ก.เกษตรฯ โดย อ.ส.ค. และ อ.ต.ก. ลงนาม MOU ร่วมกับ ธ.ก.ส. ยกระดับการบริหารจัดการองค์กร มุ่งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร

พุธ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสนับสนุนการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรและความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ ณ ธ.ก.ส. อาคารนางเลิ้ง ถ.นครสวรรค์ เขตดุสิต กรุงเทพฯ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ลงนาม MOU ร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กรตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หรือโครงการพี่เลี้ยง ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจดูแลซึ่งกันและกันในการยกระดับองค์กรไปสู่มาตรฐาน ที่จะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

การดำเนินการของโครงการดังกล่าว ธ.ก.ส. จะนำองค์ความรู้ เครื่องมือ และทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับ อ.ส.ค. และ อ.ต.ก. ในการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรอย่างยั่งยืนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การบริหารจัดการสารสนเทศ การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลตามแนวทางของ สคร. รวมทั้งการสนับสนุนความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ผ่านโครงการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมโคนม การตลาดผลิตผลและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต รวมถึงการพัฒนาตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อเชื่อมโยงการตลาดและกระบวนการผลิตแบบครบวงจร

"รัฐบาลต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าอย่างมั่นคงและยังยื่น ซึ่งรัฐวิสาหกิจก็ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานของรัฐบาลบรรลุผลตามเป้าหมาย โดยบทบาทของรัฐวิสาหกิจนั้นจะต้องดำเนินการตามกรอบของกฎหมายอย่างเที่ยงตรง เป็นมืออาชีพ และมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานธรรมาภิบาล ต้องมีความชัดเจนโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะส่งผลต่อความยั่งยืนของรัฐวิสาหกิจเอง ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานภายนอก เพื่อให้มีความพร้อมในการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ และพร้อมรับสถานณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต" นายลักษณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้