“หว่านแห จับปลา หรรษา บุรีรัมย์” หนองซับสมบูรณ์ จ.บุรีรัมย์ ธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมง ประสบความสำเร็จ เล็งเป็นธนาคารประมงต้นแบบ

พฤหัส ๑๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
จากการที่กรมประมงได้ดำเนินโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมง โดยได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 เพื่อให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการแหล่งน้ำในชุมชนของตัวเองให้เป็นแหล่งสร้างและเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเพื่อให้มีสัตว์น้ำจืดเพียงพอต่อการบริโภค และสามารถสร้างรายได้และลดรายจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทย โครงการธนาคารผลผลิตเกษตรด้านการประมงหนองซับสมบูรณ์ ในเขตพื้นที่บ้านซับสมบูรณ์ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็น 1 ใน 20 แห่งที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่กลุ่มชาวบ้านที่สนใจในจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

ดร.ชำนาญ พงษ์ศรี รองอธิบดีกรมประมงกล่าวว่า สำหรับกิจกรรม "หว่านแห จับปลา หรรษา บุรีรัมย์" จัดขึ้นภายในโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมง ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดบุรีรัมย์และศูนย์วิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมหาสารคาม ซึ่งกิจกรรมวันนี้เป็นการจับสัตว์น้ำที่ปล่อยขึ้นมาใช้ประโยชน์ โดยการขายบัตรในธนาคารผลผลิตเกษตรด้านประมงหนองซับสมบูรณ์แห่งนี้ ซึ่งปลาในแหล่งน้ำนี้ก็เป็นผลผลิตส่วนหนึ่งของโครงการ โดยโครงการดังกล่าวนี้ มุ่งให้ชุมชนมีสัตว์น้ำที่มีคุณภาพได้บริโภค ยังเป็นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายภายในครัวเรือนแก่ประชาชน รวมทั้งเป็นการพัฒนาความรู้ให้กับราษฎรในชุมชน โดยมีเป้าหมายให้มีความรู้ความเข้าใจด้านของวิธีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สามารถบริหารจัดการผลผลิตสัตว์น้ำจืดในแหล่งชุมชน ตลอดจนให้ความรู้การบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรด้านการประมงที่เกิดในชุมชน โครงการดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายให้ชุมชนและประชาชนเป็นแกนหลักในการดำเนินโครงการ โดยที่รัฐบาลหรือองค์กรของรัฐจะเป็นหน่วยงานที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนด้านวิชาการและแหล่งเงินทุนในปีแรก เช่น การสอนในเรื่องของเงินทุน และการทำบัญชี ทั้งนี้ กรมประมงจะเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องของพันธุ์สัตว์น้ำ เทคโนโลยีในด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การเพิ่มผลผลิต ตลอดจนการแปรรูปสัตว์น้ำ ความร่วมมือต่างๆนี้ เกิดขึ้นโดยมีจุดประสงค์ให้พี่น้องประชาชนมีความอยู่ดีกินดี มีความรู้ความสามารถ มีความรู้รักสามัคคีในการทำงานร่วมกัน สร้างความสุขความอบอุ่นในชุมชน ตลอดจนยังสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและทางเศรษฐกิจในชุมชน ทั้งนี้กรมประมงมีนโยบายที่จะประกวดโครงการตามนโยบายของกระทรวงเกษตร ซึ่งหากได้รับรางวัลก็จะได้เข้าไปรับโล่กับท่านอธิบดีกรมประมงในวันสถาปนากรมประมงปี 61 ต่อไป

นายสนธิพันธ์ ผาสุขดี ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงของบ้านหนองซับสมบูรณ์ อำเภอโนนสุวรรณจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2559 และมีการดำเนินกิจกรรมภายในโครงการอย่างต่อเนื่องจากที่กรมประมงได้เข้ามาส่งเสริมสนับสนุน เช่นการอนุบาลสัตว์น้ำเพื่อการจำหน่าย หรือการเลี้ยงปลาในกระชัง และการพัฒนาในด้านการแปรูปสัตว์น้ำ ที่ใช้วัตถุดิบสัตว์น้ำที่จับจากแหล่งน้ำแห่งนี้ เช่น การทำปลาแดดเดียว ปลาส้ม ซึ่งปัจจุบันสินค้าแปรรูปของชุมชนได้มีการพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับของตลาดมากยิ่งขึ้น จากผลดำเนินการของบ้านหนองซับสมบูรณ์ที่ประสบผลสำเร็จ ส่งผลทำให้จังหวัดบุรีรัมย์นำรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งน้ำไปกำหนดในแผนการพัฒนาของจังหวัดในการขยายผลไปดำเนินการในแหล่งน้ำอื่นๆ ภายในจังหวัดอีก 77 แห่ง ต่อไป

โครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงหนองซับสมบูรณ์ เป็นความร่วมมือของจังหวัดบุรีรัมย์ และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถบริหารจัดการแหล่งน้ำในชุมชนให้เกิดประโยชน์ และเกิดความตระหนักในเรื่องการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ โดยการใช้ประโยชน์ในแหล่งน้ำที่ว่างเปล่าด้วยการนำพันธุ์ปลามาปล่อยและบริหารจัดการเลี้ยงให้ปลาเจริญเติบโตโดยมีการทำอาหารในแหล่งน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ก่อให้เกิดประโยชน์มากมายหลายประการด้วยกัน เนื่องจากโครงการนี้เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 และแนวพระราชดำริเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่พระองค์ทรงส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ โดยโครงการนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่บ้านหนองซับสมบูรณ์ได้ตระหนักและทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม รู้จักเสียสละประโยชน์ส่วนตน อีกทั้งโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงนี้ ก่อให้เกิดพลังประชารัฐเกิดขึ้นในหมู่บ้าน เนื่องจากทุกส่วนราชการได้เข้ามาช่วยวางแผน ช่วยสนับสนุนทางด้านวิชาการ โดยประชาชนเป็นผู้คิดเอง ทำเอง ตัดสินใจเอง ซึ่งทำให้เกิดความรักสามัคคีกันภายในหมู่บ้าน ประการสุดท้าย โครงการนี้ได้สร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน เนื่องจากเป็นโครงการที่ประชาชนในพื้นที่บริหารจัดการด้วยตัวเอง ซึ่งจะส่งผลให้ขุมชนในจังหวัดบุรีรัมย์เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น

นางหนูแดง ทองใบ ประธานโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงหนองซับสมบูรณ์ กล่าวในฐานะตัวแทนของชุมชนว่า สำหรับโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงนี้ ชุมชนได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณกรมประมงที่มีโครงการดีๆมาสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนบ้านหนองซับสมบูรณ์เกิดความสามัคคี เกิดรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรม "หว่านแห จับปลา หรรษา บุรีรัมย์" ทำให้โครงการนี้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 120,000 บาท จากการขายบัตรจับปลา บัตรละ 300 บาท ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างมากมาย ส่วนรายได้อื่นๆ ได้จากการแปรรูปสัตว์น้ำ การเลี้ยงปลาในกระชังอีกเป็นเงินกว่า 60,000 บาท โดยการบริหารจัดการเงินรายได้ที่เกิดขึ้นนี้ ทางคณะกรรมการโครงการได้ยึดระเบียบการบริหารเงินตามแบบของโครงการกองทุนหมู่บ้าน 1ล้านบาทมาปรับใช้กับโครงการนี้

ปัจจุบันชุมชนบ้านหนองซับสมบูรณ์ได้มีการวางแผนต่อยอดและดำเนินการโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทำให้ก่อเกิดรายได้แก่ชุมชนรวมแล้วกว่า 180,000 บาท และยังเป็นการใช้แหล่งน้ำชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยวางแผนว่าจะขุดบ่อในหมู่บ้านเพิ่มอีก ซึ่งปัจจุบันนี้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทั้งสินค้าสัตว์น้ำแปรรูปและปลาสด ที่สำคัญ เมื่อโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงเกิดขึ้นมาในหมู่บ้านของเรา ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านเกิดความรักใคร่สามัคคีกันมากขึ้น นางหนูแดง ทองใบ ประธานโครงการธนาคารผลผลิตการเกษตรด้านประมงบ้านหนองซับสมบูรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ