กปภ. เดินหน้าลุยโครงการ DSM ที่เกาะสมุย

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๔
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เริ่มโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า (Demand-Side Management หรือDSM) ในพื้นที่เกาะสมุย โดยจัดกิจกรรมแนะนำปรับเปลี่ยนวิธีการใช้น้ำในชีวิตประจำวันให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด พร้อมทั้งรณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดน้ำควบคู่กันไปด้วย หวังผลการสร้างจิตสำนึกการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าแบบยั่งยืน

นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 กปภ. ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้ประชาชนในเกาะสมุยและพื้นที่ตลอดแนวท่อของโครงการมีน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ ซึ่ง กปภ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ โดยการใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงอนุมัติงบประมาณเพื่อจัดกิจกรรมแนะนำปรับเปลี่ยนวิธีการใช้น้ำให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุดผ่านโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า หรือ DSM พร้อมทั้งรณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดน้ำควบคู่กันไปด้วย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการใส่ใจและรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด "SAVE WATER, YOU MAKE IT : ประหยัดน้ำคุณทำได้" รวมถึงการนำหลักการ 3R ได้แก่ Reduce (ลดการใช้น้ำ) Reused (นำน้ำมาใช้ซ้ำ) Recycle (นำน้ำมาใช้หมุนเวียน) โดยมีผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะสมุย 2 แห่ง เข้าร่วมโครงการกับ กปภ. คือ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และ โรงแรมคามาลายา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะมีการเก็บสถิติการใช้น้ำประปาเปรียบเทียบก่อนและหลังการดำเนินการเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. หวังผลเพื่อการสร้างจิตสำนึกการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าแบบยั่งยืนและมีหน่วยงานที่เข้าร่วมเป็นต้นแบบในการประหยัดน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดการเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ ทำให้มีทรัพยากรน้ำใช้ไปยาวนานยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้