อพวช. ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน เปิด 2 หลักสูตรสำหรับนักวิศวกรรุ่นเยาว์

อังคาร ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา (Museum of Science, Boston, USA) องค์กรชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านหลักสูตร สะเต็มศึกษา (STEM Education) เปิด 2 หลักสูตรนำร่องนักวิศวกรรุ่นเยาว์ EIE: Engineering is Elementary for Out-of-School Program เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและสร้างทักษะด้านวิศวกรรม พร้อมฝึกการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้กับเยาวชนไทย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. มีภารกิจหลักในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชน รวมถึงการสร้างเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรม เพื่อปลูกฝังให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนได้ฝึกทักษะในด้านต่าง ๆ อพวช. จึงได้ประสานงานกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านหลักสูตร สะเต็มศึกษา ( STEM Education) โดยเฉพาะสาขาวิศวกรรมศาสตร์ นำหลักสูตร EiE: Engineering is Elementary for Out-of-School Program มาใช้เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและสร้างทักษะด้านวิศวกรรม และการฝึกแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้กับเยาวชนไทย

ดร. ยานนิส เมียวลิส ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน (Dr. Ioannis Miaoulis President, Museum of Science, Boston) กล่าวว่า หลักสูตร Engineering is Elementary หรือ EiE พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์บอสตัน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้านวิศวกรรม เรียนรู้วิธีแก้ปัญหามากกว่าหนึ่งวิธี ตัดสินใจโดยใช้หลักฐาน และส่งเสริมให้เยาวชนได้เตรียมความพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 เช่น การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และการคิดอย่างมีวิจารณญาณผ่านการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ จะทำให้เยาวชนได้เรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีนักเรียนกว่า 15 ล้านคน และครู165,000 คน ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้นำหลักสูตรนี้ไปใช้ และยังมีโครงการนำร่องที่จะดึงหลักสูตร นักวิศวกรรุ่นเยาว์ (EiE) ไปใช้ในประเทศออสเตรเลียอีกด้วย

ดร.อภิญาณ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ อพวช. ในเบื้องต้นจะเปิดให้บริการ 2 หลักสูตร 4 เรื่อง ประกอบด้วย หลักสูตรที่ 1 Engineering Adventure สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี 4 -6 มี 2 เรื่อง คือ เรื่อง "สุดขอบฟ้า:วิศวกรรมแห่งเทคโนโลยีการบิน" (The Sky's the Limit: Engineering Flying Technologies) เรียนรู้เทคโนโลยีสำหรับถ่ายภาพทางอากาศหรือภาพมุมสูงเพื่อช่วยในการสำรวจ โดยผลิตเครื่องร่อนที่ลอยในอากาศได้นานที่สุด และเรื่อง "สูงท้าสั่น: วิศวกรรมสร้างอาคารต้านแผ่นดินไหว" (Shake Things Up: Engineering Earthquake-Resistant Buildings) เรียนรู้เรื่องโครงสร้างของตัวอาคาร เพื่อสร้างอาคารที่มีความแข็งแรงทนต่อแผ่นดินไหว หลักสูตรที่ 2 Engineering Everywhere สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 มี 2 เรื่อง คือ เรื่อง "ดวงอาทิตย์มาแล้ว : วิศวกรรมสร้างบ้านติดฉนวนกันความร้อน" (Here Comes the Sun : Engineering Insulated Homes) เรียนรู้หลักการทำงานของฉนวนกันความร้อน และต้องแก้ปัญหาการลดความร้อนภายในตัวอาคาร และเรื่อง "เรื่องของเวลา : วิศวกรรมสร้างเครื่องจับเวลา" (It's About Time: Engineering Timers) เรียนรู้วิวัฒนาการของเครื่องจับเวลา พร้อมแก้ปัญหาถ้าโลกนี้ไม่มีไฟฟ้า แล้วมีวิธีอื่นไหมที่ใช้บอกเวลาได้

โดยหลักสูตรนักวิศวกรรุ่นเยาว์ (EiE) จะเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป ที่ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ2122, 2123 เว็บไซต์ www.nsm.or.th เฟซบุ๊ก www.facebook.com/NSMthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest