ความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ: วาระใหม่สำหรับวันน้ำโลกประจำปีนี้

พุธ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๓
"วันน้ำโลก (The World Water Day) ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ เป็นโอกาสที่จะทำให้สถาบันการเงินต่างๆได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆเพื่อนำไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดน และยังทำให้คณะผู้วางแผนของกองทัพได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์น้ำเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายได้" นายซันดีพ วาสเลการ์ ประธาน Strategic Foresight Group ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการนักวิจัยระหว่างประเทศที่เมืองมุมไบ กล่าว

Strategic Foresight Group ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการระดับสูงด้านน้ำและสันติภาพทั่วโลก ซึ่งมี 15 ประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยมีนายดานิโล เติร์ก อดีตประธานาธิบดีสโลวีเนีย เป็นประธานคณะกรรมการ ทางคณะกรรมการ ได้นำเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อที่จะใช้ทรัพยากรน้ำในการลดความเสี่ยงจากสงคราม และสกัดกั้นการก่อการร้าย รวมทั้งสร้างเครื่องมือทางการเงินแบบพิเศษเพื่อโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำแบบข้ามพรมแดน และดึงผู้นำระดับสูงของรัฐบาลให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ

คณะกรรมการระดับสูงทั่วโลกแนะนำให้ใช้หลักการความยั่งยืนกับการบริหารจัดการน้ำแบบข้ามพรมแดน รวมทั้งเสนอให้มีแผนการลงทุนร่วมกัน และการระดมทุนแบบพิเศษที่ได้รับการยินยอมร่วมกันสำหรับโครงการความร่วมมือขององค์กรทางการเงินระดับพหุภาคี นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้แนะนำให้จัดตั้งกองทุน Blue Fund เพื่ออุดหนุนต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นดอกเบี้ย ค่าเบี้ยประกัน และค่าบริหารโครงสร้างพื้นฐานน้ำแบบร่วมมือกัน

แหล่งเงินทุนแบบดั้งเดิมที่สนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับประเทศในแม่น้ำที่มีการใช้งานร่วมกันนั้น ซึ่งมักจะส่งผลให้เกิดข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านและยังทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดอุปสรรคที่กีดขวางตลาด ดังนั้น คณะกรรมการจึงเสนอแนะเครื่องมือและการดำเนินการทางการเงินใหม่ๆ เพื่อรวมเงินทุนของภาครัฐและภาคเอกชนเข้าด้วยกันและนำไปใช้กับโครงการความร่วมมือต่างๆ อาทิ โรงไฟฟ้า ระบบชลประทาน เส้นทางการสำรวจ และสวนระบบนิเวศ

ข้อเสนอแนะดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผลวิจัยล่าสุดในรายงานอีกฉบับของ Strategic Foresight Group ดังนี้ The Water Cooperation Quotient ซึ่งทำหน้าที่ในการวัดคุณภาพของความสัมพันธ์ในแม่น้ำที่ได้มีการใช้งานร่วมกัน 286 สาย จาก 146 ประเทศ ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ความร่วมมือด้านน้ำอย่างแข็งขันระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำช่วยลดความเสี่ยงจากสงคราม โดยมีข้อมูลหลักฐานล่าสุดคือการทำข้อตกลงเรื่องเขื่อนโรกัน (Rogun Dam) ระหว่างทาจีกิสถาน และอุซเบกิสถานเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2561 ซึ่งทำให้การเป็นปฏิปักษ์ต่อกันที่เกิดขึ้นมาร่วม 20 ปีนั้น ได้ยุติลง

The Water Cooperation Quotient ยังเป็นเครื่องมือให้ประเทศต่างๆที่ใช้ทรัพยากรน้ำร่วมกันได้สร้างความเป็นพันธมิตรในรูปแบบที่เป็นขั้นตอน ในบรรดาแม่น้ำที่มีการใช้งานร่วมกัน 286 สายนั้น มีความร่วมมือด้านน้ำอย่างแข็งขันแล้วในแม่น้ำ 91 สาย ขณะที่มีแม่น้ำ 55 สายที่ไม่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ หรือไม่ก็อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในด้านกายภาพ อย่างไรก็ดี ยังมีโอกาสอย่างมากที่จะปรับปรุงความร่วมมือแบบข้ามพรมแดนในบริเวณแม่น้ำอีก 140 สายที่เหลือ ด้วยการริเริ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเทคนิคกัน ประเทศเหล่านี้จึงสามารถขยายความร่วมมืออย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อที่จะทำให้ผู้นำทางการเมืองสามารถเจรจาแลกเปลี่ยนกันในเรื่องน้ำและสินค้าสาธารณะได้ เช่น อิรักและตุรกีได้ทำข้อตกลงเพื่อสร้างเขื่อนมิตรภาพ 3 แห่งบนแม่น้ำไทกริสท่ามกลางข้อพิพาทที่รุนแรงในตะวันออกกลาง สิ่งเหล่านี้เป็นไปได้ก็เพราะการเจรจาโดยตรงระหว่างนายอัล อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก และนายเออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี

ความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำสามารถช่วยควบคุมการก่อการร้ายได้ด้วยเช่นกัน รายงานหลายฉบับระบุว่า ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มพันธมิตรกองทัพสากลได้เข้ายึดเขื่อนทับคาในซีเรีย ซึ่งกลุ่มไอซิสได้ใช้เขื่อนดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนผู้นำของกลุ่ม และใช้เป็นคุกขังตัวประกันที่มีค่าตัวสูง แต่หลังจากที่สูญเสียทรัพย์สินที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์แห่งนี้ไป กลุ่มไอซิสก็ยินยอมรามือด้วยระยะเวลาเพียงสามเดือน ความร่วมมือระดับภูมิภาคยังทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะประกาศหยุดยิงในพื้นที่ที่ใช้แหล่งน้ำเป็นฐานเพื่อปกป้องเขื่อนและทรัพย์สินอื่นๆในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงและการก่อการร้าย แต่การออกมาตรการเหล่านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องผ่านมติที่จะประกาศให้น้ำเป็นทรัพย์สินแห่งมนุษยชาติที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เสียก่อน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเพิ่งได้รับรายงานของ คณะกรรมการระดับสูง ด้านน้ำและทั่วโลก และ Water Cooperation Quotient โดยเลขาฯยูเอ็นได้ระบุว่า "น้ำสามารถเชื่อมโยงสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้"

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.strategicforesight.com

สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:

Ms Ilmas Futehally

อีเมล: [email protected]

ที่มา: Strategic Foresight Group

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4