กสร. ย้ำนายจ้างไม่เลือกปฏิบัติหญิงชายในการจ้างงาน

ศุกร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๖
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ย้ำนายจ้างปฏิบัติต่อแรงงานหญิงชายอย่างเท่าเทียมในการจ้างงานพร้อมส่งเสริมนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) และมาตรฐานแรงงานไทย (TLS 8001-2010) ไปใช้ในการบริหารจัดการสร้างความเท่าเทียมในการจ้างงาน เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกจ้าง

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดให้นายจ้างปฏิบัติต่อลูกจ้างชายและหญิงโดยเท่าเทียมกันในการจ้างงาน เว้นแต่ลักษณะหรือสภาพของงานไม่อาจปฏิบัติเช่นนั้นได้ ซึ่งเป็นหลักการที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและมาตรฐานสากลที่กำหนดให้ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน รวมทั้งเป็นการคุ้มครองให้ลูกจ้างหญิงและชายได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคเท่าเทียมในเรื่องของสภาพการจ้างการทำงาน เช่น การจ่ายค่าจ้าง กำหนดการเกษียณอายุ เป็นต้น ทั้งนี้หลักการของกฎหมายดังกล่าวให้การคุ้มครองทั้งลูกจ้างไทยและต่างชาติ กสร. จึงขอให้นายจ้างปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท นอกจากนี้นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการ สามารถนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) และมาตรฐานแรงงานไทย (TLS 8001-2010) ไปใช้ในการบริหารจัดการด้านแรงงานเพื่อให้มีการปฏิบัติต่อแรงงานที่ถูกต้องสอดคล้องกับข้อกฎหมาย และหลักการตามมาตรฐานสากล ลูกจ้างมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสถานประกอบกิจการอีกทางหนึ่งด้วย

นายทศพล กล่าวต่อว่า หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) และมาตรฐานแรงงานไทย (TLS 8001-2010) สอบถามได้ที่หน่วยงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน 1506 กด 3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4