การสร้าง EF ให้ลูกน้อยด้วยของเล่นเสริมทักษะตามช่วงวัย

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๔
คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่คงจะพอรู้กันดีว่า การเลี้ยงลูกในสังคมปัจจุบันนั้น IQ หรือ EQ คงไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเด็กรุ่นใหม่จำเป็นต้องมี EF หรือ Executive Functions ด้วย จึงจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรู้เท่าทัน ซึ่ง EF นี้ เป็นชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้า ไม่ได้เป็นทักษะที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่สามารถพัฒนาได้มากที่สุดในช่วงปฐมวัย คุณพ่อคุณแม่จึงต้องช่วยฝึกฝนทักษะนี้ให้กับลูก เพื่อสร้างรากฐานกระบวนการคิด การตัดสินใจ เพื่อปลูกฝังให้เด็ก "คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และมีความสุขเป็น" เด็กจะมีทักษะสมอง EF มากแค่ไหน พ่อแม่ คนในครอบครัว ครู มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการพัฒนาทักษะสมอง EF ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย

คุณสุทธิดา วงศ์บัณฑิต ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท คิดโด แปซิฟิค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กแบรนด์ดังจากต่างประเทศ อาทิ Chicco ,Graco ,Baby Jogger, Vtech, Skip Hop, Playgro ,Peppa Pig ,Shopkins,Paw Patrol ,Minions, และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย กล่าวว่า "การเล่นหรือของเล่น มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้าง EF ให้เด็กๆ ตามช่วงวัย ทั้งแบบที่เล่นกับพ่อแม่ หรือแม้แต่เมื่อเด็กเล่นคนเดียว ของเล่นจึงไม่ได้ให้แค่ความสนุก แต่หากได้ของเล่นที่ดีมีประโยชน์เหมาะสมกับช่วงวัย ก็เป็นตัวหลักที่ทำให้เด็กๆ สามารถพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีของเล่นที่ผลิตออกมามากมาย เพื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการในแต่ละด้านของเด็กๆ" เช่น

เด็กวัยแรกเกิด - 6 เดือน เริ่มที่จะมองเห็นได้ในระยะ 8-10 นิ้ว แม้จะไม่สามารถเห็นรายละเอียดของสิ่งของนั้นได้ แต่เด็กแรกเกิดสามารถเห็นสี และชอบดูสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่รอบ ๆ ตัว ดังนั้น ของเล่นที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กวัยนี้จึงควรเป็น อาทิ ของเล่นเสริมพัฒนาการในอย่างแบรนด์ Playgro แบรนด์อันดับ1 จากประเทศออสเตเรีย เช่น ตุ๊กตาแขวนโมบาย หรือเพลย์ยิม ที่มีตุ๊กตาแขวน ที่จะเสริมสร้างระบบประสาท การหยิบจับ และยังช่วยเรื่องสายตา และการสังเกต หรือของเล่นที่เน้นการจับและกัด เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่สามารถควบคุมการทำงานของมือได้ เมื่อหยิบจับอะไรได้ก็จะกำแน่นตลอดเวลา ของเล่นที่เน้นการจับ เขย่า มีเสียง มีสีสันสวยงาม จึงเหมาะกับเด็กวัยนี้ นอกจากนี้เด็กยังชอบเอาของทุกอย่างเข้าปาก ดังนั้นของเล่นจึงควรทำจากยางนิ่ม หรือวัสดุที่ปลอดภัย

สำหรับเด็กวัย 6 เดือน - 1ขวบ ควรเป็นของเล่นที่ให้ลูกสามารถจดจ่อได้นานๆ ใช้ความจำขณะทำงาน และฝึกควบคุมร่างกายของตัวเองได้ อาทิ ของเล่นเสริมทักษะอิเล็กทรอนิกส์แบรนด์Vtech อันดับ1จากประเทศ อเมริกา เช่น ลูกบอลหรรษาต่างๆ ที่ให้เด็กๆ ได้หยิบจับ เอื้อมคว้า หรือคลานตาม เพราะจะได้ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ ได้เคลื่อนไหวร่างกาย

เด็กวัย 1-3 ขวบ จะเริ่มมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีขึ้นมาก เริ่มพูดหรือสื่อสารได้ดี ควรต้องเริ่มฝึกวินัยและให้ลูกเข้าใจกฎกติกาง่ายๆ ของเล่นที่เหมาะแก่วัยนี้จึงควรเป็นของเล่นประเภทบล็อคไม้ หรือ Puzzle เพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องรูปทรงต่างๆ เรียนรู้การแก้ปัญหา, การคาดเดา, เรียนรู้ที่จะผิดพลาด และแก้ไข รวมทั้งการเรียนรู้เรื่องกติกาไปในตัวด้วย

เด็กวัย 3-5 ขวบ วัยนี้เริ่มเข้าสังคม การเรียนรู้บทบาทของตัวเองและรู้จักช่วยเหลือตัวเองได้จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เช่นชุดตุ๊กตา Disney ที่ช่วยสอนให้ฝีกเรื่องทักษะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อผ้าเองได้บ้าง เข้าห้องน้ำ หรือกินข้าวเองได้ เป็นต้น ดังนั้นของเล่นที่จะช่วยฝึกได้เป็นอย่างดี จะเป็นของเล่นจำพวกบทบาทสมมติที่เขาจะได้เลียนแบบผู้ใหญ่ ฝึกภาษา จินตนาการ อาทิ ชุดการแต่งตัวตุ๊กตา ชุดคู่มือการเป็นคุณหมอตัวน้อย อย่างของเล่นแบรนด์ Peppa Pig เป็นต้น

ส่วนเด็กวัย 5-7 ขวบ จะเริ่มเข้าใจและทำอะไรได้มากขึ้น เข้าใจกฎกติกาได้ดี วัยนี้เริ่มเล่นเป็นทีม มีกลุ่มเพื่อน หรือเล่นเกมกับครอบครัวได้ ควรส่งเสริมเรื่องทักษะการคิด การวางแผน วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของเล่นที่แนะนำได้แก่ ตัวต่อแบบต่างๆ เพราะตัวต่อที่ไม่มีรูปแบบกำหนดทำให้เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการอย่างอิสระ กระตุ้นสมองให้คิดคำนวณได้อย่างเต็มที่ เด็กๆ สามารถต่อเป็นอะไรก็ได้ไม่จำกัด และสามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว

สำหรับเด็กวัย 7-12 ขวบ วัยนี้สามารถจัดการงานหรือวางแผนสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เล่นคนเดียวได้ ชอบความท้าทาย ควรเลือกกิจกรรมที่มีความจริงจังมากขึ้น เช่น เครื่องดนตรี เป็นต้น หรือของเล่นที่มีความซับซ้อนกว่าเดิม

เด็กแต่ละวัยก็ต้องการของเล่นเสริมพัฒนาการในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ที่กำลังมองหาของเล่นเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อย มาพบกันได้ที่งาน "คิดโด แปซิฟิค ซัมเมอร์ เซล" (Kiddo Pacific Summer Sale) จัดขึ้นโดย ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ และบริษัท คิดโด แปซิฟิค จำกัด บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแม่และเด็กแบรนด์ดัง ที่รวบรวมสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ของเล่นเสริมพัฒนาการ ของเล่นเด็กลิขสิทธิ์แท้จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Chicco, Graco, Baby Jogger, Skip Hop, Vtech, Playgro, Disney, Peppa pig, Shopkins, Paw Patrol, Minions และอื่นๆ อีกมากมาย มาจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษ ลดสูงสุดถึง 80% ในบรรยากาศ "เดินสบายช้อปครบจบในที่เดียว" ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 2 เมษายน 2561 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-108-6000 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/thanyapark

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4