เคล็ดไม่ลับ นะออเจ้า! Story สร้าง Brand “100 แรงบันดาลใจ ฤา จะสู้ 1 ลงมือทำ” โดย ต้น - ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี Penguin Eat Shabu @คณะบริหารธุรกิจ SPU

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๖
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดการบรรยายสุดพิเศษ เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง Power of Innovative Young Entrepreneurs #3 หัวข้อ Story สร้าง Brand "แรงบันดาลใจเป็นแค่ชนวน ต่อให้ฟัง 100 แรงบันดาลใจ ก็ไม่เท่า 1 ลงมือทำ" ถ่ายทอดเรื่องราวโดย ต้น - ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี Penguin Eat Shabu

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดการบรรยายสุดพิเศษ Power of Innovative Young Entrepreneurs#3 ในหัวข้อ Story สร้าง Brand "แรงบันดาลใจเป็นแค่ชนวน ต่อให้ฟัง 100 แรงบันดาลใจ ก็ไม่เท่า 1 ลงมือทำ" วิทยากรโดย นายธนพันธ์ วงศ์ชินศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท Penguin Group จำกัด และบริษัท Penguin Digital จำกัด ได้ถ่ายทอดความรู้พร้อมเล่าประสบการณ์และแง่คิดดีๆเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการทำธุรกิจสตาร์ทอัพร้านอาหาร Penguin Eat Shabu ผ่านการเล่าเรื่องราว ให้กับนักศึกษาSPU และผู้สนใจทั่วไปได้รับฟัง เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและจุดไฟในตัวคุณ ให้ลุกขึ้นมาลงมือทำในสิ่งที่อยากทำ ณ ห้อง Auditorium 1 ชั้น 14 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน)

ซึ่ง "ต้น" ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ได้เล่าเรื่องราวประสบการณ์ และเคล็ดลับ Product Development จากเพนกวินกินชาบูสู่ความสำเร็จของสตาร์ทอัพร้านอาหารว่า ต้องสร้างแบรนด์เนม ตั้งชื่อร้านให้ดูแพง ดูดีเพื่อให้โดนใจลูกค้าสร้างการจดจำ ต่อจากนั้นก็ต้องเลือกทำเลศึกษาหาโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็น เช่น ชื่อเตะหู โลโก้เตะตา รสชาติเตะปาก ประสบการณ์ต้องเตะใจ และไม่อร่อยให้ต่อยเพนกวิน

นอกจากนั้นก็ต้องสร้างความแตกต่าง อย่างเช่น ร้านชาบู ก่อนหน้านี้จะเป็นร้าน Fixed Desk ทั้งโต๊ะกลมเก้าอี้เลื่อนไม่ได้ แต่จริงๆแล้วความสนุกของการกินชาบูอยู่ที่การได้สังสรรค์ การได้กินกับเพื่อนและครอบครัว ซึ่งที่ร้าน Penguin Eat Shabu เน้นบรรยายกาศ อาหาร ถ่ายรูปต้องสวย จึงได้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั้งหมด คุณมาหลายๆคนอยากจัดเป็นโต๊ะกลม เราจัดให้ได้ เพราะความเหนื่อยเป็นของเรา แต่ความเหนื่อยของเราไม่มีต้นทุน เราอยากทำให้ลูกค้ามีความสุข เข้ามาแล้วฟินถ่ายรูปแชร์ เพราะลูกค้าเข้ามากิน 1 ชั่วโมง อีกครึ่งชั่วโมงก็ถ่ายรูปกัน

เท่านั้นยังไม่พอต้องสร้างตลาดด้วยออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค เพราะเฟสบุ๊คไม่ได้ทำเฉพาะ Marketing แต่ทำหน้าที่ Research ด้วย ทุกอย่างบนโลกออนไลน์ทิ้งข้อมูลไว้หมดไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลคู่แข่ง คอมเม้นต์ ข้อดีข้อเสีย ปัจจัยที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ เราสามารถเรียนรู้เกือบทุกอย่างผ่านเฟสบุ๊ค

และสุดท้าย เราต้องเน้น Core Business องค์ประกอบอื่นๆ Outsource คือเน้นทำหลังบ้านให้สมบูรณ์ ใช้แนวคิดการนำมืออาชีพเข้ามาช่วย แล้วโตไปด้วยกัน พร้อมแบ่งผลประโยชน์ เช่น จับมือกับ Foot Story สตาร์ทอัพจัดการร้านอาหารใช้ในงาน Daily Operation ของทุกสาขา นำ Helpster แอพบริหารงานบุคคล เข้ามาใช้ช่วยในการแก้ปัญหาเรื่องหาคน การจัดซื้อจัดจ้าง การเข้างาน การคิดค่าล่วงเวลา การใช้ Flow Acount การทำบัญชีออนไลน์ และขอรับคำปรึกษาทางการเงินจาก ธนาคารเอสเอ็มอี คือเราต้องปล่อยสิ่งที่ไม่ถนัด ให้คนที่มีประสบการณ์มากกว่าเก่งกว่า ทำให้ เราจะได้มีเวลาทำในสิ่งที่เราถนัด ซึ่งใช้เขาอาจมีต้นทุนสูง แต่ทำให้เราประหยัดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4