ไอเดีย “พิเชฐ” มอบดีป้าจับมือองค์กรชื่อก้องโลก Code.org ผุดห้องเรียนออนไลน์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เชื่อยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มั่นใจสร้างคนพันธุ์ดิจิทัลได้แน่นอน กำหนดคลอดกันยายนนี้

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๙
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือดีป้า กล่าวว่า ฟันเฟืองสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทยให้สามารถพัฒนาและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้นั้นจำเป็นต้องเริ่มจากการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล โดยควรเริ่มตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ซึ่ง ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้มอบหมายให้ดีป้าดำเนินงานพัฒนา Coding Thailand หรือห้องเรียนออนไลน์เพื่อการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science)

"ดีป้าจะร่วมมือกับ Code.org องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก ซึ่งเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านภาษาคอมพิวเตอร์ฟรี โดยได้ทำการสอนนักเรียนชั้นประถม และมัธยมในสหรัฐอเมริกาให้เข้าใจและนำความรู้เรื่องวิทยาการคอมพิวเตอร์มาใช้ได้ ผ่านบทเรียนแบบง่ายๆ ในช่องทางต่าง ๆ ที่สะดวกรวดเร็ว อย่างสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่มากประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว อาทิ ไมโครซอฟต์ (ไทยแลนด์) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัทอักษรเอดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ สถาบันเชนจ์ฟิวชั่น ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในโครงการนี้ด้วย" ผู้อำนวยการดีป้า กล่าว

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า Coding Thailand จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านดิจิทัล โดยการกระตุ้นความสนใจในวิชาวิทยากรคอมพิวเตอร์ สำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไป เพื่อช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐาน ในการวิเคราะห์ แก้ปัญหา และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในทุกอาชีพ และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต สามารถต่อยอดไปถึงการพัฒนาทักษะดิจิทัลในระดับสูง ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม การศึกษา และสังคม เข้าสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนเศษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดย Coding Thailand จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการกันยายนนี้

ด้านนายแพท ยงค์ประดิษฐ์ ผู้บริหารวิชาการสูงสุดของ Code.org กล่าวว่า การตัดสินใจของประเทศไทยไม่เพียงบรรจุหลักสูตรคอมพิวเตอร์ลงในแผนการศึกษาของชาติ แต่ยังผนึกกำลังกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดีป้า สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ไมโครซอฟต์ และบริษัทอักษร เอดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ถือเป็นความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้หรือแม้แต่ระดับโลก

"ผมชื่นชมวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรีฯที่ได้จัดทำเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้ทางโรงเรียน นักเรียน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ให้คำแนะนำที่จะทำงานร่วมกับคณะครูเพื่อส่งต่อความรู้สู่เด็กนักเรียนนับล้านคนต่อไป ในฐานะลูกหลานไทย ผมรู้สึกยินดีมากที่จะนำประสบการณ์ของผมที่ Code.org มาช่วยสร้างโอกาสให้เด็กนักเรียนไทยได้เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับดีป้าในการช่วยให้เด็กทุกคนในเมืองไทยได้มีโอกาสเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งจะช่วยบ่มเพาะให้เด็กเติบโตขึ้นในฐานะผู้สร้างอนาคตเศรษฐกิจดิจิทัลมากกว่าจะเป็นผู้บริโภคที่คอยไล่ตามพัฒนาการเทคโนโลยีเท่านั้น "นายแพท กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?