พม. จัดงานวันแห่งครอบครัว 2561 เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็น ชูแนวคิด “พลังครอบครัวไทยใจอาสา”

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
วันที่ 2 เม.ย. 61 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2561 ชูแนวคิด "พลังครอบครัวไทยใจอาสา" พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็นและรับมอบข้อเสนอมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติ

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวว่า การจัดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2561 จัดขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ครอบครัว บุคคล และสื่อสารมวลชนที่ปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสัมพันธภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ฝากความระลึกถึง และความปรารถนาดีถึงครอบครัวไทย และผู้ปฏิบัติงานด้านครอบครัวทุก ๆ ท่าน พร้อมแสดงความชื่นชม ยินดี และเป็นกำลังใจให้แก่ทุกครอบครัว รวมถึงสื่อที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นครอบครัวร่มเย็นในวันนี้ และขอให้ทุกท่านได้ร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศให้มีความมั่นคงเจริญก้าวหน้า

รัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เน้นการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนตลอดทุกช่วงวัย รวมถึงการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม โดยได้ตระหนักถึงสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกหลักหรือยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลในการเสริมสร้างและพัฒนาคน เพื่อให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง และเป็นจิตอาสาเพื่อร่วมกันดูแล ป้องกัน แก้ไขปัญหาสังคม อันจะเกิดประโยชน์ต่อความมั่นคงแข็งแรงของสังคมไทย เพราะท้ายที่สุดแล้ว ทุกคนในประเทศต้องร่วมมือร่วมใจกันถึงจะทำให้ประเทศไทยไปสู่การพัฒนาและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวต่ออีกว่า นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็น "วันแห่งครอบครัว" ประเทศไทยโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดงานวันแห่งครอบครัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยงานวันแห่งครอบครัวในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "พลังครอบครัวไทยใจอาสา" เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวไม่ทอดทิ้งสมาชิกคนใดในครอบครัว รวมถึงไม่ทอดทิ้งครอบครัวใดในสังคมให้เผชิญปัญหาหรือภาวะวิกฤติเพียงลำพัง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) นั่นคือ การพัฒนาที่ครอบคลุมถึงคนทุกกลุ่มโดยยึดถือหลักสำคัญว่า "No one left behind" หรือ "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวร่มเย็น และบุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาสถาบันครอบครัว รวมจำนวนทั้งสิ้น 91 รางวัล โดยปีนี้มีครอบครัวผู้มีชื่อเสียงเข้ารับโล่เชิดชูเกียรติ เช่น ครอบครัวของร้อยตำรวจโท นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม หรือน้องต้น นฤบดินทร์ นักฟุตบอลทีมชาติไทยสังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นครอบครัวที่มีวิธีการเลี้ยงลูกแบบสมัยใหม่ ฝึกให้ลูกได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งพ่อและแม่จะคอยดูอยู่ไม่ห่าง หากมีปัญหาที่ลูกไม่สามารถแก้ไขได้โดยลำพัง พ่อและแม่ก็จะเข้ามาช่วยกันแก้ไข สมาชิกในครอบครัวจะรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจกันในยามที่มีปัญหาและเรื่องไม่สบายใจ สิ่งที่คุณพ่อเน้นย้ำและคอยปลูกฝังลูกๆ ทุกคน คือให้มีวินัย ขยัน มุ่งมั่น และอดทน และรายการ The Return of Superman Thailand เป็นรายการที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตประจำวันของความเป็นครอบครัว การเลี้ยงดูลูก สะท้อนถึงความรักและความเสียสละของคนที่เป็นพ่อแม่ ซึ่งบทสรุปที่สำคัญที่สุดคือ "ครอบครัวคือพื้นฐานความรักที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด" และไม่ว่าจะพ่อหรือแม่ต่างก็เป็นคนสำคัญที่จะสร้างครอบครัวให้แข็งแรง โดยเราสามารถนำแนวคิดมาปรับใช้ในครอบครัวของตนเองได้ นอกจากนี้ยังมีครอบครัวของ ด.ญ.ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ (น้องใยไหม) ครอบครัวนายวิทวัส โลหะมาศ (พ่อตุลย์-แม่นุ่น) และครอบครัวนายเอนก จงเสถียร เป็นต้น จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รับมอบข้อเสนอมติสมัชชาครอบครัวระดับชาติ จากคณะผู้แทนสมัชชาครอบครัวแห่งชาติ และการนำเสนอผลงานวิจัย เรื่อง "ครอบครัวไทยจะอยู่ดีมีสุขได้อย่างไรในยุคไทยแลนด์ 4.0" โดยศาสตราจารย์ รุจา ภู่ไพบูลย์และคณะ นอกจากนี้ภายในงานจะมีนิทรรศการแสดงแนวคิดเกี่ยวกับสืบสานแนวพระราชดำริ "เราทำความดีด้วยหัวใจ" นิทรรศการครอบครัวร่มเย็น บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว นิทรรศการภาพถ่ายครอบครัวไทยใจอาสา บูทแสดงผลงานของเด็กที่ประสบความสำเร็จของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว กิจกรรม Learning Zone เสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และ บูทเติมเต็มความรู้ งานวิจัย และข้อมูลสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว ผู้เข้าร่วมงาน 900 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ปฏิบัติงานด้านครอบครัว ตัวแทนครอบครัวจากทุกจังหวัด และสื่อมวลชน นายเลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?