คำอธิษฐาน

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๔
5 โรคที่พบมากในพระสงฆ์เกิดจากอาหารที่พุทธศาสนิกชนนำมาใส่บาตร ชาวพุทธทุกคนคือหัวใจสำคัญในการสร้างสุขภาพที่ดีแด่พระสงฆ์

การใส่บาตรถือเป็นประเพณีสำหรับพุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติกันมาช้านานตั้งแต่สมัยพุทธกาล แต่เราควรใส่บาตรอย่างไรให้เกิดคุณกับพระสงฆ์ จากเรื่องราวของแม่ลูกคู่หนึ่งในภาพยนตร์สั้นเรื่อง "คำอธิษฐาน" สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของอาหารที่นำมาใส่บาตร

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับกันว่า เวลาเราถวายอาหารแด่พระสงฆ์ ส่วนใหญ่แล้ว ล้วนเป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล น้ำมัน เกลือ กะทิ หรือโซเดียมมากเกินกว่าความจำเป็นของร่างกาย ด้วยหวังให้พระสงฆ์ได้ฉันอาหารที่มีรสชาติอร่อยหรือเพียงแค่เลือกซื้ออาหารชุดใส่บาตรตามความสะดวก โดยอาจจะไม่ได้คำนึงถึงผลข้างเคียงที่ตามมา เมื่อพระสงฆ์ฉันอาหารลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้อาพาธเป็นจำนวนมาก

สถิติล่าสุดจากรายงานสถานการณ์ปัญหาโภชนาการในพระสงฆ์ พบว่า 5 อันดับแรกของโรคที่พบมากในกลุ่มพระสงฆ์ ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไตวาย และโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการฉันอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกหาซื้อหรือปรุงอาหารฉันเองได้ ทำให้ระมัดระวังเรื่องอาหารกับสุขภาพได้ยาก ตัวแปรสำคัญจึงอยู่ที่พุทธศาสนิกชนที่ควรเลือกถวายอาหารสุขภาพที่มีสารอาหารครบถ้วนแด่พระสงฆ์จะเป็นการดีที่สุด

ด้วยเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ภาพยนตร์สั้นเรื่องคำอธิษฐานซึ่งจัดสร้างขึ้นโดยเสริมสิน สมะลาภา เพื่อต้องการเป็นสื่อกลางในการเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกันใส่บาตรและถวายอาหารแด่พระสงฆ์อย่างถูกหลักโภชนาการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการถวายอาหารแบบเดิมๆ และคัดสรรอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์

ทุกวันที่เรา "อธิษฐาน" ให้สุขภาพแข็งแรง แต่สิ่งที่เราถวายพระนั้นดีต่อสุขภาพหรือเปล่า เชิญชมภาพยนตร์สั้นเรื่อง "คำอธิษฐาน" ได้ที่ https://youtu.be/j0Zz1VqF-eU

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้