กสร. รุกส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในกิจการประมงทะเล

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เดินหน้าส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในกิจการประมงทะเล สร้างความร่วมมือนายจ้าง ลูกจ้าง ลดข้อขัดแย้งด้านแรงงาน ช่วยลูกจ้างต่างด้าวเข้าถึงสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เริ่มนำร่อง 5 จังหวัดติดชายทะเล

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานบังคับในกิจการประมงทะเล ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ โดยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจ ทหาร กรมประมง กรมการจัดหางาน ศรชล. และศปมผ. ในการตรวจแรงงานในเรือประมง ทั้งก่อนทำประมง ขณะทำประมง และหลังทำประมง โดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ กสร.ได้ริเริ่มให้มีการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในรูปแบบทวิภาคีสำหรับกิจการประมงทะเล ที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้างโดยเฉพาะลูกจ้างต่างด้าว ได้ปรึกษาหารือร่วมกันในรูปแบบของ ชมรม กลุ่มกิจกรรม หรือเครือข่าย เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ลดข้อขัดแย้งด้านแรงงาน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวได้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมายมากยิ่งขึ้น

อธิบดี กสร.กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์ในรูปแบบทวิภาคีในกิจการประมงทะเลจะเริ่มนำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัดติดชายทะเล ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ตรัง สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม และจะขยายผลให้ครอบคลุมไปยังกิจการประมงทะเลในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม