ฝนหลวงฯ ยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ จ.เชียงใหม่ พร้อมบรรเทาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้งทั่วประเทศ

พุธ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๘
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการตรวจสภาพอากาศในบริเวณพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ พบความกดอากาศสูงที่แผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยปะทะกับมวลอากาศร้อนชื้นที่ปกคลุมภาคเหนือ ขณะเดียวกันมีลมพัดสอบจากคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตกได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรในภาคเหนือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงได้สั่งการให้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาสถานการณ์ โดยจากการปฏิบัติการเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ โดยหน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่ ขึ้นบินทำฝน 5 เที่ยวบิน รวมระยะเวลาปฏิบัติการ 7:40 ชั่วโมงบิน แบ่งเป็นภารกิจยับยั้งความรุนแรงจากพายุลูกเห็บบริเวณ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยใช้เครื่องบินโจมตีแบบ Alpha Jet ของกองทัพอากาศ ใช้สารฝนหลวง 60 นัด และภารกิจเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่การเกษตร เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ เพื่อลดโอกาสการเกิดไฟป่าและหมอกควันบริเวณ จ.เชียงใหม่ โดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ใช้สารฝนหลวง 4.0 ตัน ผลการปฏิบัติการไม่พบการเกิดลูกเห็บในพื้นที่ดังกล่าว และมีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

สำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงในภูมิภาคอื่นๆ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.กาญจนบุรี บินปฏิบัติการโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้เขตอนุรักษ์ด้านตะวันตกของภาคกลาง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณ อ.สังขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ด้านหน่วยปฏิบัติการฯ จ.นครราชสีมา บินปฏิบัติการโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา หน่วยปฏิบัติการฯ จ.จันทบุรี ปฏิบัติการโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่การเกษตร จ.ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และจันทบุรี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณ อ.คลองหาด อ.วังน้ำเย็น และ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว รวมถึงพื้นที่ อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และหน่วยปฏิบัติการฯ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นปฏิบัติการโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนักบริเวณพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง และ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รวมถึงพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีสภาพตื้นเขิน เพื่อสำรองไว้ใช้ในการผลิตน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะภัยแล้ง การสร้างความชุ่มชื้นให้แก่พื้นที่ป่าไม้ และการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยประชาชนและเกษตรกรสามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ทาง เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital