วธ.ร่วมกับชาวนนทบุรี สืบสานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ชู “รดน้ำขอพร” แสดงออกถึงความรัก กตัญญูกตเวที และบุคคลที่ตนเคารพ

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๖
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานประกวดแม่หญิงการะเกด ในงาน "The mall songkran lagoon 2018" และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด "แม่หญิงการะเกด" โดยมีนายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นางวาสนา แสงงาม วัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขา งามวงศ์วาน เบลล่า-ราณี แคมเปน นักแสดงนำจากละครบุพเพสันนิวาส และชาวจังหวัดนนทบุรี เข้าร่วม ณ สวนน้ำแฟนตาเซีย ลากูน ชั้น ๖ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี เมื่อเร็วๆนี้

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี เสริมสร้างค่านิยม และความเป็นไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมาแต่โบราณจัดขึ้น ในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งมีพิธีสำคัญ คือ การรดน้ำขอพร เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูกตเวที และบุคคลที่ตนเคารพ เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้รู้คุณค่าความงดงามของประเพณีสงกรานต์ รวมถึงร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามนี้ให้คงอยู่สืบไป

"ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีที่ดีงามควรสืบสานอนุรักษ์ไว้ในสังคมไทย ถือเป็นการปลูกฝังเยาวชนให้ประพฤติปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ขอชื่นชมชาวจังหวัดนนทบุรี ผู้บริหารบริษัท เดอะมอลล์ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมอนุรักษ์ขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ของชาติไทยให้คงอยู่ต่อไป" นายกฤษศญพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ จังหวัดนนทบุรี เดิมเป็นหมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่น รู้จักกันในชื่อ "บ้านตลาดขวัญ" มีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นสวนผลไม้ที่ขึ้นชื่อ มีความเจริญรุ่งเรือง จนถึงปัจจุบัน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 20 กิโลเมตร ประกอบด้วยอำเภอทั้งหมด 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนนทบุรี อำเภอปากเกร็ด อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอบางกรวย และอำเภอไทรน้อย ท่ามกลางความเจริญของสังคมเมืองในปัจจุบัน นนทบุรีกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ งดงามไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิม ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมาย ทำให้ในวันนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ