็นน้ำยางที่มีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน ทางกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านนาปรังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กยท. จำนวน 214,000 บาท นำมาซื้ออุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อใช้ในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำยาง ทำให้สามารถตรวจสอบคัดกรองน้ำยางต้นทางให้มีคุณภาพตามที่บริษัทผู้รับซื้อต้องการ

นอกจากนี้ทาง กยท. ยังได้สนับสนุนในด้านการฝึกอบรมเทคโนโลยี ส่งเจ้าหน้าที่ของกลุ่มเกษตรกรบ้านนาปรัง เข้ารับการอบรมการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคนิคในการวิเคราะห์น้ำยางสดในห้องปฏิบัติการ โดยห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำยางสด ได้เปิดทำการเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมาทางกลุ่มเกษตรกรบ้านนาปรัง จะใช้ห้องปฏิบัติการที่ กยท. สนับสนุนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องชาวสวนยาง นายศตวรรษ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4