สัมภาษณ์พิเศษกับ คุณโคสุเกะ โซโก

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๑
ผู้ประสบความสำเร็จที่อายุต่ำกว่า 30 มาร่วมแชร์ประสบการณ์ในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ เพื่อให้ผู้ประกอบการมือใหม่ได้นำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจต่อไป

สัมภาษณ์พิเศษ กับนายคุณโคสุเกะ โซโก ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท AdAsia Holdings และเป็นผู้ดูแลการขยายตัวและการเติบโตของบริษัทในตลาดต่างๆ ทั่วเอเชีย คุณโคสุเกะ โซโก เคยเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท MicroAd ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้บริหารของบริษัท MircroAd ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทที่เป็นผู้นำในการการขยายตัว ทั่วภูมิภาค ในปี 2558 คุณโคสุเกะ โซโกได้รับรางวัล "ผู้ทรงมีอิทธิพลในด้านการตลาดดิจิตอลในภูมิภาคเอเชีย" และ ในปี 2559 คุณโคสุเกะ โซโก ได้ถูกยกย่องให้เป็น "ผู้นำด้านการตลาดระดับโลกที่มีอิทธิพลมากที่สุด" จาก World Brand Congress นอกจากนั้นแล้ว คุณโคสุเกะ โซโก ยังได้รับการยอมรับว่าเป็น "ผู้ประสบความสำเร็จที่อายุต่ำกว่า 30 แห่งปี 2560" จาก Mumbrella Asia Awards

โดยในการสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ คุณโคสุเกะ โซโก จะถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับแรงบันดาลใจ และประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการมือใหม่ได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) ของตัวเอง หลายคนคงได้ยินคำว่า สตาร์ทอัพ (Startup) กันมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้วทั้งในต่างประเทศและในเมืองไทย ปัจจุบันประเทศไทยก็กำลังผลักดันให้เกิด "สตาร์ทอัพ" ใหม่ๆ เพราะเชื่อว่า "สตาร์ทอัพ" จะเป็นอีกกลไกที่จะช่วยผลักดันประเทศไทยไปสู่ ประเทศไทย 4.0 เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่พยายามขับเคลื่อนเรื่อง "สตาร์ทอัพ" เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามสตาร์ทอัพที่ดังๆ มักจะเป็นสตาร์ทอัพในเชิงเทคโนโลยี (tech startup) หรือก็คือพวกที่ใช้เทคโนโลยีด้าน คอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ ICT การเขียนซอฟท์แวร์ ระบบเว็บ ระบบ e-commerce และที่น่าจับตาที่สุดคือเทรนด์ AI ( ปัญญาประดิษฐ์) เทคโนโลยีที่อาศัยเทคนิคต่างๆทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนราวกับมี 'สติปัญญา' ของตัวเอง AI เป็น Deep Tech ประเภท Core Technology ที่สามารถนำมาใช้จริงได้หลากหลายอุตสาหกรรม

ในการเริ่มต้นธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละคนมีไอเดียที่แตกต่างกันออกไป บางคนเกิดจากการสืบทอดกิจการของครอบครัว บางคนเกิดจากการสานต่อความฝันของตัวเองที่มีมาตั้งแต่เด็ก และอีกมากมายหลายคนที่เกิดขึ้นจากความต้องการทำอะไรสักอย่างเพื่อตนเอง สุดท้ายก็มาลงเอยที่การทำธุรกิจ ต่างคนก็ต่างเหตุผลกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของทุกธุรกิจคือ "แรงบันดาลใจ" อย่าง คุณโคสุเกะ โซโก ที่มีต้นแบบคือคุณตา และทำให้รู้สึกอยากเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก นอกจากนั้นคุณโคสุเกะ ยังได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็วในบริษัทและมีโอกาสที่จะได้เป็น CEO ด้วยอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น "ฉันมีความมุ่งมั่นและความกระตือรือร้นในการดำเนินธุรกิจ ฉันมักจะไปที่ออฟฟิศแม้กระทั่งในช่วงสุดสัปดาห์ ฉันใช้เวลามากในการทำธุรกิจมากกว่าคนอื่น ที่สำคัญที่สุดคือเราต้องพร้อมเสมอที่จะเรียนรู้ การที่คนเราจะ ประสบความสำเร็จ ได้ใช่ว่าจะเกิดขึ้นในทันทีทันใด จุดเริ่มต้นของความสำเร็จไม่ใช่การลงมือทำ แต่ก่อนหน้าที่จะลงมือทำจะต้องเรียนรู้สิ่งที่จะทำนั้นให้เข้าใจถ่องแท้ เมื่อมีแนวทางปฏิบัติที่ดีจึงนำมาสู่การลงมือทำควบคู่กับการพัฒนาความคิด วิธีการ เพื่อให้ได้รูปแบบของการลงทุนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเองที่สุด" คุณโคสุเกะ กล่าว นอกจากนั้น ยุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีผลต่อการทำการตลาดอย่างมาก และความเร็วเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมนี้เนื่องจากปัจจุบันก้าวสู่ในอุตสาหกรรม Adtech สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักธุรกิจจำเป็นต้องมีความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ ๆ

ปัจจุบันสตาร์ทอัพที่เริ่มจะปักหลักปักฐานได้แล้วในประเทศ หลายรายเริ่มมองหาโอกาสขยับขยายไปเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศ เหมือน แอ็ดเอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด มีอายุเพียง 21 เดือนได้ขยายกิจการไปอยู่ในสำนักงาน 10 แห่งใน 9 ประเทศ นอกจากนี้บริษัทยังมีพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 270 คนโดยมีพนักงาน 400 คนภายในปี พ. ศ. 2562 "เราทำงานอยู่ในหน่วยงานของเรามา 2 ปี หลายคนบอกว่าเราประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังคิดว่ามีปัญหาในด้านทรัพยากรบุคคลในแต่ละตลาด แต่สิ่งที่เรากำลังทำอยู่คือการจัดประชุมทุกๆ 4 เดือน เพื่อให้พนักงานทุกคนมีความพึงพอใจในการประชุมใน 10 ประเทศ สิ่งที่ฉันทำคือพยายามให้สมาชิกทุกคนเห็นพ้องต้องกัน และมีความเข้าใจตรงกัน" คุณโคสุเกะ กล่าว

เคล็ดลับที่คุณโคสุเกะอยากแนะนำสำหรับนักธุรกิจรายอื่นที่พยายามจะเติบโตทางธุรกิจ คือการสื่อสาร โดยที่โลกของเราประกอบไปด้วยประเทศและกลุ่มสังคมจำนวนมากที่ใช้ภาษาในการสื่อสารที่แตกต่างกันไป ดังนั้น แทบเป็นการปิดโอกาสในการสร้างยอดขายเลยทีเดียว หากผู้ซื้อมุ่งหวังไม่เข้าใจภาษาของผู้ขาย อย่างบริษัท ของเรามี 8 ภาษาแม้เราเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจของเราในสิงคโปร์ 2 ปีที่ผ่านมา เรามีภาพที่ชัดเจนสำหรับการขยายตัวทั่วโลก และเราเชื่อว่ารูปแบบธุรกิจของเราทำงานได้ทุกที่ในโลกดังนั้นเราจึงพยายามที่จะขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นโดยเร็วที่สุด นั่นเป็นแผนแรกและโชคดีที่เรามีส่วนแบ่งการตลาดในแต่ละตลาดโดยเฉพาะในเอเชีย นั่นเป็นเหตุผลที่เราสามารถขยายธุรกิจไปยัง 10 ประเทศได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นเราต้องคำนึงถึงการ Localization เป็น กลยุทธ์ในระดับธุรกิจ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในตลาดที่แตกต่างกัน กลยุทธ์ Localization เป็นสิ่งที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน เมื่อเราต้องการเจาะตลาดใหม่ๆและเป็นเรื่องที่จำเป็นในการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่บริษัทต้องการทำ รวมถึงเป็นการสื่อสารในทุกคนในบริษัท รวมถึงนอกบริษัทได้รับรู้ว่าบริษัทต้องการทำอะไรและไปทิศทางไหน

ส่วนในเรื่องของการดึงดูดและการหานักลงทุนในธุรกิจ Startup

นักลงทุนคือ สิ่งที่ขาดไม่ได้ใน Startup และที่สำคัญที่สุดคือ มาเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่องของ Technology นักลงทุน คือ ผู้ที่จะคอยสนับสนุน ที่จะช่วยให้บริษัท Startup ทั้งหลายเปลี่ยนจาก บริษัทเล็กๆ ให้กลายเป็นบริษัทที่ใหญ่โตมากขึ้น ถ้าเราขาด นักลงทุน การเจริญเติบโตจะเป็นเรื่องที่ช้าเกินไปอย่างน่าใจหาย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของความเข้าใจในนักลงทุนที่จะเข้ามาลงเงินให้กับบริษัทของคุณให้มากพอ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงระยะยาว เพื่อที่จะได้นักลงทุนที่เหมาะสมที่สุดกับธุรกิจของคุณ ปัจจุบันนักลงทุนจะคำนึงถึงโอกาสในตลาด โดยนักลงทุนจะมองหาสตาร์ทอัพที่เห็นแล้วรู้สึกว่าโตไว เมื่อมองมาในธุรกิจแล้วต้องเห็นเลยว่าเม็ดเงินของธุรกิจขึ้นอยู่กับอะไร คือเป็นกำไรหรือลูกค้า และมากกว่านั้นต้องดูขนาดของตลาดควบคู่ไปด้วย ถ้าคิดในสเกลเล็กๆ ก็จะไม่ถูกหมายตาเท่าไหร่ สำหรับบริษัทเรา ประการแรกรูปแบบธุรกิจของเราทำงานได้ทุกที่ในโลกซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ดีเมื่อเทียบกับการเริ่มต้นอื่น ๆ และการเติบโตของรายได้ของเราค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ บริษัท อื่น ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้น ในจุดนี้ทำให้นักลงทุนจำนวนมากสนใจในบริษัทเรา แต่เราเลือกนักลงทุนที่ให้ข้อเสนอดีที่สุด และเมื่อพูดถึงความแตกต่างระหว่างธุรกิจที่เริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทยเมื่อเทียบกับตลาดอื่น แม้ว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้คงอยู่ใน 50 ประเทศแรกที่มีความสะดวกในการประกอบธุรกิจทั่วโลก และติดอันดับที่ 3 ในกลุ่มประเทศอาเซียน "ฉันคิดว่าตลาดในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ บริษัท ต่างชาติ แต่ฉันคิดว่าตราบเท่าที่เรามีทีมงานที่เหมาะสมในประเทศไทยการดำเนินธุรกิจก็เป็นไปด้วยดี โชคดีสำหรับเรามีพนักงานที่ดีในสำนักงานของประเทศไทยดังนั้นรายได้ของเราจะโตขึ้นทุกเดือน การหาคนที่ใช่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่นี่ในประเทศไทย" คุณโคสุเกะ กล่าว ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับเราแล้วเรามุ่งเน้นไปที่ตลาด SEA (Search Engine Advertising ) และแน่นอนประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญมาก ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าสนใจในการประกอบธุรกิจสำหรับนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติ" ในอนาคตประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจโดยการนำระบบดิจิตอลมาใช้ในระบบฐานข้อมูลเพื่อความสะดวกในทุกด้าน การปฏิรูปนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางที่มีความก้าวหน้าในการปฏิรูปเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในการลงทุน

อย่างไรก็ตาม Startup เป็นธุรกิจที่มีทั้งขึ้นและลง ขึ้นได้สูงสุดและลงได้ต่ำสุดเช่นกัน เป็นธุรกิจที่ไม่ง่าย แต่ถ้าหากมีความตั้งใจ ความเข้าใจและสนุกไปกับมัน ก็จะทำให้ธุรกิจ Startup นี้ไปต่อได้ ดังนั้นไม่ว่าจะลงทุนหรือเริ่มต้นทำสิ่งใดก็ตาม ควรมีความรู้ความเข้าใจสิ่งนั้นด้วย ไม่ใช่การทำตามกระแสหรือขาดความรู้ความเข้าใจ อย่ารีบที่จะประสบความสำเร็จเร็วเกินไป และแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับมา ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวให้กับผู้อื่น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมการทำธุรกิจซึ่งกันและกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้