ม.ขอนแก่น ร่วมกับ วท.และ เชฟรอน จัดตั้ง TVET Food Hub หนุนการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาในสายสามัญ อาชีวะ และการศึกษาตามอัธยาศัยแบบครบวงจร เพื่อพัฒนากำลังคนของชาติ

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๓
สืบเนื่องจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและบริษัท เชฟรอน ประเทศไทย จัดตั้งศูนย์สะเต็มศึกษา (STEM HUB) ภายใต้โครงการChevron Enjoy Science เพื่อยกระดับสะเต็มศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศไทยผ่านการศึกษาในสาขา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือเรียกว่า สะเต็ม (STEM) พร้อมทั้งพัฒนาการเรียนรู้สะเต็มศึกษานอกห้องเรียนในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก รวมถึงการศึกษาสายอาชีพหรืออาชีวศึกษาครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศได้ประสบผลสำเร็จอย่างยิ่งในปีที่ผ่านมา จึงเกิดการต่อยอดสร้างความร่วมมือใหม่ครั้งนี้โดยจัดตั้ง "ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร (TVET Food Hub)" เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อวิชาชีพให้กับกลุ่มครู ช่างเทคนิคและนักเรียนอาชีวะ ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาช่วยในการจัดการการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยส่วนกลางการวิจัยเพื่อการสร้างองค์ความรู้รวมถึงเป็นแหล่งบริการวิชาการที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาสังคมภาคอีสานสามารถช่วยแก้ปัญหายกระดับการศึกษาเพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเยาวชนให้ก้าวทันต่อศตวรรษที่ 21 การได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้เชื่อว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นมีศักยภาพสูง พอที่จะเป็นโมเดลพัฒนาการศึกษาที่พัฒนาครูและลดความเหลื่อมล้ำโดยการสร้างกำลังคนทั้งของสายสามัญและสายอาชีวะศึกษาอันเป็นกำลังสำคัญในการช่วยยกระดับขีดความสามารถและขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรมเพราะโมเดลที่นำมาใช้ได้ตรงกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงวิทย์ฯ ทั้ง 3 ประการคือ วิทย์สร้างคน วิทย์แก้จนและวิทย์แข่งขัน ทำให้คนไทยคิดอ่าน หรือมีเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ จนเกิดเป็น Scientific Culture และสร้าง Knowledge Worker คือการนำ STEM ศึกษามาใช้เป็นหัวใจในการสร้างคน

"ในวันนี้เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว หรือสนุก ดังนั้นหน้าที่ของสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว หรือองค์กรต่างๆ รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ต้องร่วมสร้างแรงบัลดาลใจให้นักเรียน รู้สึกว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก สำคัญ และใกล้ตัว เพราะหากสิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นอนาคตอาจไม่สามารถพัฒนาคนให้เท่าทันเทคโนโลยี" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวทิ้งท้าย

รศ. ดร. ลำปาง แม่นมาตย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ร่วมมือกับโครงการฯ เข้าสู่ปีที่ 3 โดยเกิดกิจกรรมช่วยสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่บุคลากรในพื้นที่ และสานต่อให้เกิดเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนในภาคอีสาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบาย "รัฐร่วมเอกชน" ภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 และแนวทางของรัฐบาลที่มุ่งใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการสร้างคนเพื่อพัฒนาประเทศ การจัดตั้งศูนย์ TVET Food Hub ตรงตามวัตถุประสงค์โครงการฯ ที่ต้องการยกระดับจังหวัดขอนแก่นให้เป็นแหล่งผลิตแรงงานคุณภาพของประเทศ และตรงกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการพัฒนาคนและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นางณัฐพัชร งานไว ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนการเข้าร่วมโครงการเด็กมีผลการศึกษาอยู่ในระดับดีแต่ขาดการมีส่วนร่วมและกระบวนการคิดในชั้นเรียน ซึ่งหลังจากเข้าร่วมทำให้เด็กมีปฏิกิริยาในการโต้ตอบมากขึ้น โดยใช้กระบวนการสืบเสาะตามกรอบของโครงการ ผ่านการกระตุ้นถาม-ตอบ ทำให้เด็กมีทักษะกระบวนการคิดมากขึ้น ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนและครู ส่งผลให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสนุกสนาน นอกจากนั้นยังมีการวางแผนการสอนโดย นำ 4 วิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ มาบูรณาการในการสอนเพื่อให้ครอบคลุมรูปแบบการสอนในลักษณะ STEM ทั้งนี้โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ยังถูกรับเลือกให้เป็นโรงเรียนแม่ข่าย ขยายผลแก่โรงเรียนอื่นๆในเขตพื้นที่ใกล้เคียงผ่านทางการถ่ายภาพเคลื่อนไหวรูปแบบวีดีโออีกด้วย

การลงนามข้อตกลงนี้ เพื่อจัดตั้ง ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร ถือเป็นการหนุนการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาในสายสามัญ อาชีวะ และการศึกษาตามอัธยาศัยแบบครบวงจร เพื่อพัฒนาไปสู่ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่และย่อย ต่อยอดทั้งด้านการศึกษาและด้านเศรษฐกิจไทยให้เติบโตในอนาคต

MOU

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) พร้อมทั้ง Chevron จัดตั้ง " ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร (TVET Food Hub)" พัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบสะเต็มศึกษาในสายสามัญ อาชีวะ และการศึกษาตามอัธยาศัย โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเปิดงาน นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับ และ รศ. ดร. ลำปาง แม่นมาตย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์กล่าวรายงาน พร้อมทั้งบริษัท เชฟรอน ประเทศไทยร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ณ ห้องสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก