กรมส่งเสริมสหกรณ์ดันสินค้าสหกรณ์ไทยสู่ตลาดสากล ใช้ช่องทางออนไลน์ขยายตลาดเพิ่มความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๗
กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งผลักดันสินค้าสหกรณ์ไทยสู่ตลาดต่างประเทศ เตรียมข้อมูลแยกกลุ่มสินค้า พร้อมทั้งข้อมูลเชิงการค้า ปริมาณ และคุณภาพ เผยแพร่ผ่านเว็ปไซด์ เพื่อส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ เร่งประชาสัมพันธ์การใช้ตราเครื่องหมายสหกรณ์ Co-op เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์และบ่งชี้ความเป็น อัตลักษณ์ของสินค้าสหกรณ์สู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับชาติ เรื่อง การส่งเสริมผลิตภัณฑ์สหกรณ์ไทยสู่ตลาดสากล ซึ่งจัดโดยสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการผลักดันให้สหกรณ์เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับการตลาดในยุคดิจิทัล พร้อมกล่าวว่า สหกรณ์ในประเทศไทยมีการพัฒนามาอย่างยาวนานนับ 103 ปี ซึ่งภาพรวม เนื้อแท้ของการพัฒนาสหกรณ์ทั่วประเทศมีสินทรัพย์เกินกว่า 16% ของรายได้ประชาชาติ (GDP) ซึ่งล้วนแล้วแต่มาจากสมาชิกสหกรณ์ นับว่ามีนัยสำคัญสูง ขณะเดียวกันในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลชุดปัจจุบันใช้ระบบสหกรณ์เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ และปัจจุบันนี้ยังได้ดำเนินนโยบายไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งได้อุดหนุนเม็ดเงินเข้าสู่ระบบสหกรณ์เกือบ 2,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจสหกรณ์

"สหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นสหกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการผลิตสินค้าแลผลผลิตการเกษตรที่สำคัญ ซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์สหกรณ์ไทยจะมีความยั่งยืนได้ ต้องมีปัจจัยที่เกื้อหนุนหลายประการและต้องให้ความสำคัญหลายเรื่อง เริ่มตั้งแต่ความซื่อสัตย์ในอาชีพ ลูกค้าซื้อสินค้าจากสหกรณ์ไป ตั้งแต่สินค้าชิ้นแรกจนถึงชิ้นสุดท้ายคุณภาพสินค้าต้องเหมือนเดิม สินค้าไม่ดีต้องรับประกันว่าสามารถนำมาเปลี่ยนใหม่ได้ ขณะเดียวกัน สหกรณ์ต้องรักษาคำมั่นสัญญาในการทำธุรกิจซื้อขายสินค้าระหว่างกัน และประการสุดท้าย สหกรณ์ต้องพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ เพราะโลกของเราเปลี่ยนทุกวัน เพราะทุกวันนี้สังคมเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคไร้เงินสดในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ ซึ่งสหกรณ์และกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ " รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สร้างความเข้าใจให้สหกรณ์ทั่วประเทศได้ปรับตัวให้ทันกับสังคมในยุคไร้เงินสด ซึ่งการซื้อขายสินค้าระหว่างสหกรณ์กับสมาชิก ไม่จำเป็นต้องนำเงินสดมาชำระค่าสินค้า แต่จะเปลี่ยนมาใช้บัตรสมาชิกเพื่อใช้ในการซื้อขายแทน ซึ่งขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์อยู่ในระหว่างการส่งเสริมให้สหกรณ์ทดลองใช้บัตรสมาชิกสหกรณ์ เป็นบัตรเงินสดที่สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งการเข้าสู่สังคมที่ไม่ใช้เงินสดจะสอดคล้องไปด้วยกันกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซกับธุรกิจออนไลน์ที่ไม่ต้องเห็นหน้ากัน แต่เป็นการเอาสินค้ามานำเสนอผ่าน เวปไซด์หรือเฟสบุ๊ค เพื่อทำให้ผู้บริโภคสนใจในตัวสินค้า จนเกิดความไว้วางใจและตัดสินใจซื้อสินค้า

ขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้พัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้สหกรณ์ต่าง ๆ ได้มีช่องทางในการ ซื้อขายสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ และกำลังเจรจากับเว็บไซด์ที่ทำธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ เช่น ลาซาด้า และสร้างแอพ Co-op Shop ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ ไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม สินค้าสหกรณ์ไทยที่ได้คัดเลือกมานำเสนอไว้ที่เว็บไซด์ดังกล่าว จะต้อง อาศัยยุทธวิธีทางการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกันสินค้านั้นต้องมีคุณประโยชน์ คุณภาพ คุณลักษณ์ คุณค่า และคุณธรรม ซึ่งการสร้างธุรกิจสหกรณ์ให้เติบโตในยุค 4.0 สิ่งสำคัญอย่างยิ่ง คือ การตลาดแบบดิจิตอลและ Content Marketing ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันให้สินค้าสหกรณ์ไทยสามารถเติบโตได้ในยุคดิจิตอลได้ในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4