เกษตรฯ เผยมะพร้าวฟื้น ย้ำสารกำจัดหนอนหัวดำปลอดภัยไม่ตกค้าง เล็งพัฒนาเกษตรกรเข้มแข็งใช้ชีววิธีต่อเนื่อง

ศุกร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๘
กรมส่งเสริมการเกษตรเผยมะพร้าวฟื้น รับรองสารกำจัดหนอนหัวดำที่นำมาใช้ปลอดภัยไม่ตกค้างในน้ำและเนื้อมะพร้าว เล็งพัฒนาเกษตรกรเข้มแข็งใช้ชีววิธีต่อเนื่อง

ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินการ 29 จังหวัด ประกอบด้วย กิจกรรมการฉีดสารกำจัดหนอนหัวดำเข้าต้นมะพร้าวที่มีความสูงมากกว่า 12 เมตร จำนวน 2,608,034 ต้น พ่นสารกำจัดหนอนหัวดำทางใบมะพร้าวที่มีความสูงน้อยกว่า 12 เมตร จำนวน 1,269,100 ต้น และปล่อยแตนเบียนบราคอน 252 ล้านตัว ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ เมษายน 2560 – มิถุนายน 2561 โดยกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการฉีดสารกำจัดหนอนหัวดำเข้าต้นเมื่อเดือนธันวาคม 2560 พบการฟื้นตัวของต้นมะพร้าวดีขึ้นตามลำดับ สามารถให้ผลผลิตได้ตามปกติ และขณะนี้ดำเนินการพ่นสารทางใบเพื่อกำจัดหนอนหัวดำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยแตนเบียนบราคอน 29 จังหวัด จำนวน 157,670,000 ตัว คิดเป็นร้อยละ 62 (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มีนาคม 2561)

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ต้อนรับนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางตรวจราชการ จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบกับการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการฯ ในจังหวัดต่าง ๆ ที่พบการระบาด พบว่าโดยรวมสวนมะพร้าวของเกษตรกรฟื้นตัวดีขึ้น มะพร้าวแตกยอดเขียว หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรเข้าไปดูแลพื้นที่ระบาดโดยให้เกษตรกรใช้วิธีผสมผสานในการกำจัดหนอนหัวดำคือ การตัดทางใบที่หนอนหัวดำเข้าทำลาย และการปล่อยแตนเบียนบราคอนกำจัดหนอนหัวดำ กระทั่งสุดท้ายเลี่ยงการใช้สารกำจัดได้ ทั้งนี้ สารกำจัดหนอนหัวดำที่ใช้ฉีดและพ่น กรมส่งเสริมการเกษตรมีการอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ใช้สารกำจัดหนอนหัวดำเกี่ยวกับสารและวิธีการใช้อย่างถูกต้องตามหลักที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ โดยสารกำจัดหนอนหัวดำที่นำมาใช้นี้มีการทดสอบแล้วว่าสามารถกำจัดหนอนหัวดำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ไม่มีสารตกค้างในน้ำ และเนื้อมะพร้าว โดยหลังการใช้สารดังกล่าว 15 วัน จะปล่อยแตนเบียนบราคอน และรณรงค์ให้เกษตรกรผลิตแตนเบียนบราคอนควบคุมหนอนหัวดำอย่างต่อเนื่อง

รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัญหาการระบาดของหนอนหัวดำที่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรเข้าไปดูแลให้ความรู้แก่เกษตรกรใช้วิธีผสมผสานเพื่อกำจัดหนอนหัวดำ พบว่าเกษตรกรพอใจกับการฟื้นตัวของมะพร้าว และตื่นตัวในการรวมกลุ่มเพื่อเรียนรู้และช่วยกันป้องกันกำจัดศัตรูพืชมากขึ้น จากการเรียนรู้วิธีผลิตแตนเบียนบราคอน และผลิตศัตรูทางธรรมชาติด้วยตัวเกษตรกรเองผ่านศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ซึ่งเป็นศูนย์ที่กรมส่งเสริมการเกษตรแนะนำส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเพื่อให้สามารถบริหารจัดการป้องกันศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชของกรมส่งเสริมการเกษตร ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีความรู้ให้ ศจช. ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรมีแผนส่งเสริมพัฒนากลุ่มเกษตรกร ศจช. ให้มีความเข้มแข็งและมีความรู้ในการกำจัดศัตรูพืชด้วยวิธีทางธรรมชาติต่อไป ส่งผลให้การใช้สารกำจัดศัตรูพืชลดลงได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest