“โรงเรียนทักษะพิพัฒน์” โดยเอสซีจี ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์เย็นใจ ขับขี่ปลอดภัย” มุ่งสร้างสังคมผู้ขับขี่คุณภาพ ลดอุบัติเหตุทั่วไทยอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๘:๐๕
โรงเรียนทักษะพิพัฒน์ (Skills Development School) โดยเอสซีจี สานต่อเจตนารมณ์ภายใต้เครือข่ายความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมรณรงค์ "สงกรานต์เย็นใจ ขับขี่ปลอดภัย" มุ่งแก้สาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยแนะ 5 เคล็ดลับขับขี่ปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรที่ได้รับการรับรองในระดับสากล การันตีความเชื่อมั่นด้วยผู้ผ่านหลักสูตรแล้วเกือบ 1.2 แสนคน เพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงปีใหม่ไทยอย่างยั่งยืน

นายชลัช วงศ์สงวน ผู้บริหารโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดยเอสซีจี กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ถือเป็นช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มสูงขึ้น เกิดการบาดเจ็บ หรือสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ และเมื่อพิจารณาสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงดังกล่าวของปีที่ผ่านมาที่สูงถึงกว่า 3,690 ครั้ง จะพบว่ามีสาเหตุหลักมาจากความไม่พร้อมของ "คน" ทั้งการขาดสติในการขับรถจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และความประมาท รองลงมาคือ "รถ" และ "เส้นทาง" ที่ไม่ปลอดภัย

ด้วยความมุ่งหวังของโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดยเอสซีจี ที่เน้นการเสริมสร้างความรู้ พัฒนาทักษะและศักยภาพด้านการขับขี่ รวมทั้งสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อนำไปสู่การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างยั่งยืนให้กับผู้ขับขี่ในทุกสาขาอาชีพ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบความห่วงใยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ ด้วยการรณรงค์ "สงกรานต์เย็นใจ ขับขี่ปลอดภัย" โดยแนะนำ 5 เคล็ดลับขับขี่ปลอดภัย สำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรที่ได้รับการรับรองในระดับสากล เพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงปีใหม่ไทยอย่างยั่งยืน ได้แก่

1.) มองไกลไปข้างหน้า เพื่อจะได้สังเกตเห็นอันตรายต่างๆ ในทิศทางที่เรากำลังจะไปล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วินาที โดยวิธีการนับนั้น ขณะรถวิ่งให้ผู้ขับขี่มองวัตถุที่อยู่ไกลไปข้างหน้าและนับให้ได้มากกว่า 15 วินาทีก่อนที่รถจะถึงวัตถุนั้น

2.) มองภาพรอบตัวอยู่เสมอ เช่น ทางร่วมทางแยก เขตชุมชน ป้ายเตือนต่างๆ รวมถึงการสังเกตอันตรายต่างๆ รอบรถ จากการมองกระจกทุกๆ บาน ทุกๆ 5-8 วินาที

3.) เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เพื่อให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นทางข้างหน้าได้ดี และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการชนท้ายรถคันหน้า

4.) ก.ส.ม.ป. ย่อมาจากกระจก สัญญาณ มองข้ามไหล่ และปฏิบัติ เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการเปลี่ยนช่องทางและเลี้ยวรถได้ทุกครั้ง วิธีปฏิบัติ คือ ผู้ขับขี่ควรมองกระจกเพื่อตรวจสอบรถที่มาจากด้านข้าง จากนั้นให้สัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อเตือน ก่อนเปลี่ยนทิศทางให้มองข้ามไหล่เพื่อกำจัดจุดบอด และเมื่อเห็นว่าปลอดภัยค่อยเปลี่ยนทิศทางของรถ

5.) วางตำแหน่งรถให้เหมาะสม ควรรักษาระยะห่างโดยรอบรถเป็นรูปวงรี ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังตลอดเวลาเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นพื้นที่กันไว้สำหรับหลบหลีกในกรณีฉุกเฉิน

ซึ่งหากผู้ขับขี่ทุกคนช่วยกันปฏิบัติตาม 5 เคล็ดลับดังกล่าว ประกอบกับการขับขี่ด้วยความระมัดระวังและมีสติ ย่อมจะสามารถลดอุบัติเหตุและการสูญเสียบนท้องถนนจากการเดินทางได้เป็นอย่างมากในทุกช่วงเวลาไม่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น

"โรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดยเอสซีจี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการรณรงค์สงกรานต์เย็นใจ ขับขี่ปลอดภัย ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง กระตุ้นเตือนให้เกิดจิตสำนึกและวินัยในการขับขี่ปลอดภัยกับผู้ขับขี่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เทศกาลปีใหม่ไทยเป็นเทศกาลแห่งความสุขของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง" นายชลัช กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ โรงเรียนทักษะพิพัฒน์ โดยเอสซีจี ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ได้ให้การฝึกอบรมหลักสูตรซึ่งได้รับการรับรองในระดับสากล แก่บุคลากรของเอสซีจี คู่ค้าคู่ธุรกิจ ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆ ที่ให้ความสนใจทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบุคคลทั่วไปไปแล้วกว่า 120,000 คน นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาหลักสูตรร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความปลอดภัย มีภาพลักษณ์ที่ดี มีความสามารถในการทำงาน และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้ โดยบุคลากรผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถ อีกทั้งยังมีรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์จริง ด้วยการแบ่งออกเป็นสถานีเรียนรู้ต่างๆ พร้อมอุปกรณ์ที่ครบครันทันสมัย เช่น

- สถานีตรวจความพร้อมของร่างกาย โดยทดสอบปฏิกิริยาและการมองเห็นด้วย Touch Screen Physical Test

- สถานีทดสอบขับรถบนเครื่อง Driving Simulator แห่งเดียวในประเทศที่ใช้จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งได้มาตรฐานเดียวกับการฝึกอบรมนักบิน

- สถานีเรียนรู้จุดบอดของรถ เพื่อให้สามารถหลบเลี่ยงจากอันตรายได้

- สถานีทดสอบการขับ การเบรค และการหักหลบในกรณีฉุกเฉิน

- สถานีแว่นเมาที่จำลองให้เห็นอันตรายจากการเมาแล้วขับ

ซึ่งทุกสถานีนั้นจะช่วยเพิ่มทักษะความรู้และความชำนาญในการขับขี่ สร้างความตระหนักถึงผลกระทบจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคำนึงถึงความปลอดภัยยิ่งขึ้น ถือได้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับทั้งคนและรถ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และเสียชีวิตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตรต่างๆ ของโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ (Skills Development School) โดยเอสซีจี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-816-5624 ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.00 – 18.00 น. หรือ www.facebook.com/scg.skills

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้