เกษตรฯ ตรวจเข้มโรคอุบัติใหม่มันสำปะหลัง พุ่มแจ้-ใบด่าง

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๙
กรมส่งเสริมการเกษตร ตรวจเข้มโรคอุบัติใหม่มันสำปะหลัง พุ่มแจ้-ใบด่าง เร่งส่งตัวอย่างมันสำปะหลังจากแปลงที่พบอาการคล้ายโรคพุ่มแจ้ให้กรมวิชาการเกษตรตรวจวินิจฉัย

จากข้อมูลที่พบการระบาดของโรคพุ่มแจ้ และโรคใบด่างมันสำปะหลัง ในประเทศกัมพูชา และเวียดนาม กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์การปลูกและศัตรูมันสำปะหลังในประเทศไทย ยังไม่พบโรคใบด่าง แต่พบโรคพุ่มแจ้มันสำปะหลังบริเวณชายแดนไทยแล้วนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่เพิ่มเติม พบหลายพื้นที่มีมันสำปะหลังแสดงอาการคล้ายโรคพุ่มแจ้ จึงเก็บตัวอย่างจากแปลงดังกล่าวส่งให้กรมวิชาการเกษตรตรวจวินิจฉัย ก่อนวางแนวทางป้องกันกำจัดโรคต่อไป

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่ต้องสงสัยที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากโรคพุ่มแจ้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกของไทย จากการลงพื้นที่สำรวจพบมันสำปะหลังที่แสดงอาการคล้ายโรคพุ่มแจ้ในหลายจังหวัดและพบค่อนข้างมากในจังหวัดกำแพงเพชร สระแก้ว ชลบุรี และมุกดาหาร จึงเร่งส่งตัวอย่างมันสำปะหลังจากแปลงในจังหวัดดังกล่าว ให้กรมวิชาการเกษตรตรวจวินิจฉัย ว่ามันสำปะหลังที่พบเป็นโรคพุ่มแจ้หรือไม่ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการแจ้งเตือนไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 56 จังหวัด ที่มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดดังกล่าว เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคพุ่มแจ้ เกิดจากเชื้อไฟโตพลาสมา มีลักษณะอาการคล้ายกับการเข้าทำลายของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง คือ ใบยอดมันสำปะหลังจะหยิกงอ แคระแกร็น และแตกเป็นฝอยค่อนข้างมากแต่หากสังเกตยอด

ที่แสดงอาการจะไม่พบตัวเพลี้ยแป้ง โดยโรคพุ่มแจ้มีเพลี้ยจักจั่น เป็นแมลงพาหะนำโรค ซึ่งสามารถเจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ได้ดี ในสภาพอากาศร้อน และแห้งแล้ง ส่วนโรคใบด่างมันสำปะหลัง ต้นมันสำปะหลังจะแสดงอาการใบด่างเหลือง ใบเสียรูปทรง และมีขนาดเล็กลง ยอดที่แตกใหม่จะด่างเหลือง ลำต้นแคระแกรน ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เข้าไปให้ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อให้สามารถสังเกตอาการของโรคดังกล่าวได้เบื้องต้นแล้ว โดยในแปลงมันสำปะหลังที่พบอาการคล้ายโรคพุ่มแจ้ เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรแนะนำให้เกษตรกรขุดต้นมันสำปะหลังไปเผาทำลายนอกแปลง และหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิต ไม่ให้เก็บต้นมันสำปะหลังไว้ทำพันธุ์ในฤดูการปลูกต่อไป เพื่อตัดวงจรไม่ให้เกิดการระบาดของโรคพุ่มแจ้ พร้อมทั้งแนะนำให้เกษตรกรหาท่อนพันธุ์ปลอดโรคจากแหล่งพันธุ์ที่เชื่อถือได้ โดยสามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรอำเภอ/จังหวัด อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการคัดเลือก และเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์ด้วย

สิ่งสำคัญในการป้องกันกำจัดโรคพุ่มแจ้ และโรคใบด่างมันสำปะหลัง คือ เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงมันสำปะหลังอย่างสม่ำเสมอ กำจัดวัชพืชที่เป็นพืชอาศัยของโรคพุ่มแจ้ เช่น สาบม่วง หญ้าตีนตุ๊กแก หลีกเลี่ยงการปลูกพืชอาศัยของโรค

ใบด่างมันสำปะหลัง เช่น ละหุ่ง สบู่ดำ ยาสูบ และพืชอาศัยของแมลงพาหะ เช่น มันฝรั่งกะเพราะ โหระพา พริก ในพื้นที่ที่มีการปลูกมันสำปะหลัง ประกอบกับบำรุงต้นมันสำปะหลังให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยการให้ปุ๋ยและน้ำอย่างเพียงพอ หลีกเลี่ยง

การเคลื่อนย้ายท่อนพันธุ์จากแหล่งที่พบการระบาดไปยังแหล่งอื่น หากพบมันสำปะหลังแสดงอาการของโรคพุ่มแจ้ หรือโรค

ใบด่างมันสำปะหลังให้แจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้านทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้