สอศ. เดินหน้า 'เอคโค่ วี’ โชว์ห้องเรียนสุดไฮเทค ยกเครื่องภาษาอังกฤษทั่วประเทศ

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๕
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ปฏิบัติการเชิงรุก ขยายผลโครงการ 'EchoVE อังกฤษดี ชีวิตไกล' ต่อยอดจัดอบรมเข้ม ครู-นักเรียนอาชีวะ กว่า 428 แห่ง ทั่วประเทศ เตรียมใช้แอปพลิเคชั่น 'EchoVE' ปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พร้อมจัดการแข่งขันชิงทุนการศึกษาและดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท จูงใจเด็กอาชีวะฝึกภาษาอังกฤษ

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ 'EchoVE อังกฤษดี ชีวิตไกล' ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีภารกิจในการผลักดัน และขับเคลื่อนการศึกษาให้ทันต่อยุคสมัยและเป็นเครื่องมือหลักในการศึกษาต่อ และ ประกอบวิชาชีพ "เพื่อปรับให้การศึกษาไทยสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของศตวรรษที่ 21 อันเป็นยุคที่เรียกได้ว่าระบบดิจิตอลเข้ามาแทนที่ปัจจัยหลายๆ อย่าง จนทำให้วิถีเดิมของการศึกษาและการดำรงชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไป กระทรวงศึกษาธิการจึงวางนโยบายให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาที่เหมาะสม และเอื้อต่อการสอน การเรียนรู้ของนักเรียนในปัจจุบัน ให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น โดยอาชีวศึกษาเป็นอีกภาคส่วนสำคัญที่ควรได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นสถานศึกษาที่สำคัญที่จะผลิตบุคลากรคุณภาพของประเทศในการขับเคลื่อนวิชาชีพและการปฏิบัติงานจริงในภาคส่วนต่างๆ"

ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า โครงการ 'EchoVE อังกฤษดี ชีวิตไกล เป็นโครงการระยะที่ 2 ซึ่งเป็นแผนงานต่อเนื่องของ สอศ.ที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการผลักดันและส่งเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพจริงของนักเรียนในสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศผ่านหลักสูตรและการฝึกอบรมภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น เพื่อให้ครู-นักเรียนและบุคลากรผู้เกี่ยวข้องในสถาบันมีความรู้ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษตามนโยบาย โดยแบ่งแผนงานออกเป็น 4 แผน คือ หนึ่ง การจัดอบรมครู-นักเรียนในสถาบันอาชีวศึกษาจำนวน 428 แห่ง ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 130,000 คน เพื่อกระจายการเข้าถึงและสร้างมาตรฐานในการเรียนภาษาอังกฤษ สอง การสร้างศูนย์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนอาชีวะ ที่ชื่อ 'ห้องเรียน Echo VE' จำนวน 23 แห่งในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้เป็นศูนย์ฝึกปฏิบัติการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง สาม การจัดการประกวดและแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ ทั้งระดับสถานศึกษา ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ มุ่งเน้นการสร้างแรงจูงใจและมุมมองใหม่ในการเรียนภาษาอังกฤษที่ทันสมัยเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่และเป็นมาตรฐานที่เชื่อถือได้ และสุดท้าย กิจกรรมการสื่อสารกับสังคมโดยเฉพาะกับผู้ประกอบการที่สอศ.ได้ดำเนินการกระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาระดับทักษะฝีมือได้มีทักษะทางภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่"

โครงการ 'EchoVE อังกฤษดี ชีวิตไกล ระยะที่ 2' สนับสนุนและผลักดันการใช้ภาษาอังกฤษ ในสถานศึกษาสังกัดสอศ.อย่างเป็นรูปธรรมที่มาพร้อมการจัดอบรมครูและนักเรียนอย่างเข้มข้น ห้องเรียน Echo VE และการแข่งขันภาษาอังกฤษชิงทุนการศึกษารวมกว่า 500,000 บาท และการศึกษาดูงานที่สิงคโปร์ โดยสามารถเข้าร่วมและติดตามรายละเอียดของโครงการได้ที่ www.echove.org หรือโทร. 081 422 4556

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital