ฮอนด้า ส่ง 6 นวัตกร ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017” ลัดฟ้าโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ ร่วมกับเยาวชนญี่ปุ่นและเวียดนาม ณ ประเทศญี่ปุ่น

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
ฮอนด้าเดินหน้าจุดประกายความฝัน และจินตนาการเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ในโครงการ "ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017" โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "คิด(ส์) กระหึ่มโลก" นำน้องๆ นวัตกรรุ่นจิ๋ว รวมทั้งครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ เดินทางบินลัดฟ้าเป็นตัวแทนประเทศไทยไปโชว์ไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคต พร้อมเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชนชาวญี่ปุ่นและเวียดนาม ในค่ายเยาวชน "ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์" ณ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับ 6 ตัวแทนเยาวชนไทยที่ชนะในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2017ประกอบด้วย น้องไหว้ - ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวุฒิวิทยา จ.ชลบุรี เจ้าของผลงาน "ชักโครกใส่ใจสุขภาพ" น้องรุ้ง - ด.ญ. ฟ้าใส เพชรนวล (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดวาลุการาม จังหวัดชุมพร ผลงาน "รถเบาะกระโดดอัตโนมัติ" น้องบอล - ด.ช.สมประสงค์ บุญตวง (รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) กรุงเทพฯ ผลงาน "กางเกงในแก้ริดสีดวง" น้องเจเจ - ด.ช.ปภังกร จารุสัมพันธ์กนก (รางวัลเกียรติยศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ ผลงาน "ไมค์คืนความสุข" น้องไหม - ด.ญ.ธีรญา นวชาตโฆษิต (รางวัลเกียรติยศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่พระฟาติมา กรุงเทพฯ ผลงาน "ฟิล์มครอบลิ้นเปลี่ยนรสชาติ" และ น้องออกู้ด - ด.ช. ปีติสิทธิ สกลรักษ์(รางวัลเกียรติยศ) เกรด 2 โรงเรียนอยู่เย็นวิทยา กรุงเทพฯ ผลงาน "ฟันหมาไม่กัด"และรางวัลพิเศษ "ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ" จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นายวีรยุทธ์ เกิดแก้วงาม อาจารย์จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และนายกมลชัย พอกแก้ว อาจารย์จากโรงเรียนมารีย์วิทยา นนทบุรี

ในค่ายเยาวชน "ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คิดส์" ตัวแทนเยาวชนจากไทย ญี่ปุ่น และเวียดนาม ได้นำเสนอสุดยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์ รวมถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์ชิ้นงาน พร้อมทั้งทำกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยน้องๆ ทั้ง 6 คนได้นำการแสดงรำไหว้ครูมวยไทยไปโชว์ในงาน สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้น้องๆ ยังร่วมชมโชว์แบบเอ็กซ์คลูซีฟจากหุ่นยนต์อาซิโม ซึ่งเลียนแบบท่าทางต่างๆ ได้ใกล้เคียงมนุษย์อีกด้วย

ด้านนายพิชญ์พล จิรวงศาพันธุ์ หรือ พี่อินดี้ ผู้ชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา 1-3 โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2006 (ปัจจุบันเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยโตเกียว) รุ่นพี่ซึ่งได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ให้แก่น้องๆ กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าเด็กๆ ทุกคนมีความคิด ความฝันและพลังจินตนาการอยู่ในตัวเอง โครงการนี้ส่งเสริมให้สิ่งเหล่านั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ สำหรับตัวผมเองได้แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น หลังกลับจากการนำเสนอผลงานในโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์ครั้งที่ 2 เมื่อครั้งนั้นผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณฮิโรเสะ (หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์อาซิโม) ต้องมีล่ามช่วยแปลภาษาญี่ปุ่นให้ตลอด จึงรู้สึกว่าอยากสื่อสารได้ด้วยตัวเอง และนั่นนับเป็นการจุดประกายที่ทำให้ผมอยากเรียนภาษาญี่ปุ่น จนกระทั่งได้มีโอกาสมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยโตเกียวในปัจจุบัน นอกจากนี้ ผมยังได้ชมวีดิทัศน์ประวัติของอาซิโม ตั้งแต่ยังเดินไม่ได้จนพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ในปัจจุบัน ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของวิศวกรฮอนด้า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับน้องๆ อยากให้ทุกคนเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ที่ได้จากการเดินทางในครั้งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจ และทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง ตามสโลแกนของฮอนด้า Honda The Power of Dreams"

นอกเหนือจากกิจกรรมในค่ายเยาวชนแล้ว น้องๆ ยังมีโอกาสได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้นั่งชินคันเซน รถไฟความเร็วสูงจากโตเกียวไปยังจังหวัดโตชิกิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ สนามทดสอบเพื่อใช้ในการพัฒนายนตรกรรมของฮอนด้า รวมทั้งยังเป็นสนามแข่งขันรถยนต์ระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์สถานที่จัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ของฮอนด้าซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 50 ปี รวมถึงการขึ้นบอลลูนเพื่อชมวิวทิวทัศน์ของจังหวัดโตชิกิแบบ 360 องศา การศึกษาธรรมชาติและความสมบูรณ์ของป่าที่ เฮลโล วูดส์ ซึ่งเป็นป่าต้นสนและโอ๊ค ที่ได้รับการดูแลโดยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าของฮอนด้า เพื่อปลูกจิตสำนึกของเยาวชนให้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม รวมถึงเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะลงบนแผ่นไม้

จากเมืองโตชิกิมุ่งหน้าสู่โตเกียว ฮอนด้าพาน้องๆ สนุกสนานไปกับเครื่องเล่นนานาชนิด ที่ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์นอกจากนั้นยังไปทัศนศึกษาด้วยการไหว้พระขอพรที่วัดอาซากุสะ รวมถึงเข้าเยี่ยมชมอาคารฟูจิ ทีวีและพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่เมืองโอไดบะอีกด้วย

น้องไหว้ - ด.ช.พริษฐ์ พงศ์สถาพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวุฒิวิทยา จ.ชลบุรี ผู้ชนะเลิศ เจ้าของผลงานชักโครกใส่ใจสุขภาพ กล่าวว่า "ผมตื่นเต้นมากครับ ที่ได้มาประเทศญี่ปุ่น ได้รู้จักเพื่อนใหม่ทั้งจากญี่ปุ่นและเวียดนาม ทำให้ได้เห็นไอเดียสร้างสรรค์ของเพื่อนๆ รวมถึงได้เจอกับอาซิโมตัวจริงครั้งแรกด้วยครับ เป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะมากๆ นอกจากนี้ผมยังได้ไป Collection Hall ได้รู้จักสิ่งประดิษฐ์ และรถยนต์ต่างๆ ของฮอนด้า และยังได้ไปเรียนรู้ป่าธรรมชาติ ขึ้นบอลลูน แถมยังได้ไปสวนสนุกอีกด้วย ขอบคุณฮอนด้ามากๆ ที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทั้งสนุกและได้รับความรู้มากมายครับ"

นับเป็นอีกครั้งที่ฮอนด้าได้ขับเคลื่อนความฝัน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย เพราะเราเชื่อว่าประสบการณ์ดีๆ จะช่วยต่อยอดให้เด็กๆ ได้แสดงพลังแห่งความฝัน (The Power of Dreams) และมุ่งมั่นในการทำฝันนั้นให้เป็นจริง เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

เกี่ยวกับโครงการฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์

โครงการ "ฮอนด้า ซูเปอร์ไอเดีย คอนเทสต์" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2548 มีต้นกำเนิดจากโครงการ ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รักความท้าทาย กล้าที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยเปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคมของเยาวชนระดับประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันฮอนด้าได้ดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้