คอนเทนต์ไทยเนื้อหอม ต่างชาติรุมติดต่อซื้อขายสร้างมูลค่ากว่า 405 ล้านบาท

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๗
ธุรกิจบันเทิงไทยมาแรง ต่างชาติรุมจีบ ติดต่อซื้อขาย ลงทุน ร่วมผลิต และจ้างผลิต มูลค่าการค้ากว่า 370 ล้านบาท หลังผนึกกำลังผู้ประกอบการ 23 บริษัท ขนทัพหนัง ทีวี แอนิเมชั่น และโพสโปรดักชั่นไทย เข้าร่วมเจรจาการค้างาน Hong Kong International Film & TV Market 2018 (FILMART) ณ เมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 19 – 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการบูรณาการจัดงานร่วมกันโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ระหว่างวันที่ 19 – 22 มีนาคม ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีภารกิจหลักในการจัดการเจรจาการค้าให้ผู้ประกอบการไทย จำนวน 23 บริษัท ได้มีโอกาสนัดหมายกับผู้ซื้อตัวจริงภายในงาน Hong Kong International Film & TV Market 2018 (FILMART) ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด แนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก ต่างชาติให้การยอมรับในคอนเทนต์ไทย โดยเฉพาะในตลาดเอเชียถือได้ว่าไทยมาแรงมากทั้งด้านการผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น รวมถึงการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ การผลิตรายการและละครโทรทัศน์ และการผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์สารคดี ภายในงานเกิดการจับคู่เจรจาการค้ารวมจำนวนกว่า 450 คู่ ประมาณการมูลค่าเจรจาการค้ากว่า 405 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 80

โดยมูลค่าการเจรจาการค้าจำนวน 405 ล้านบาท เป็นผลสืบเนื่องมาจากกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น อาทิ บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เจรจาการร่วมผลิตภาพยนตร์ Co-Production กับบริษัท Braros Pictures ประเทศฮ่องกง ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเงินลงทุนอันดับต้นๆ ของฮ่องกง บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ได้พบผู้ค้าใหม่ในประเทศจีนซึ่งทำให้เกิดการเจรจาซื้อขายภาพยนตร์เรื่องใหม่ อีกทั้งบริษัทภาพยนตร์ไทยอื่นๆได้พบกับ Distributor จีนเป็นจำนวนมาก และได้เปิดตลาดจีนในมณฑลใหม่ๆ นอกเหนือจากที่เคยเจรจาการค้ามาแล้ว ส่วนกลุ่มบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ อาทิ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด ได้ร่วมเจรจา Co-Production กับประเทศจีน และกลุ่มผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ อาทิ บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) ได้มาออกตลาดเป็นทางการครั้งแรกกับงาน Hong Kong International FIlm & TV Market ซึ่งได้เจอกับลูกค้ารายเดิม และมีความคืบหน้าในการเซ็นต์สัญญาในเทศกาลนี้ อีกทั้งยังได้เจอกับลูกค้ารายใหม่ๆในกลุ่มประเทศจีน โดยเฉพาะ มณฑลรอง เกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นการเจรจาซื้อละครโทรทัศน์หลายๆเรื่อง รวมถึงตลาดออนไลน์ ที่กำลังจะมีกำลังซื้อต่อไป และกลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย อาทิ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ได้มีการเจรจาซื้อขายสิทธิ์ของสารคดี อีกทั้งยังได้ร่วมเจรจา Co-Production กับบริษัท A Co. ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4