พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ติดตามเร่งรัดการดำเนินงานโครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำ ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

อังคาร ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปติดตาม และเร่งรัดการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย โครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้าห้วยสะโตน พร้อมกับติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยยางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมราชบพิตร พระราชทานไว้บังเกิดประโยชน์กับราษฎรโดยเร็ว

โอกาสนี้องคมนตรี พร้อมคณะฯ รับฟังการบรรยายสรุปผลความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์อออันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 173,000 ไร่ ประกอบด้วย 14 หมู่บ้าน จำนวน 2,662 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 10,725 คน ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจ ได้แก่ มันสำปะหลัง ยูคาลิปตัส อ้อย และเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพรอง ซึ่งราษฎรประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค และน้ำสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่เกิดภาวะฝนแล้งต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ต่อมาเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อาคารบังคับน้ำเดิมท้ายอ่าง พร้อมปรับปรุงโครงการชลประทานขนาดเล็กเดิมในเขตตำบลแซร์ออ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และในปี 2556 สำนักงาน กปร. ได้อนุมัติงบประมาณให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงระบบส่งน้ำ โดยก่อสร้างฝายน้ำล้น บริเวณหมู่ที่ 2 บ้านแซร์ออ และก่อสร้างท่อระบายน้ำพร้อมกับขุดลอกคลองบริเวณหมู่ที่ 6 บ้านเขาน้อยพรมสุวรรณ และหมู่ที่ 9 บ้านแผ่นดินเย็น ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2556 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำให้แก่ราษฎรในเบื้องต้น ปัจจุบันคงเหลือเพียง การดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแซร์ออ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีลักษณะเป็นเขื่อนดิน ความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม แต่เนื่องจากพื้นที่ในการก่อสร้างบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกสูง จึงจำเป็นจะต้องศึกษา ความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (IEE) ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแซร์ออ เพื่อเพิกถอนพื้นที่บางส่วนของการก่อสร้างออกจากพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติต่อไป นอกจากนี้ องคมนตรีได้ติดตามโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยยางฯ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชดำริเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2521 สรุปความว่าควรพิจารณาสร้างอ่างเก็บน้ำและฝายทดน้ำบริเวณต้นน้ำห้วยยางโดยเร่งด่วน กรมชลประทานจึงได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยยางฯ เมื่อปี 2529 ลักษณะเป็นเขื่อนดิน ทำนบดินยาว 3,200 เมตร สูง 17 เมตร สันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ความจุที่ระดับเก็บกัก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร แล้วเสร็จในปี 2537 ซึ่งปัจจุบันมีการชำรุดเสียหาย ดังนั้น กรมชลประทาน และสำนักงาน กปร. จะดำเนินการพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อซ่อมแซม บำรุงรักษา ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเอื้อประโยชน์ให้แก่ราษฎรต่อไป

จากนั้นช่วงบ่าย องคมนตรี และคณะฯ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่คาดว่าจะดำเนินก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริ เมื่อปี 2525 ให้กรมชลประทาน พิจารณาหาแนวทางการพัฒนาลุ่มน้ำพระปรง และลุ่มน้ำห้วยสะโตน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกแก่ราษฎรทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง มีน้ำเพื่อการอุปโภค–บริโภคตลอดปี และช่วยบรรเทาอุทกภัย โดยในปี 2527 ได้มีพระราชดำริเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน ทั้งนี้

อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านผักแว่น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ปิดกั้นลำห้วยสะโตน ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลมาจากตะวันตกไปทางตะวันออก ท้ายน้ำไหลเข้าสู่ประเทศกัมพูชา อ่างเก็บน้ำมีลักษณะเป็นเขื่อนดินถมบดอัดแน่นกว้างประมาณ 8 เมตร ยาวประมาณ 1,670 เมตร สูงประมาณ 19 เมตร มีขนาดความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 22.32 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์อยู่ในเขต ต.ทัพราช อ.ตาพระยา ประมาณ 12,800 ไร่

ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาบางส่วน เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตนแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2548 แต่เนื่องจากในเดือนกรกฎาคม 2548 อุทยานแห่งชาติตาพระยาถูกประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ ส่งผลให้กรมชลประทานไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตนได้ จำต้องศึกษา วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน และจัดทำแผนป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแผนติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมให้รอบคอบรัดกุม ถูกต้องตามหลักวิชาการ ครอบคลุมทุกมิติและเกิดผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดให้การศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตนเสร็จสมบูรณ์ภายในสิงหาคม 2561 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?