ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFCDM+3) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังอาเซียน (The ASEAN Finance Deputies’ Meeting: AFDM)

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๔
ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance and Central Bank Deputies' Meeting: AFCDM+3) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังอาเซียน (The ASEAN Finance Deputies' Meeting: AFDM) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance and Central Bank Deputies' Meeting: AFCDM+3) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังอาเซียน (ASEAN Finance Deputies' Meeting: AFDM) ในวันที่ 4 เมษายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยในช่วงเช้า ปลัดกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยร่วมกับรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าและร่วมให้ความเห็นต่อการดำเนินการต่าง ๆ ภายใต้มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM) ดังนี้ 1) การดำเนินการทบทวนความตกลง CMIM) 2) การจัดทำแนวปฏิบัติในการแลกเปลี่ยนข้อมูลล่วงหน้าระหว่างกลไก CMIM และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) และ 3) การจัดทำกรอบเงื่อนไขในการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก CMIM (CMIM Conditionality Framework) ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปี 2561

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนการทดสอบกลไกการทำงาน (Test Run) ของ CMIM ครั้งที่ 9 ซึ่งจะเป็นการจำลองสถานการณ์ให้ประเทศสมาชิกที่ขอรับความช่วยเหลือทางการเงินก่อนการเกิดวิกฤตเปลี่ยนแปลงจากการรับความช่วยเหลือภายใต้กลไก CMIM ไปเป็นการรับความช่วยเหลือภายใต้กลไก CMIM ร่วมกับกลไก IMF และโครงการนำร่อง (Pilot Project) การทดสอบตัวชี้วัด Economic Review and Policy Dialogue Matrix (ERPD Matrix) ในระยะต่อไป ซึ่งประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามยืนยันการเข้าร่วมโครงการแล้ว

ในส่วนของมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Markets Initiatives: ABMI) ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของคณะทำงานต่าง ๆ ภายใต้ ABMI อาทิ สถานะปัจจุบันของการเพิ่มทุนของหน่วยงานค้ำประกันเครดิตและการลงทุนแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 (Credit Guarantee and Investment Facility: CGIF) จากเดิม 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปเป็น 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้วและมีประเทศสมาชิกชำระเงินเพิ่มทุนแล้วจำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่นและสาธารณรัฐสิงคโปร์ที่ชำระเต็มจำนวน และประเทศกัมพูชาและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ที่ชำระแล้วบางส่วน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบต่อร่างหลักการทั่วไปในการอนุญาตให้ผู้แทนจากประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอาเซียน+3 เข้าร่วมในการประชุม ASEAN+3 Bond Market Forum (ABMF) แล้ว โดยจะมีผู้แทนจากประเทศมองโกเลียเข้าร่วมการประชุม ABMF ภายใต้หลักการนี้เป็นประเทศแรก

ในช่วงบ่าย นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังอาเซียน (The ASEAN Finance Deputies' Meeting: AFDM) โดยที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการและพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

ปลัดกระทรวงการคลังได้แสดงความเห็นสนับสนุนให้กองทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Infrastructure Fund: AIF) ยังคงมีบทบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค โดยขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ทำการศึกษาและเสนอแนะแนวทางการบริหารเงินกองทุนที่มีจำกัดให้สามารถสนับสนุนโครงการต่างๆ ให้มากขึ้น รวมถึงความเป็นไปได้ในการขยายจำนวนสมาชิกให้ครอบคลุมถึงประเทศสมาชิกอาเซียน+3 ด้วย

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือด้านศุลกากรอาเซียนและแสดงความยินดีที่ประเทศสมาชิกสามารถลงนามพิธีสารฉบับที่ 2 ว่าด้วยการกำหนดที่ทำการพรมแดน (Designation of Frontier Points) ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าผ่านแดน (ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit) ได้ครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว พร้อมทั้งขอให้ประเทศสมาชิกดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารฉบับที่ 2 และฉบับที่ 7 ว่าด้วยระบบศุลกากรผ่านแดน (Customs Transit System) ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าผ่านแดนเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้า และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของอาเซียนต่อไป

ความร่วมมือทางด้านภาษีอากรมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยประเทศไทยอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำอนุสัญญาภาษีซ้อน (Double Taxation Agreement: DTA) เพื่อให้ครบทุกประเทศสมาชิก พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับความคืบหน้าในการเจรจาอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างประเทศสมาชิก การพัฒนาแนวทางการหักภาษี ณ ที่จ่าย มาตรการป้องกันการถูกกัดกร่อนฐานภาษีและการโอนกำไรไปต่างประเทศ (Base Erosion and Profit Shifting: BEPS) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษี (Exchange of Information: EOI) นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการรับรองมาตรฐานพันธบัตรสีเขียว (ASEAN Green Bond Standard) โดยคณะทำงานเพื่อพัฒนาตลาดทุน (Working Committee on Capital and Market Development: WC-CMD) และ ASEAN Capital Markets Forum (ACMF)

ทั้งนี้ ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นประธานและเจ้าภาพในการประชุมครั้งต่อไป ปลัดกระทรวงการคลังได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกอาเซียนทราบว่าการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน (ASEAN Finance Ministers' Meeting: AFMM) ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจะจัดขึ้นในปี 2562 ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2562 ณ จังหวัดเชียงราย

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. (02) 273-9020 ต่อ 3621, 3663

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4