คณะตัวแทนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหมิ่นหนานเยือนฟิลิปปินส์ จัดการแสดงสุดซึ้งเรียกน้ำตาจากผู้ชมชาวจีนโพ้นทะเล

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๑๓
เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คณะตัวแทนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากเมืองเซียะเหมินของจีน ซึ่งสนับสนุนการเดินทางโดย Xiamen Port Holding Group Co. ได้ทำการแสดงละครเพลง ณ ศูนย์วัฒนธรรมฟิลิปปินส์ ในกรุงมะนิลา โดยเป็นการแสดงในภาษาหมิ่นหนาน (Minnan) ซึ่งเป็นภาษาถิ่นที่ใช้พูดกันทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน ขณะที่เรื่องราวของละครนั้นได้สอดแทรกวัฒนธรรมประเพณี ตลอดจนเอกลักษณ์ท้องถิ่น ทำให้ชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลที่ได้รับชมการแสดงรู้สึกคิดถึงบ้านจนไม่อาจกลั้นน้ำตาได้

คณะตัวแทนแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวหมิ่นหนานเดินทางถึงกรุงมะนิลาในวันที่ 24 มีนาคม ด้วยเครื่องบินโดยสาร ภายใต้ชื่อคณะว่า "The Passion of Minnan Culture on Maritime Silk Road - Cultural Tourism Celebrations of Xiamen, China"

ลั่ว กัง ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศฟิลิปปินส์ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานนี้ โดยเขากล่าวว่า มณฑลฝูเจี้ยนของจีนเป็นหน้าต่างสำหรับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล และวัฒนธรรมหมิ่นหนานก็ได้ฝังรากลึกในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ชาวหมิ่นหนานยังได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของฟิลิปปินส์ คุณลั่ว กัง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันมีชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลราว 1.10 ล้านคนอาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์ มากกว่า 80% ในจำนวนนี้เป็นลูกหลานของบรรพบุรุษชาวหมิ่นหนาน ซึ่งนอกจากการแสดงโดยคณะตัวแทนแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมในประเทศฟิลิปปินส์ จะนำโอกาสแห่งความร่วมมือที่มากขึ้นมาสู่ประเทศต่าง ๆ ตามแนวเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ Belt and Road แล้ว งานนี้ยังมีส่วนสนับสนุนการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างประชาชนของจีนและฟิลิปปินส์อีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการฉายวิดีโอเพื่อเผยแพร่ภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงามน่าหลงใหลของเมืองเซียะเหมิน ซึ่งเรียกเสียงชื่นชมจากผู้ชม โดยเฉพาะชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเล เป็นอย่างมาก "เราภาคภูมิใจในเซียะเหมินเป็นอย่างมากที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ มาได้อย่างยอดเยี่ยมและมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว" โดมินโก ยัป ประธานสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์-จีน กล่าว

เส้นทางเดินเรือไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องบนเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 โดยเออร์วิน บาเลน หัวหน้าฝ่ายการพัฒนาเส้นทางของการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์เป็นจำนวน 256,880 คนในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 56.44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งการเดินเรือจากเซียะเหมินไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

Xiamen Port Holding Group Co. จะส่งเสริมการเปิดให้บริการเส้นทางเดินเรือประจำระหว่างเซียะเหมินและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนสำรวจรูปแบบการสื่อสารใหม่ที่เรียกว่า "cruise + culture" รวมทั้งเสริมจุดแข็งและอิทธิพลในระดับนานาชาติของอุตสาหกรรมเดินเรือเซียะเหมิน เพื่อช่วยสนับสนุนการก่อสร้างเส้นทางสายไหมใหม่ตามแนวนโยบาย Belt and Road ของจีน

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180328/2091139-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest