ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบช้างบนถนน...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างเดินบนถนน โดยหยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 – 50 เมตร ห้ามดับเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง ไม่ลงจากรถ ไปถ่ายรูปกับช้างในระยะใกล้ งดใช้แฟลชในการถ่ายรูปช้าง กรณีพบช้างในช่วงเวลากลางคืน หากอยู่ห่างจากช้างในระยะมากกว่า 50 เมตร ให้เปิดไฟสูง ค่อยๆ เคลื่อนรถโดยให้รอบเครื่องยนต์เบาที่สุด ห้ามปิดไฟและดับเครื่องยนต์ ห้ามกะพริบไฟ เพราะจะทำให้ช้างตื่นตกใจได้ กรณีอยู่ในวงล้อมของโขลงช้าง ให้ขับรถออกจากวงล้อมอย่างช้าๆ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช้างเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และเคลื่อนตัวช้า บ่อยครั้งมักพบเห็นช้างเดินตามท้องถนน โดยเฉพาะเส้นทางในเขตอุทยานฯ หรือเทือกเขาสูง ซึ่งการปฏิบัติอย่างผิดวิธีอาจทำให้ช้างตื่นตกใจและเข้ามาทำร้าย ก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อพบช้างบนถนน ดังนี้ หยุดรถให้ห่างจากช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 – 50 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้ขับรถถอยหลังอย่างช้าๆ รอจนช้างเดินพ้นถนนไปสักระยะ จึงค่อยขับรถไปต่อ ห้ามดับเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด เพราะหากช้างเข้ามาทำอันตรายจะขับรถหนีไม่ทัน อีกทั้งช้างจะเข้ามาใกล้รถมากขึ้น และใช้งวงเกี่ยวหรือใช้เท้าเตะรถ ทำให้ได้รับอันตรายมากขึ้น ไม่บีบแตรรถหรือส่งเสียงดัง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธและเข้ามาทำอันตรายได้ ไม่ลงจากรถไปถ่ายรูปกับช้างในระยะใกล้ เพราะหากช้างเข้ามาทำร้ายจะหนีขึ้นรถไม่ทัน งดใช้แฟลชในการถ่ายรูปช้าง เพราะจะทำให้ช้างตกใจและเข้ามาทำอันตรายได้ กรณีพบช้างในเวลากลางคืน กรณีรถอยู่ห่างจากช้างมากกว่า 50 เมตร ควรเปิดไฟสูงเพื่อให้ช้างเดินหลบเข้าข้างทาง หากเข้าใกล้ช้างในระยะที่มากกว่านี้ แสงไฟจะส่องเข้าตาช้าง ทำให้ช้างตื่นตกใจได้ เปิดไฟรถทิ้งไว้ จะช่วยให้สังเกตเห็นอาการของช้าง และระยะห่างระหว่างรถกับช้าง ไม่ปิดไฟและดับเครื่องยนต์ ให้ค่อยๆเคลื่อนรถ โดยให้รอบเครื่องยนต์เดินเบาที่สุด ห้ามกะพริบไฟ เพราะแสงไฟจะส่องเข้าตาช้าง ทำให้ช้างตื่นตกใจได้ กรณีอยู่ในวงล้อมของโขลงช้าง ให้ขับรถออกจากวงล้อมของโขลงช้างอย่างช้าๆ โดยให้รอบเครื่องยนต์เดินเบาที่สุด ไม่เร่งเครื่องยนต์ เพราะอาจทำให้ช้างตื่นตกใจและเข้ามาทำร้ายได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีปฏิบัติเมื่อพบเห็นช้างเดินผ่านหน้ารถอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4