เทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติประจำปี 2561 TK park International Children’s Picture Book Festival 2018

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๔
เวียนกลับมาอีกครั้งกับงาน เทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติประจำปี 2561 หรือ TK park International Children's Picture Book Festival 2018 ซึ่งจัดโดยอุทยานการเรียนรู้ TK park หรือ ทีเค พาร์ค ที่พร้อมนำเสนอบทเรียนจากไต้หวันสู่คุณพ่อคุณแม่ และน้องๆ หนูๆ นักอ่านชาวไทย รวมถึงนักเขียน นักวาดภาพประกอบ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั้งหลายได้ศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการอ่าน แนวคิดการทำหนังสือนิทานเด็กของไต้หวัน รวมทั้งได้สัมผัสคุณค่าและความงดงามของหนังสือนิทานนานาชาติ ทั้งเอเชีย ยุโรป อเมริกา และอาเซียน ซึ่งนำมาจัดแสดงให้ชมในลานจัดแสดงหนังสือนิทานนานาชาติ พร้อมด้วยนิทรรศการภาพประกอบนิทาน กิจกรรมฟังนิทานและเวิร์คชอปฝึกทักษะสำหรับเด็ก

ดร. อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ กำกับดูแล สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park กล่าวว่า การพัฒนาเด็กในช่วงวัยแรกเริ่มของชีวิตหรือปฐมวัย เป็นช่วงที่เวลาที่มีความสำคัญและเป็นโอกาสทองในการวางรากฐานการเรียนรู้ ธรรมชาติของเด็กๆ จะชอบและสนใจนิทานอยู่แล้ว และนิทานก็สามารถตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ จิตใจและเติมเต็มคุณลักษณะด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้อย่างครบถ้วน อุทยานการเรียนรู้ TK park จึงได้จัดงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมุ่งหวังให้เด็กๆ ได้รู้จักหนังสือนิทานที่ดี เรื่องราวที่สนุก สอดแทรกวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่ผู้เขียนถ่ายทอดออกมา เพื่อช่วยขัดเกลาความคิด อารมณ์ จิตใจของเด็กๆ นอกจากนี้สิ่งสำคัญของนิทานสำหรับเด็กคือ ภาพประกอบ ภาพประกอบในหนังสือนิทานเป็นงานศิลปะที่งดงาม ทุกองค์ประกอบของหนังสือนิทานจะช่วยปลูกสร้างและพัฒนาให้เด็กรักการอ่าน ในงานนี้จึงได้เชิญผู้ผลิตหนังสือนิทาน ทั้ง นักเขียนนิทาน นักวาดภาพประกอบ และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการต่างๆ มาร่วมภายในงาน

โดยงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ปีนี้ อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้นำบทเรียนจากไต้หวันมานำเสนอภายในงาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการอ่าน แนวคิดการทำหนังสือนิทานเด็กของไต้หวัน

"วัฒนธรรมการอ่านของไต้หวันมีความเข้มแข็ง แม้จะเผชิญกับสื่อสมัยใหม่เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่เรายังคงเห็นคนไต้หวันอ่านหนังสือเป็นเล่มทั่วไปตามท้องถนน รถไฟฟ้า สำหรับหนังสือเด็กของไต้หวันก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากพ่อแม่ยุคใหม่ของไต้หวัน ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ หันมาเลือกสรรหนังสือที่เหมาะสมกับลูกหลาน มีกำลังซื้อมากขึ้น และสนใจให้เด็กมีกิจกรรมการอ่านหนังสือมากขึ้น

ทำให้ธุรกิจหนังสือเด็กของไต้หวันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในไต้หวันเอง หนังสือเด็กมีมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะในร้านหนังสือหรือห้องสมุด แต่ละเล่มล้วนดึงดูดใจ ชวนให้เปิดอ่าน บรรดาหนังสือบนชั้นเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจหนังสือภาพสำหรับเด็ก ก้าวมาไกล มีแผนการผลิต เขียนเรื่อง วาดภาพประกอบหนังสือ พิมพ์ และจัดจำหน่าย สำนักพิมพ์ไต้หวันหลายแห่งก้าวไกลไปในระดับนานาชาติ"

ภายในงานนี้ได้รับเกียรติจากนักเขียน และนัดวาดภาพประกอบชาวไต้หวัน 2 ท่านได้แก่ เฉินเหม่ยเยี่ยน (Mei – Yen, Chen) และ ชิวเฉิงจง (Chen – Tsung, -Chiu) เดินทางมาจัดอบรมทักษะการทำหนังสือภาพสำหรับเด็ก ให้กับบรรดานักเขียน นักวาดภาพประกอบและผู้สนใจหนังสือเด็ก พร้อมทั้งนำหนังสือนิทาน พร้อมภาพผลงานมาจัดแสดงให้ได้ชมภายในงานครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับชิวเฉิงจง (Chen – Tsung, -Chiu) เป็นนักเขียน และนักวาดภาพประกอบมือรางวัลชาวไต้หวันเจ้าของผลงาน Above the Ground, Under the Ground ที่หลงใหลการวาดแมลงและธรรมชาติที่ผลงานกวาด 41 รางวัลจากทั่วโลก ชิว ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ในการทำหนังสือเด็กชุดแมลง โดยใช้ชีวิตบนภูเขาเดือนละ 10 วัน สังเกต ถ่ายภาพ และจับแมลงมากมาย เขาค้นหาชื่อแมลงในภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และชื่อและหมวดหมู่ทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นก็นำข้อมูลเหล่านี้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้อง ถึงจะเป็นงานหนักแต่ก็คุ้มค่า เพราะเขาได้แมลงท้องถิ่นของไต้หวันมาศึกษาเพื่อจะถ่ายทอดสู่เด็กๆ ที่ไม่สามารถพึ่งข้อมูลจากหนังสือแปลต่างประเทศได้

ชิว ย้ำว่าหนังสือเด็กของเขามีความเป็นศิลปะ ยอดขายค่อนข้างดี มีหลายคนที่ตามผลงานของเราในด้านการสร้างสรรค์ศิลปะหนังสือเด็ก ผลงานของนักเขียนผู้นี้ได้รับเลือกไปจัดแสดงในงานหนังสือเด็กที่โบโลญญา ประเทศอิตาลี ถึง 2 ครั้ง

ส่วน เฉินเหม่ยเยี่ยน (Mei – Yen, Chen) เป็นนักวาดภาพประกอบที่ถนัดในการวาดภาพด้วยสีน้ำและสีหมึก นอกจากรักการวาดภาพแล้ว เธอยังเป็นคนที่รักหนังสืออย่างมากๆ อีกด้วย เฉินใช้แปรงพู่กันของเธอเนรมิตภาพของสัตว์โลกที่สวยงามมอบให้แก่เด็กๆ ผลงานที่สร้างชื่อ ของเธอ ได้แก่ นิทานภาพเรื่อง The White Geese of Green Pond, Who needs a King, My Father's Teacher และ The Year of the Pig.

สำหรับงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติ ประจำปี 2561 หรือ TK park International Children's Picture Book Festival 2018 ภายในงานประกอบด้วย 3 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 ลานจัดแสดงหนังสือนิทานภาพนานาชาติ มีหนังสือภาพสำหรับเด็กที่คัดเลือกมาอย่างพิถีพิถันจากทั้งเอเชีย ยุโรป อเมริกา และอาเซียน จำนวนกว่า 100 เล่ม รวมถึงหนังสือนิทานภาพ เรื่อง Above the Ground, Under the Ground และ Above the Pond, Under the Pond ผลงานของชิวเฉิงจง ที่ได้รับ 12 รางวัลในประเทศไต้หวันและอีกหลายรางวัลในระดับนานาชาติ นิทานภาพเรื่อง Sometimes โดย Ali Ginger ได้รับรางวัลชนะเลิศภาพประกอบยอดเยี่ยม และได้รับคัดเลือกให้ไปจัดแสดงภาพที่ Italy's Bologna Illustrators Exhibition 2012 นิทานเรื่อง Adventure at Night โดย เลี่ยว ชูที Shu – Ti, Liao ที่ได้รับรางวัล The Macmillan Prize เมื่อปี 2015

ในจำนวนหนังสือที่นำมาจัดแสดงนั้น มีอยู่ 2 เล่ม ที่ได้รวบรวมนักเขียน นักวาดภาพประกอบคนสำคัญๆของไต้หวันไว้ พร้อมทั้งประวัติ ผลงานภาพและเราจะได้เห็นกระบวนการทำงานของนักเขียน และพัฒนาการของหนังสือนิทานในไต้หวันตั้งแต่อดีต – ปัจจุบัน

ส่วนที่ 2 นิทรรศการภาพประกอบนิทาน จากนักเขียน นักวาดภาพประกอบมืออาชีพจากไต้หวัน และนักเขียน นักวาดภาพประกอบของไทย สำหรับประเทศไทย เป็นผลงานภาพประกอบของนักเขียนหน้าใหม่ มีหลายภาพที่นักวาดภาพประกอบ ได้ตั้งใจสร้างผลงานชิ้นใหม่ เพื่อนำมาจัดแสดงในงานนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพประกอบต้นฉบับจากนักเขียน นักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ ได้แก่ กานต์ธิดา ประทุมนันท์ เจ้าของผลงาน "เทพีสีนิล" ที่ชนะเลิศการประกวดเพื่อคัดเลือกนักเขียนหน้าใหม่ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง TK park และเมืองเคมปุจิ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

ส่วนที่ 3 กิจกรรมและเวิร์คชอบ ประกอบด้วย

1. เวิร์คชอบสร้างสรรค์ สำหรับนักเขียนและนักวาดภาพประกอบหน้าใหม่

หัวข้อ: "The Sensation of Picture Book – How to Make Heartwarming Picture Book พัฒนาการหนังสือภาพและแนวโน้มด้านการตลาดหนังสือนิทานภาพของไต้หวัน" โดย เฉินเหม่ยเยี่ยน (Mei – Yen, Chen) นักวาดภาพประกอบชื่อดังชาวไต้หวัน วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561 เวลา 10.00 – 13.00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์

หัวข้อ: "His Micro – view of Ecology and the Macro – view of Creating the Picture Book" โดย ชิวเฉิงจง (Chen – Tsung, -Chiu) นักเขียน นักวาดภาพประกอบมือรางวัลชาวไต้หวันเจ้าของผลงาน Above the Ground, Under the Ground ที่หลงใหลการวาดแมลงและธรรมชาติที่ผลงานกวาด 41 รางวัลจากทั่วโลก วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2561 เวลา 14.00 – 17.00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์

2. Story time & Mini Workshops สำหรับเด็กโดย คุณอุษา ศรีนวล หรือ ครูเจ นักจัดการความรู้ อุทยานการเรียนรู้ TK park กิจกรรมมีทุกวัน

3. Illustrate Workshops สำหรับ โดย นักเขียน นักวาดภาพประกอบรางวัลแว่นแก้ว ณัฐรดา กิตติคุณเดชา และนักเขียน นักวาดภาพประกอบรางวัลแว่นแก้ว พัชรา พันธุ์ธนากุล

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฟังนิทานประกอบเพลง จากครูก้า อ.กรองทอง บุญประคองและคณะครูจากโรงเรียนจิตตเมตต์ อีกด้วย อย่าพลาดกิจกรรมดีๆ ภายในงานเทศกาลหนังสือนิทานภาพนานาชาติประจำปี 2561 หรือ TK park International Children's Picture Book Festival 2018 ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม – อาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2561 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park

ข้อมูลนักเขียนไทย

ณัฐรดา กิตติคุณเดชา (โบ)

จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ระดับปริญญาตรีจากสาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มศว. ปัจจุบันเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อเป็นนักเขียน นักวาดภาพประกอบ และนักเล่านิทานที่มีความสุขที่สุด ตัวอย่างผลงานได้แก่ โอ้โฮ! (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แว่นแก้ว ครั้งที่ 12), เรื่องของผม (รางวัลชมเชยแว่นแก้ว ครั้งที่ 10), ยายกินลำไย น้ำลายยายไหลย้อย (รางวัลชนะเลิศ โครงการพัฒนาหนังสือเพื่อห้องสมุดดิจิตอลและสร้างนักเขียนหนังสือสำหรับเด็กรุ่นใหม่ โดยสสค.) และ ชุดหนูน้อยเรียนรู้ เรื่อง A-Z และ สี เป็นต้น

พัชรา พันธุ์ธนากุล (พัชชี่)

จบการศึกษาระดับประถมและมัธยมจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ระดับปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาวิชานิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปัจจุบันเป็นนักออกแบบอิสระ ผู้มีใจรักศิลปะ สนใจในวัฒนธรรมจีน พิพิธภัณฑ์ และการสำรวจย่านเมืองเก่า ชอบหนังสือภาพและวรรณกรรมสำหรับเด็ก และกำลังศึกษาด้านหนังสือภาพสำหรับเด็กด้วยตอนเอง ขณะนี้มีผลงานหนังสือนิทานสำหรับเด็ก "มีอะไรให้ช่วยไหมจ๊ะ" เป็นผลงานตีพิมพ์เล่มแรก

ประวัตินักเขียน นักวาดภาพประกอบชาวไต้หวัน

ชิวเฉิงจง (Chen – Tsung, -Chiu)

เกิดที่เมืองไทจง ประเทศไต้หวัน ผลงานของเขาเคยได้รับการเลือกไปจัดแสดงในงานนิทรรศการภาพประกอบหนังสือเด็กโบโลญญ่า ประเทศอิตาลีถึง 2 ครั้ง ชิวเป็นนักสังเกตการณ์ธรรมชาติที่เก่งมาก และเชี่ยวชาญในเรื่องการวาดภาพแมลง สไตล์การวาดภาพเน้นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในแสงธรรมชาติ

ในหนังสือเรื่อง Above and Under Water ชิวได้นำพานักอ่านเข้าไปสู่โลกของแมลงปอ โดยที่เขาถึงกับต้องเลี้ยงแมลงปอในบ้านเพื่อเผ้าดูธรรมชาติของมัน สังเกต ถ่ายภาพ และฝึกวาดแมลงปอจริงๆ

ผลงานล่าสุดของเขานำเสนอภาพสี่ฤดูกาล ให้เห็นการเติบโตของชีวิต และการอยู่ร่วมกันในระบบนิเวศ ผ่านการตกปลาในบึงน้ำ ลำธาร ทะเลสาบ และมหาสมุทร

เฉินเหม่ยเยี่ยน (Mei – Yen, Chen)

นักวาดภาพประกอบที่ถนัดในการวาดภาพด้วยสีน้ำและสีหมึก นอกจากรักการวาดภาพแล้ว เธอยังเป็นคนที่รักหนังสืออย่างมากๆ อีกด้วย เฉินใช้แปรงพู่กันของเธอเนรมิตภาพของสัตว์โลกที่สวยงามมอบให้แก่เด็กๆ ผลงานที่สร้างชื่อ ของเธอ ได้แก่ นิทานภาพเรื่อง The White Geese of Green Pond, Who needs a King, My Father's Teacher และ The Year of the Pig.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital