ปภ. จัดงาน อปพร. 22 มีนาคม 2561 “อปพร. เครือข่ายป้องกันภัย ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยปลอดภัยยั่งยืน”

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางร่วมกับ ศูนย์ อปพร. กรุงเทพมหานคร จัดงานวัน อปพร. ประจำปี พ.ศ. 2561 ภายใต้แนวคิด "อปพร.เครือข่ายป้องกันภัย ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยปลอดภัยยั่งยืน" ในวันที่ 22 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) ดินแดง เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความเสียสละของ อปพร. และเชิดชูเกียรติ อปพร. ที่อุทิศตนปฏิบัติงานช่วยเหลือสังคมและสนับสนุนการจัดการสาธารณภัยของภาครัฐ รวมถึงเป็นเวทีมอบนโยบายการขับเคลื่อนงาน อปพร. ให้เป็นต้นแบบเครือข่ายอาสาสมัครจิตอาสาด้านการป้องกันและบรรเทา

สาธารณภัยของประเทศที่มีความพร้อมในการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงร่วมสร้างประเทศไทยปลอดภัยอย่างยั่งยืน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครภาคประชาชนให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ถือเป็นเครือข่ายอาสาสมัครจิตอาสาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่อุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อสังคมและประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 39 ปี กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางได้วางแผนพัฒนางาน อปพร. ให้มีความเข้มแข็งและมีมาตรฐานอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักการ 3S : Strong Standard and Sustainable โดยเสริมสร้างศักยภาพ อปพร. ให้พร้อมรองรับการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่อย่างเข้มแข็ง ครอบคลุมทั้งการแจ้งเตือนภัย การสนับสนุนการเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการนำแนวคิด "การจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน : CBDRM" มาเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงาน รวมถึงสามารถเผชิญเหตุและจัดการวิกฤตภัยที่มีความรุนแรงและภัยพิบัติเฉพาะด้านตามมาตรฐานสากล ควบคู่กับการใช้กลไกศูนย์ อปพร.ในแต่ละระดับบูรณาการขับเคลื่อนงาน อปพร.ให้เป็นระบบและมีเอกภาพ พร้อมเชื่อมโยงการทำงานระหว่าง อปพร. กับอาสาสมัครด้านสาธารณภัยในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งขยายเครือข่าย อปพร.ให้พร้อมปฏิบัติการครอบคลุมทุกพื้นที่ ตลอดจนปรับปรุงและแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับให้สอดคล้องกับภารกิจของ อปพร. และจัดทำฐานข้อมูลอาสาสมัครด้านสาธารณภัย (E – Volunteer) เพื่อส่งเสริมให้อปพร. เป็นเครือข่ายอาสาสมัครจิตอาสาที่มีความพร้อมด้านการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในการพัฒนางานอาสาสมัครจิตอาสาและการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางเปิดเผยว่า อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ได้ทำหน้าที่สนับสนุนภาครัฐในการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย มาตลอดระยะเวลากว่า 39 ปี ซึ่ง อปพร.จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2522 รวมถึงพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ภายใต้การบังคับบัญชาของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง ซึ่ง อปพร. ได้ยึดมั่นอุดมการณ์ "เมตตา กล้าหาญ" เป็นหลัก

ในการปฏิบัติงาน เนื่องในวันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ประจำปี พ.ศ. 2561 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ในฐานะศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลางได้ร่วมกับศูนย์ อปพร. กรุงเทพมหานคร จัดงานวัน อปพร. ประจำปี พ.ศ. 2561 ในวันที่ 22 มีนาคม 2561 ภายใต้แนวคิด"อปพร. เครือข่ายป้องกันภัย ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยปลอดภัยยั่งยืน" ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) ดินแดง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสาธิตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสถานการณ์แผ่นดินไหวและอาคารถล่ม การสาธิตการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวม 22 บูท การตรวจแถวกำลังพล และพิธีปฏิญาณตนของ อปพร. การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติศูนย์ อปพร. ดีเด่น จำนวน 46 แห่ง และ อปพร. ดีเด่น จำนวน 77 คน และการมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่ อปพร. เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความเสียสละของ อปพร. และเชิดชูเกียรติ อปพร. ที่อุทิศตนปฏิบัติงานช่วยเหลือสังคมและสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ ทั้งนี้ ปภ.มุ่งพัฒนา อปพร. ให้เป็นต้นแบบเครือข่ายอาสาสมัครจิตอาสาด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ รวมถึงเป็นกำลังสำคัญ

ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และเชื่อมโยงกลไก "ประชารัฐ" ร่วมสร้างประเทศไทยปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ