GIT ตอกย้ำความสำเร็จลงพื้นที่พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน จัดนิทรรศการเครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน “สู่เมือง เลื่องชื่ออัตลักษณ์” หวังยกระดับผลิตภัณฑ์ฐานราก OTOP ไทยสู่สากล

จันทร์ ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๓
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ตอกย้ำความสำเร็จในการลงพื้นที่พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน จัดนิทรรศการเครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน "สู่เมือง เลื่องชื่ออัตลักษณ์" ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 27 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 9.30-17.00 น. (ยกเว้น วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) พร้อมจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ดินเผาด่านเกวียน เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าและเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น หวังยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์ฐานราก OTOP ไทยสู่สากล ภายใต้แผนงานบูรณาการเศรษฐกิจฐานราก

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยว่าสถาบัน GIT ได้ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ โครงการจากท้องถิ่น สู่เมือง เลื่องชื่ออัตลักษณ์ ที่เน้นพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาค ที่ต้องการยกระดับจากการเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) เป็นผู้ประกอบการที่มีรูปแบบสินค้าของตนเอง (ODM) และผู้ประกอบการที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง (OBM) โดยได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ใน 15 จังหวัด 6 ภูมิภาค เพื่อร่วมกับผู้ประกอบการค้นหาอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อนำมาสร้างสรรค์เครื่องประดับร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของท้องถิ่นนั้นๆ มีการนำเทคนิคใหม่ๆมาช่วยในการผลิต พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางการตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดออนไลน์ การเชื่อมโยงธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผลจากการลงพื้นที่มีผู้ประกอบการที่ประสบผลสำเร็จในโครงการ อาทิเช่น ร้านพิกุลดินเผา จากเดิมผลิตนกฮูกสำหรับเป็นของตกแต่ง แต่เมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มเครื่องปั้นดินเผาหมู่บ้านด่านเกวียน โครงการพัฒนาศักยภาพและยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์ฐานราก OTOP ไทยสู่สากล ทางสถาบันจึงได้ให้คำแนะนำในการผลิตผลงานโดยการนำวัสดุใหม่ๆเข้ามาผสมผสานให้ผลงานมีความน่าสนใจมากขึ้น คุณพิกุล สิงห์ทะเล จึงได้ผลิตสร้อยรูปหน้านกฮูก ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากผลงานปัจจุบันที่ทางร้านทำอยู่ และนำอัญมณี เช่น Tiger's Eye, Quartz รวมถึงหนังเทียม มาทำเป็นเครื่องประดับสุดเก๋ไก๋ โดยมีผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 7 ร้านค้า ได้ไปจัดจำหน่ายภายในงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 61 ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างชาติแวะมาเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง

นิทรรศการเครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน "สู่เมือง เลื่องชื่ออัตลักษณ์" เป็นการต่อยอดความสำเร็จในการลงพื้นที่พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับดินเผาจากตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ทาง GIT ได้นำเครื่องประดับดินเผาด่านเกวียนที่ผลิตจากดินเผาของตำบลด่านเกวียน นำมาผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประดับแบบใหม่ ที่มีความสวยงาม และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้สัมผัสกับมุมมองใหม่ๆของเครื่องประดับจากดินเผาตำบาลด่านเกวียน นอกจากนี้ยังมีการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้จากการพัฒนามาจำหน่ายตลอดระยะเวลาการจัดนิทรรศการ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการค้า และเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น รวมถึงการจับคู่ทางธุรกิจของผู้ประกอบการกับผู้ผลิตดินเผาด่านเกวียน อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และผู้ที่สนใจทั่วไปได้รู้จักและเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการให้ความรู้ทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ช่วยส่งเสริมให้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเขตบางรัก และกรุงเทพมหานคร

"ผู้เข้าชมนิทรรศการสามารถซื้อสินค้าที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ดินเผาด่านเกวียนได้ นอกจากนี้ ทางสถาบันได้จัดกิจกรรม DIY ทำเครื่องประดับจากดินเผาด่านเกวียนได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการได้มีส่วนร่วมกับนิทรรศการ และได้ของที่ระลึกกลับบ้านอีกด้วย"

นิทรรศการเครื่องประดับดินเผาด่านเกวียน "สู่เมือง เลื่องชื่ออัตลักษณ์" จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 27 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 9.30-17.00 น. (ยกเว้น วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ อาคารไอทีเอฟทาวเวอร์ ถนนสีลม ชั้น 2 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ 02-634 4999 ต่อ 312

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest