สืบสานประเพณี “การประกวดตีก๋องปู่จา” กับ ปตท. ชิงถ้วยพระราชทานต่อเนื่องปีที่ 17

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๐๓
ปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนร่วมอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของ จ.ลำปาง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยนี้

วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2561) ณ สวนสาธารณะเขลางค์นคร อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมและสภาวัฒนธรรม จังหวัดลำปาง จัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง ประจำปี 2561 และการประกวดแสดงการตีก๋องปู่จาฯ ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 17 โดยได้รับเกียรติจาก นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานในพิธี และนายชูชาติ โพธิรัชต์ ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)ร่วมงาน

นายชูชาติฯ เปิดเผยว่า "ปตท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีท้องถิ่นอันดีงามของ จ.ลำปาง ที่เกือบสูญหายไป จึงร่วมมือกับ สำนักงานวัฒนธรรมและสภาวัฒนธรรม จ.ลำปางจัดงาน "สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง" ประจำปี 2561ระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน ศกนี้ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเยาวชนและชุมชนท้องถิ่น จนกลายเป็นงานประเพณีประจำจังหวัดลำปางต่อเนื่องมาสู่ปีที่ 17 ซึ่งช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รวมทั้งยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนอีกด้วย"

นอกจากการแข่งขันการตีก๋องปู่จาประเภทไม่จำกัดอายุ ประจำปี 2561จาก 13 ทีมพร้อมการแสดงประกอบแล้วยังจะได้เพลิดเพลินไปกับการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน อาทิ ซอพื้นบ้านลำปาง การแสดงกลองล้านนา การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ชุดสลุงหลวง ก๋องปู่จา ฮ่วมฮักษา ปี๋ใหม่เมือง พร้อมทั้งร่วมรณรงค์แต่งกายในชุดพื้นเมืองอีกด้วย

"การดำเนินงานของ ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ นอกจากจะมุ่งมั่นจัดหาพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการของคนในชาติแล้ว ปตท. ยังมุ่งเน้นการดูแลชุมชนและสังคมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีกิจกรรมต่างๆอาทิ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การตรวจสอบถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือน การมอบทุนการศึกษา รวมถึงการสนับสนุนและเผยแพร่ประเพณีก๋องปู่จาจนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งประเพณีนี้ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางได้เป็นอย่างดีนับเป็นแนวทางการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดลำปางอีกทางหนึ่ง"นายชูชาติฯกล่าวในตอนท้ายข้างานรแสดงประกอบแลปกับยทอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการแสดงกลองล้านนา การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ตอนสลุงหลวง ก๋องปู่จา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม