การดูแลสุขภาพเล็บ

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๔
เล็บที่สะอาด และมีสุขภาพดีช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่หลายคนคงประสบกับปัญหาเรื่องเล็บ เล็บไม่แข็งแรง เปราะบาง ฉีกขาดง่าย เล็บเหลือง ฯลฯ วันนี้เรามีสารพัดเทคนิคการดูแลเล็บทั้งจากภายในและภายนอกมาฝาก

"เล็บบาง เปราะและฉีกขาดง่าย จึงไม่ควรไว้เล็บให้ยาวจนเกินไป ใช้การตะไบเบาๆแทนการตัดเล็บ โดยใช้ตะไบอย่างละเอียดห้ามใช้ตะไบเหล็กเด็ดขาด ควรใช้น้ำมันมะกอกนวดเล็บบ่อยๆเพื่อให้เล็บแข็งแรงขึ้นไม่ฉีกขาดง่าย ที่สำคัญควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จำพวกธัญพืช ปลา และผักใบเขียว และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแค่นี้ก็ทำให้เล็บของคุณไม่เปราะฉีกง่าย แถมยังมีสุขภาพดีอีกด้วย

"เล็บเหลือง สามารถดูแลเองได้ง่ายๆ เพียงใช้เปลือกมะกรูด หรือมะนาวขัดเล็บบ่อยๆ เล็บของท่านก็จะขาวขึ้นได้

"สำหรับคนที่ชอบทำเล็บ สิ่งสำคัญควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีปราศจากตัวทำลายเล็บ ในกรณีของคนที่ชอบทาสีเล็บ ควรเลือกสีทาเล็บที่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือแม้แต่น้ำยาล้างเล็บ ควรเลือกแบบที่ปราศจากอะซิโตน แต่ให้มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือแบบที่ไม่แรงจนเกินไป จนกัดให้เล็บเหลืองหรือเปราะบางได้ ควรพักเล็บจากการทาสีบ้าง

"การทาสีเล็บ อาจช่วยทำให้เล็บแข็งแรงขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่หากไม่มีการบำรุงรักษาหรือรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ไม่ได้ช่วยทำให้เล็บแข็งแรงได้ เพราะการทาสีหรือตัวบำรุงเป็นเพียงปัจจัยภายนอกเท่านั้น"สำหรับคนไม่ทำเล็บ เพียงแค่ดูแลรักษาความสะอาด ไม่ให้มีขี้เล็บหรือสิ่งสกปรกติดตามซอกเล็บก็เพียงพอแล้ว และที่สำคัญควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

"การทาครีมบำรุงมือและเล็บ ช่วยบำรุงได้ในระดับหนึ่งทีเดียว เพราะจะช่วยทำให้มือและเล็บชุ่มชื่นขึ้น ทำให้เกิดการยืดหยุ่นได้ดีและยังช่วยเคลือบผิวจากสภาพอากาศเย็น เช่น สาวในออฟฟิศที่อยู่ในห้องแอร์ตลอด ช่วยยืดอายุผิวได้ดี

การที่จะทำให้เล็บแข็งแรงสุขภาพดีนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วย สำหรับวิตามินที่ควรกินเสริมหรือปริมาณที่มากกว่าตัวอื่นๆ เพื่อช่วยให้เล็บสุขภาพดีและแข็งแรงนั่นก็คือ วิตามินบี 2 ซึ่งจะพบได้มากในเครื่องในสัตว์ นม เนย ถั่ว ชีส ผักใบเขียว เนื้อปลา ไข่ เป็นต้น และที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งคือควรเสริมด้วยธาตุเหล็ก สำหรับคนที่มีเล็บแบน เปราะบาง ฉีกขาดง่าย ซึ่งธาตุเหล็กจะพบได้มากในพวกเนื้อสัตว์จำพวกสัตว์ปีก ปลา และผักใบเขียว

ขอขอบคุณข้อมูลจากร้าน Nail & Spa ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน