SACICT ชวนเที่ยวและแต่งบ้านด้วยหัตถศิลป์ไทย “สไตล์ TODAY LIFE’S CRAFTS”

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๐
วันนี้ได้มีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แหล่งรวมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสมัยอยุธยามาอย่างยาวนาน มีทั้งโบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรม และงานหัตถศิลป์ไทยที่สะท้อนความเป็นอยู่ของคนไทยในยุคนั้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานเครื่องปั้นดินเผา งานจักสาน งานผ้า หรืองานอื่นๆ อีกมากมาย แต่เผอิญวันนี้ขอเลี้ยวออกมานอกเส้นทางสักหน่อยเพราะว่าเป็นทางผ่านเข้าไปในตัวเมืองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ผ่านมาเห็นสื่อโฆษณาของทางหน่วยงานหนึ่งที่ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ส่งเสริม พัฒนาต่อยอด และสืบสานงานหัตถศิลป์ไทย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่ประเทศไทยยังคงมีหน่วยงานแบบนี้อยู่

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ตั้งอยู่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันนี้มีโอกาสได้ความรู้จากท่านอัมพวัน พิชาลัย ท่านเป็นผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เล่าให้พวกเราฟังว่า SACICT มีความมุ่งมั่นสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อมโยงกลุ่มเครือข่ายงานหัตถศิลป์ เพื่อให้งานหัตถศิลป์ไทยได้รับความนิยมในวงกว้าง โดยมี SACICT เป็นผู้ชี้นำทิศทางและสร้างโอกาสให้งานหัตถกรรม ผ่านการพัฒนาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับงานหัตถกรรม (Empowering Thai Crafts) ใน 3 ด้าน ได้แก่ SMART CRAFT CRAFT STUDIO และ CRAFT SOCIETY ซึ่งการพัฒนางานทั้ง 3 ด้านนี้ มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การสร้างการรับรู้ใหม่ในงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปให้มองงานหัตถศิลป์เป็นงานทันสมัยที่เหมาะกับชีวิตปัจจุบัน หรือ TODAY LIFE'S CRAFTS

"SACICT SHOP" ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของอาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศแห่งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์ CRAFT SOCIETY อย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยสร้างความนิยม และการเข้าถึงงานหัตถศิลป์ไทยมากยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในร้านนี้ถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการคัดสรรจาก SACICT แล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นของใช้ ของตกแต่งบ้าน ของขวัญของที่ระลึก เครื่องประดับ และสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ซึ่ง SACICT ได้คำนึงในเรื่องของความสวยงาม และฟังค์ชั่นการใช้งานที่สามารถตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว หรือ TODAY LIFE'S CRAFTS

สามารถมาแวะชมชิ้นงานหัตถศิลป์เหล่านี้ ได้ที่ SACICT SHOP ชั้น 1 ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1289 , www.sacict.or.th และ www.facebook.com/sacict

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ