ผลกระทบของสงครามซีเรียต่อราคาน้ำมัน เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๕๑
15.30 น. 15 เม.ย. 2561 ที่ มหาวิทยาลัยรังสิต

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเห็นผลกระทบของสงครามซีเรียต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ว่า อาจจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 80-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ อาจเป็นจุดสิ้นสุดของยุคราคาน้ำมันถูกซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีไปแล้ว โดยราคาน้ำมันล่วงหน้า Brent Crude ขึ้นไปแตะ 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2014 ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ราคาขายปลีกน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% จากระดับปัจจุบันในช่วงหนึ่งเดือนข้างหน้า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและสามารถปรับขึ้นได้อีก 10-15% พร้อมค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาแข็งค่าขึ้น มีความเสี่ยงที่สงครามซีเรียจะลุกลามยืดเยื้อนำไปสู่การเผชิญหน้าของรัสเซียและชาติตะวันตกหรือเกิดภาวะสงครามเย็นรอบใหม่ได้ ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นและทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกและของไทยชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสอง ตลาดการเงินทั่วโลกน่าจะมีความผันผวนมากในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า สงครามในซีเรียมีโอกาสลุกลามปานปลายสูงมากจึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ น่าจะส่งผลทำให้อัตราการขยายตัวของภาคส่งออกไทยโดยเฉพาะการส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกลางมีขีดจำกัด สงครามในซีเรียมีความซับซ้อนสูงเพราะเกี่ยวพันกับสงครามกลางเมืองในซีเรียระหว่างระบอบเผด็จการของประธานาธิบดีอัสซาดและฝ่ายประชาธิปไตย เกี่ยวพันกับความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงานระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางศาสนานิกายชีอะห์ (สนับสนุนโดยอิหร่าน) และ นิกายสุหนี่ (สนับสนุนโดยซาอุดิอารเบีย) เกี่ยวพันกับสงครามต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวเคิร์ดจากตุรกีและซีเรีย สงครามระหว่างขบวนการก่อการร้ายด้วยกัน ISIS กับ อัลเคดา

ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวว่า หากสถานการณ์ในซีเรียไม่ขยายวงหรือบานปลายจะกระทบต่อราคาน้ำมันไม่มาก เพราะซีเรียผลิตน้ำมันดิบคิดเป็น 0.4% ของการผลิตทั่วโลก ความผันผวนของราคาน้ำมันจะเป็นผลจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยาจากปัญหาความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์เป็นหลัก ยังไม่กระทบต่ออุปทานของตลาดน้ำมันโลก อย่างไรก็ตาม สงครามในซีเรียมีโอกาสบานปลายและขยายวงสูงมาก จึงส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและเศรษฐกิจโลกมาก อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง

ครึ่งปีหลังน่าจะส่งผลต่อการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศได้ นอกจากนี้ ไทยควรสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นจากระดับ 36 วันหรือ 5% ของปริมาณใช้ทั้งปีซึ่งเป็นระดับปรกติตามกฎหมายในกรณีที่เหตุการณ์สงครามซีเรียบานปลายเพื่อให้ประชาชนมีน้ำมันใช้อย่างเพียงพอหากเกิดเหตุการณ์นอกเหนือการคาดการณ์ขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่ออุปทานน้ำมันใช้ในประเทศและความมั่นคงทางด้านพลังงานได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?