วว.รับมอบใบรับรองระบบบริหารความปลอดภัยสำหรับสารสนเทศ ตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 27001 : 2013 (ห้อง Data Center) จาก บ.บีเอสไอ กรุ๊ปฯ

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๔
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต รองผู้ว่าการบริหาร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีรับมอบใบรับรองระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 27001 : 2013 (ห้อง Data Center) จาก บริษัท บีเอสไอ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ในโอกาสที่ กองพัฒนาระบบดิจิทัล สำนักดิจิทัลและสารสนเทศ วว. ได้รับการรับรองระบบบริหารฯ ดังกล่าว โดยมี ผศ.ดร.ธนวันต์ สินธุนาวา และนายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ กรรมการบริหาร วว. ให้เกียรติร่วมงานด้วย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมมารวยการ์เด้น

"...เมื่อกล่าวถึงความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศในองค์กร ย่อมหมายถึง การที่องค์กรอยู่ในภาวะที่มีการป้องกัน จากการที่มีการนำข้อมูลสารสนเทศขององค์กรไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หรือโดยผู้ไม่มีสิทธิ์นำไปใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งองค์กรจะต้องมีการกำหนดมาตรการที่จะบรรลุในสิ่งนี้ ดังนั้น วว. จึงเห็นความสำคัญของประเด็นดังกล่าว กอปรกับนโยบาย Digital Thailand หรือ Thailand 4.0 ของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้มีการนำระบบดิจิทัลมาใช้สนับสนุนกระบวนการทำงานให้สะดวก ทันสมัย โปร่งใส ครบถ้วน รวดเร็ว จึงทำให้ วว. ต้องตระหนักถึงหลักการของความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ 3 ประการ ได้แก่ การรักษาความลับของข้อมูล (Confidentiality) การรักษาความคงสภาพของข้อมูลหรือความสมบูรณ์ของข้อมูล (Integrity) และความพร้อมใช้งานของข้อมูล (Availability) ตามระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศ ISO/IEC 27001 ดังนั้น วว. จึงมีนโยบายที่จะนำระบบ ISO/IEC 27001 มาใช้ในองค์กร เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะพนักงาน ลูกจ้าง ลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการ มั่นใจว่า ระบบสารสนเทศของ วว. มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีการบริหารสารสนเทศที่มีกระบวนการที่เป็นมาตรฐานเชื่อถือได้

การจัดตั้งระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศ ISO/IEC 27001 ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ผ่านการตรวจติดตามภายใน และการประเมินจากบีเอสไอ ซึ่งเป็นหน่วยงาน ให้การรับรองมาครบทุกขั้นตอนกระบวนการ จนกระทั่ง วว. ได้รับใบรับรองในวันนี้ จึงนับเป็นความภาคภูมิใจอีกขั้นหนึ่งของ วว. ที่เราสามารถจัดตั้งระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศ ISO/IEC 27001 ด้วยการทำงานของกองพัฒนาระบบดิจิทัล สำนักดิจิทัลและสารสนเทศ วว. โดยไม่ต้องจ้างที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับทีมงาน วว. ที่มีศักยภาพ มีความร่วมแรง ร่วมใจ และทุ่มเท ทำให้การจัดตั้งระบบสำเร็จ และได้รับการรับรองในที่สุด และเรามีความมุ่งหวังว่าคณะทำงานระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสารสนเทศ ISO/IEC 27001 จะรักษาระบบนี้ ให้มีความยั่งยืน มั่นคง ปลอดภัยอย่างต่อเนื่องต่อไป..." ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้