กสร. เดินหน้าชี้แจงประมงทะเล สร้างความเข้าใจกฎหมายแรงงาน

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๕
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ชี้แจงนายจ้าง ลูกจ้างประมงทะเล และผู้เกี่ยวข้อง เน้นทำความเข้าใจการทำสัญญาจ้าง และการจ่ายค่าจ้างแรงงานผ่านธนาคารในกิจการประมงทะเล มุ่งสร้างความร่วมมือแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอย่างยั่งยืน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า จากที่กสร.ได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดแบบสัญญาจ้างลูกจ้างในงานประมงทะเล โดยให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างในอัตรารายเดือนไม่น้อยกว่าเดือนละครั้ง และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างโดยวิธีการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร โดยนายจ้างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการโอน เป็นต้น ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกจ้าง และผู้ประกอบการ กสร.ได้ประสานกับธนาคารพาณิชย์เพื่อติดตั้งตู้ ATM ที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก (PIPO) แพปลา หรือบริเวณชุมชนที่มีลูกจ้างเรือประมงพักอาศัยอยู่อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายภาคส่วนที่ยังกังวลและมีความเข้าใจไม่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้การสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมทั้งเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมืออันดีระหว่างกัน กสร. ได้จัดประชุมชี้แจงให้แก่เจ้าของเรือ สมาคมประมง ผู้ประกอบการประมงทะเล แรงงานประมงทะเล ธนาคารพาณิชย์ ในเขตจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ โดยได้ดำเนินการจำนวน 3 รุ่น รุ่นแรก จัดเมื่อวันที่ 27 ก.พ.61 ที่จังหวัดตรัง รุ่นที่ 2 วันที่ 16 มี.ค.61 จังหวัดสมุทรสงคราม และรุ่นที่ 3 จัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มาบรรยายให้ความรู้ เรื่อง กฎหมายคุ้มครองแรงงาน แบบสัญญาจ้างลูกจ้างประมง การจัดทำบัญชีการจ่ายค่าจ้าง และการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในสถานประกอบกิจการประมงทะเล เพื่อชี้แจงให้เจ้าของเรือและผู้ที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุมรวมทั้งสิ้น 760 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?