กสอ. จับมือ เคเอกซ์ มจธ.จัดงานส่งเสริมการใช้พื้นที่ร่วมเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ Co-Making Space เสริมความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่

อังคาร ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๓
รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุน SMEs ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนและสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งกลไกในการสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจในระยะยาวนั้น คือ การสร้างให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ สามารถสร้างมูลค่าและแข่งขันในตลาดโลกได้

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดกิจกรรม "Industry Tech Fair 2018" ส่งเสริมการใช้พื้นที่ร่วมเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ (Co-Making Space) ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อาคารเคเอกซ์) ถนนกรุงธนบุรี เขตคลองสาน กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ หรือสิ่งประดิษฐ์ เข้ารับความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ ด้วยการเชื่อมองค์ความรู้จากหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรายใหม่ของไทยแข็งแกร่ง และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับ SMEs เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน สร้างความพร้อมและรากฐานที่มั่นคงในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ต่อไป

นางสาวศราวณีย์ ศรีเนาวรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มสร้างสังคมผู้ประกอบการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมการใช้พื้นที่ร่วมเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ (Co-Making Space) ประกอบด้วยกิจกรรม Knowledge Sharing ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพื่อกระตุ้นให้เกิดแนวทางในการนำไอเดียไปต่อยอดและลงทุน กิจกรรม Sprint เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้กระบวนการ และนำไอเดียมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ และกิจกรรมให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมกันนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานต้นแบบ กิจกรรมการทดสอบตลาด ประกวดแนวคิดทางธุรกิจ และเจรจาธุรกิจ กับ SMEs และแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นการขยายโอกาสและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจ ได้เป็นอย่างดี

นายวรรณภพ กล่อมเกลี้ยง หัวหน้าโครงการพัฒนาศูนย์อำนวยความสะดวกด้านบุคลากรและเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs, Startup และ Social Enterprise ให้เกิดการพัฒนาธุรกิจ พร้อมทั้งผลักดันและส่งเสริมการนำงานวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีไปพัฒนาผู้ประกอบการสร้างความเชื่อมโยงและบูรณาการในด้านต่างๆ ให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มนักประดิษฐ์ นักวิจัยและนักพัฒนา นักออกแบบที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ ได้รับการปรับแนวคิดความเป็นผู้ประกอบการ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมที่สามารถต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดได้

มจธ. พัฒนาอาคารเคเอกซ์เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้ระหว่างภาคเอกชน ชุมชน และมหาวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายที่จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และการออกแบบ จากภายในมหาวิทยาลัย และสถาบันเครือข่าย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นวัตกิจ (Startups) นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจัดแสดงสุดยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากพันธมิตร และนักศึกษา เพื่อให้ผู้ประกอบที่สนใจสามารถเลือกชมผลงาน และเข้าร่วมฟังการถ่ายทอดเทคโนโลยีในกิจกรรม Knowledge Sharing อาทิ "ระบบอัตโนมัติ (Automation) กับการประยุกต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม" การให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร ระบบอัตโนมัติพลังงานทดแทน การยืดอายุผลิตภัณฑ์ของอาหาร

ในฐานะมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มจธ. ทำหน้าที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินงานให้กับผู้ประกอบการ SMEs Startup และ Social Enterprise อาทิ การให้คำปรึกษา SMEs โดยการเข้าไปวินิจฉัยปัญหา พร้อมจับคู่อาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในการดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งเชื่อมโยงกลไกต่างๆ เช่น การนำความรู้ หรืองานวิจัยของ มจธ. ที่สามารถนำไปต่อยอดได้ในเชิงพาณิชย์มาจัดอบรมให้ผู้ประกอบการ การจัดกิจกรรมพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ร่วมกัน รวมทั้งกิจกรรมอันจะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ตลอดจนเชื่อมต่อการบริการด้านการพัฒนาผู้ประกอบการจากเครือข่ายพันธมิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างสมรรถนะความสามารถของผู้ประกอบการ SME ไทย และช่วยประเทศขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?