พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่จังหวัด

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๓
วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2561 พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดระนอง ประกอบด้วยโครงการอาคารอัดน้ำบ้านห้วยไทรงามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลลำเลียง และโครงการอาคารอัดน้ำบ้านบางปริกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการอาคารอัดน้ำบ้านเนินทองพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ ทั้งนี้เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรและประเทศชาติอย่างยั่งยืน จากนั้นองคมนตรี พร้อมคณะฯ ได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 1 แสนตัว และปลูกต้นยางนาบริเวณป้ายโครงการฯ พร้อมกับเยี่ยมพบปะราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ

โครงการอาคารอัดน้ำบ้านห้วยไทรงามอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎร ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตร อาคารอัดน้ำบ้านห้วยไทรงาม เป็นอาคารอัดน้ำ 2 ช่องสี่เหลี่ยม ขนาด 2.5 x 2.5 เมตร ยาว 37.5 เมตร ความสูงของอาคารรับน้ำ 8.5 เมตร มีระบบท่อส่งน้ำและอาคารประกอบ ความยาว 4,067 เมตร ปัจจุบันสามารถส่งน้ำสนับสนุนการอุปโภคบริโภคให้กับราษฎรบ้านห้วยไทรงาม หมู่ที่ 10 จำนวน 82 ครัวเรือน 300 คน และพื้นที่การเกษตรในช่วงฤดูแล้งประมาณ 1,500 ไร่ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี ซึ่งส่งผลให้ราษฎรมีรายได้ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการยังได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ ชื่อ "กลุ่มประปาภูเขาห้วยไทรงาม" ขึ้น เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2552 เพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งดูแลรักษาโครงการฯ ให้อำนวยประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ในช่วงบ่าย องคมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยังโครงการอาคารอัดน้ำบ้านบางปริกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านปลายคลองวัน ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และมีผลการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ 26 เมื่อดำเนินงานโครงการแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถส่งน้ำสนับสนุนการอุปโภคบริโภคให้ราษฎรบ้านปลายคลองวัน จำนวน 75 ครัวเรือน 275 คน และพื้นที่การเกษตร จำนวน 500 ไร่ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

พร้อมกันนี้รับฟังการบรรยายสรุปโครงการอาคารอัดน้ำบ้านเนินทองพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2559 เพื่อช่วยเหลือราษฎรตำบลในวงใต้ ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในฤดูแล้ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุมัติแผนงาน จากนั้นองคมนตรีและคณะฯ เยี่ยมพบปะราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอาคารอัดน้ำบ้านบางปริกฯ และโครงการอัดน้ำบ้านเนินทองฯ ซึ่งได้สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานและราษฏรเป็นในครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก