บรูซ ริทมานน์ และ มาร์ค ฟาน ลูสเดรชท์ คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2561

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๒๕
ศาสตราจารย์ บรูซ ริทมานน์ และศาสตราจารย์ มาร์ค ฟาน ลูสเดรชท์ ได้รับรางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2561 จากผลงานการปฏิวัติการบำบัดน้ำและน้ำเสีย

ศาสตราจารย์ บรูซ ริทมานน์ และศาสตราจารย์ มาร์ค ฟาน ลูสเดรชท์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะผู้นำด้านการบำบัดน้ำโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีผลงานการวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆที่นำไปสู่การบำบัดน้ำแบบประหยัดพลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่งสามารถสกัดสารอาหารและสารเคมีต่างๆในน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งสารที่เป็นประโยชน์และเป็นอันตราย

มาร์ค ฟาน ลูสเดรชท์ เป็นศาสตราจารย์สาขาเทคโนโลยีชีวภาพด้านสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัย Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ บรูซ ริทมานน์ เป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมของ Regents และเป็นผู้อำนวยการศูนย์ Biodesign Swette Center for Environmental Biotechnology แห่งสถาบัน Biodesign Institute มหาวิทยาลัย Arizona State University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ศาสตราจารย์ ฟาน ลูสเดรชท์ กล่าวหลังทราบข่าวว่า "ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก เพราะนี่ไม่ใช่แค่การยอมรับผลงานของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการยอมรับว่าวิศวกรรมจุลชีววิทยามีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมน้ำด้วย"

คณะกรรมการตัดสินรางวัล Stockholm Water Prize ให้การยอมรับศาสตราจารย์ ฟาน ลูสเดรชท์ และศาสตราจารย์ ริทมานน์ จาก "การเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในการพัฒนากระบวนการบำบัดน้ำและน้ำเสียโดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งสองท่านได้ปฏิวัติการบำบัดน้ำให้เป็นน้ำที่สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย รวมถึงบำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำสะอาดเพื่อปล่อยสู่ธรรมชาติหรือนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือน้อยที่สุด"

การวิจัยของศาสตราจารย์ทั้งสองท่านได้นำไปสู่กระบวนการใหม่ๆในการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งทั่วโลกกำลังใช้อยู่ในขณะนี้ โดยศาสตราจารย์ริทมานน์ กล่าวว่า "เดิมทีเราคิดแค่ว่าสารพิษเป็นสิ่งที่ต้องกำจัดทิ้ง แต่ตอนนี้เราเริ่มเล็งเห็นว่าสารพิษเป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ เพียงแต่อยู่ผิดที่เท่านั้น"

ทอร์กนี โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของ Stockholm International Water Institute (SIWI) กล่าวว่า "ศาสตราจารย์ ริทมานน์ และศาสตราจารย์ ฟาน ลูสเดรชท์ ได้ร่วมกันบุกเบิก จุดประกาย และแสดงให้เห็นถึงแนวทางการบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษยชาติ นั่นคือ การจัดหาน้ำที่สะอาดและปลอดภัยสำหรับมนุษย์ อุตสาหกรรม และระบบนิเวศ"

เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน จะพระราชทานรางวัลแก่ศาสตราจารย์ ริทมานน์ และศาสตราจารย์ ฟาน ลูสเดรชท์ ในฐานะผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน องค์อุปถัมภ์รางวัล Stockholm Water Prize ในพิธีพระราชทานรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม ระหว่างงานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ที่สตอกโฮล์ม

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ชนะรางวัล: http://www.siwi.org/swp2018

เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SIWIwater

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/siwi_water แฮชแท็ก: #SWP2018

ติดต่อ: Rowena Barber, SIWI, +46-812-136-039, [email protected]

ที่มา: Stockholm International Water Institute (SIWI)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?