ร้อนนี้เอาอยู่! รวมพลังหาร 2 ชู 5 ไอเดียพิชิตค่าไฟจากการใช้แอร์

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๓
ทุกๆ ปีในช่วงฤดูร้อนจะเป็นช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในแต่ละปี หรือ 'พีคไฟฟ้า' (Peak Load) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะกินระยะเวลาไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม สนพ. โดยโครงการรวมพลังหาร 2 จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาร่วมกันสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ เตรียมรับมือหน้าร้อนที่กำลังจะมา ซึ่งทาง สนพ. ขอนำเสนอวิธีการคลายร้อนแบบประหยัดพลังงาน ด้วยการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างถูกวิธี "ร้อนนี้เอาอยู่ กับ 5 ไอเดียพิชิตค่าไฟจากการใช้แอร์"

1. เลือกใช้เครื่องปรับอากาศแบบ INVERTER ที่มีฉลากเบอร์ 5

ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิดจะมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดนั้น จะมีประสิทธิภาพเท่ากัน สำหรับเครื่องปรับอากาศควรจะเลือกที่มีระบบ INVERTER เพราะประหยัดไฟได้มากกว่า อีกทั้งยังรักษาอุณหภูมิได้ค่อนข้างคงที่ และยังลดโอกาสการเกิดไฟกระชากอีกด้วย

2. หากเป็นเครื่องปรับอากาศเก่าที่มีอยู่แล้ว ปิดก่อนออกจากห้อง 1 ชั่วโมง เย็นเท่าเดิม แต่ประหยัดกว่า

ส่วนใหญ่เรามักจะปิดเครื่องปรับอากาศก่อนที่จะออกจากห้อง หรือพื้นที่ใช้งาน แต่ทราบหรือไม่ว่าหากเราปิดเครื่องปรับอากาศก่อนที่จะออกจากห้องซัก 1 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น แต่อุณหภูมิในห้องก็ยังคงเย็นสบายเหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบันเครื่องปรับอากาศก็มีฟังก์ชั่นช่วยในการเปิด – ปิดเครื่องปรับอากาศโดยตั้งเวลาล่วงหน้า ก็จะยิ่งช่วยให้สะดวกมากขึ้น

3. หมั่นตรวจสอบช่องว่าง ป้องกันความเย็นรั่วไหล

หลายๆครั้งที่เราเปิดใช้เครื่องปรับอากาศ แล้วอาจจะรู้สึกว่าไม่เย็นสบายเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะว่าภายในห้องมีจุดที่ทำให้ไอเย็นรั่วไหลไปได้ เช่นช่องใต้ประตูที่กว้างเกินไป หรือการเปิด-ปิดประตูห้องบ่อยครั้ง ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักเกินความจำเป็น

4.ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์อยู่เสมอ

แผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศและการทำความสะอาด สำหรับหน้าร้อนนี้ อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นมีผลทำให้การใช้งานเครื่องปรับอากาศมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และสำหรับอาคารบ้านเรือนที่มีการใช้งานเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ การล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องทำงานได้ดียิ่งขึ้น

5. ปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศา ประหยัดพลังงานได้มากกว่า

ภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนก็ยิ่งอุณหภูมิสูงยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นการปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้สูงขึ้น จากที่ 25 องศา เป็น 26 องศา ก็จะช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นสบายกำลังดี และช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ และสาระที่น่าสนใจในการประหยัดพลังงานกับโครงการ "รวมพลังหาร 2" ได้ทุกช่องทางทั้ง Website: www.eppohan2.com, Facebook Page: www.facebook.com/eppohan2, Instagram: eppohan2, และ YouTube: eppohan2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4