The 7th Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Association (APAC)

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
งานประชุม APAC (The Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Association) ครั้งที่ 7 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2561 ณ ประเทศญี่ปุ่น

Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Associations หรือ APAC เป็นสมาคมความร่วมมือทางด้านการผลิตยาที่ประกอบด้วย 12 หน่วยงานจาก 11 เขตเศรษฐกิจในเอเซีย มีเป้าหมายในการกระตุ้นให้เกิด Innovative Medicines ในเอเซีย และส่งเสริมอุตสาหกรรมยาในภูมิภาค โดยสมาคมผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์ของญี่ปุ่น หรือ JPMA (Japan Pharmaceutical Manufacturers Association)

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ ทีเซลส์ (TCELS) โดย ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ ได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยายในงานประชุม APAC หัวข้อ "การสร้างระบบนิเวศการค้นพบยาใหม่ในเอเซีย" โดยการค้นพบยาจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและสร้างยาใหม่ๆ ผ่านนวัตกรรมแบบเปิด Open Innovation การดำเนินงานด้านการส่งเสริมนวัตกรรมแบบเปิดระหว่างประเทศในเอเซียมีเป้าหมายคือ "การส่งมอบยาที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากเอเชียไปยังคนเอเชีย" เมื่อมองไปที่เอเชียจากมุมมองของ "ระบบนิเวศการค้นพบยา" เราสามารถรับรู้ถึงเอกลักษณ์ของตนได้ เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ของโลก

ดร.นเรศ ดำรงชัย กล่าวว่า "ทีเซลส์ (TCELS) ได้มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาสารสกัดจากธรรมชาติให้พบสารออกฤทธิ์ทางยา โดยความร่วมมือกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา (Excellent Center for Drug Discovery : ECDD) มหาวิทยาลัยมหิดล, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ไบโอเทค สวทช. ตลอดจนมีพันธกิจในการส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาบุคลากรที่จำเป็นต่อการพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ การวิจัยและพัฒนาต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม"

"นอกจากนี้ ทีเซลส์ (TCELS) ได้เข้าร่วมโครงการ Natural Products for Drug Discovery (NPD) การค้นพบยาใหม่จากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น ไต้หวัน และ ไทย มุ่งเป้าด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อการค้นพบยา ส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติอย่างเป็นระบบและครบวงจร ซึ่งถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 การนำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาเป็นแหล่งของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญสำหรับการค้นหาและพัฒนายาใหม่นั้น สามารถนำประโยชน์มาสู่อุตสาหกรรมการผลิตยาของประเทศได้อย่างมาก ปัจจุบันทีเซลส์ มีศูนย์เทคโนโลยีเซลล์และยีนบำบัด ทำหน้าที่ในการค้นหาตัวยาใหม่ๆผลิตผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์เซลล์ตั้งต้น และผลิตเซลล์ในเชิงพาณิชย์ด้วยระบบอัตโนมัติ ทีเซลส์ได้วางแผนกลยุทธหลักในการพัฒนาขีดความสามารถภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นใน 2 เรื่องหลัก คือ อุตสาหกรรมยา และเครื่องมือแพทย์ไปสู่ medical therapy industry และการพัฒนา high-end service base ด้วยระบบ AI / Big Data ผ่าน 4 โปรแกรมคือ Biopharma, Cell&Gene, Robotic และ Cosmetic" ดร.นเรศกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ