CEIS จับมือ HSF เปิดตัวดัชนีราคา "Xinhua HSF Price Indices" มุ่งสะท้อนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน

อังคาร ๒๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๐:๑๖
China Economic Information Service (CEIS) และ Haiken Group (HSF) ร่วมกันเปิดตัวดัชนีราคา "Xinhua HSF Price Indices" ในนครไหโข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนาน ทางใต้ของจีน ในวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

ดัชนีดังกล่าวประกอบด้วย ดัชนีราคายางธรรมชาติจีน ดัชนีราคาพริกไทย และดัชนีราคาหมาก

ทั้งนี้ ดัชนีราคายางธรรมชาติ "Xinhua HSF China Natural Rubber Price Index" ถือเป็นระบบดัชนีราคาระบบแรกของจีนที่มีข้อมูลการซื้อขายในตลาดสปอตสนับสนุน และเป็นระบบที่เชื่อมโยงการผลิตและยอดขายยาง ประกอบด้วย 4 ดัชนีย่อย ได้แก่ น้ำยางข้น น้ำยาง ยางผสมสารเคมี และยางทรงมาตรฐาน ทำให้ดัชนีนี้มีบทบาทสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของอุตสาหกรรมยางจีน

HSF เป็นผู้ผลิตยางธรรมชาติชั้นนำและเป็นผู้ผลิตพืชเศรษฐกิจเขตร้อนรายใหญ่ในประเทศจีน โดยมีพื้นที่ปลูกยางธรรมชาติ 3.69 ล้าน mu (15 mu เท่ากับ 1 เฮกตาร์) และมีพื้นที่ปลูกพืชเมืองร้อน 1.5 ล้าน mu

Liu Mingxia รองประธานของ CEIS กล่าวว่า "Xinhua HSF Price Indices" นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของราคายางธรรมชาติ พริกไทย และหมากตามที่เกิดขึ้น และสะท้อนความผันผวนของราคาปัจจัยอย่างเที่ยงตรงและแม่นยำตามความเชื่อมโยงต่าง ๆ ของห่วงโซ่อุตสาหกรรม ดังนั้น จึงสามารถชี้นำราคาอย่างโปร่งใสและเปิดกว้างแก่อุตสาหกรรม ดัชนีราคาเหล่านี้ช่วยให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรม ทั้งในด้านการผลิต การขนส่ง และการแปรรูป สามารถศึกษาและทำนายราคาตลาดได้อย่างเที่ยงตรงและแม่นยำ รวมทั้งชี้นำการคาดการณ์ของตลาดอย่างมีเหตุผล

Ke Youpeng ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจชนบทและเกษตรเขตร้อนไห่หนาน กล่าวว่า แม้จีนจะอยู่ในอันดับที่ 6 ในแง่ของพื้นที่เพาะปลูกยางธรรมชาติ และอันดับที่ 5 ของโลกในด้านผลผลิต แต่ถึงกระนั้น จีนกลับยังไม่เป็นที่กล่าวถึงในตลาดนัก ซึ่งสาเหตุหนึ่งคือ จีนยังขาดแคลนการดำเนินงานในด้านการติดตาม การเตือนล่วงหน้า และการคาดการณ์ตลาดยางธรรมชาติ

การเปิดตัว Xinhua HSF Price Indices โดยเฉพาะดัชนีราคายางธรรมชาติ จะสร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างกว้างขวางต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจประเทศและอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ

Yang Sitao ประธานของ HSF กล่าวว่า HSF จะขยายความร่วมมือกับ CEIS ให้กว้างขึ้น เพื่อปรับปรุงระบบ Xinhua HSF Price Indices ให้ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเพิ่มมิติของดัชนี เพื่อสร้างดัชนีราคาที่เชื่อถือได้และมีอิทธิพลในระดับนานาชาติ รวมทั้งสร้าง HSF ให้เป็นขั้วใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไห่หนานให้เติบโตขึ้น ตลอดจนเป็นพื้นที่สาธิตการเกษตรเขตร้อนแห่งชาติที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น

CEIS เป็นบริษัทย่อยของสำนักข่าวซินหัว โดยประกอบไปด้วยแพลตฟอร์มระดับประเทศ 5 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Xinhua Finance, Xinhua Silkroad, Xinhua Credit, Shanghai Petroleum and Natural Gas Exchange (SHPGX) และ Xinhua Think Tank สำหรับ Xinhua Indices นั้นเป็นสถาบันวิชาชีพแห่งแรกของจีนที่ศึกษา เปิดตัว ส่งเสริม และดำเนินการดัชนีรวมนั้น ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบสินค้า 4 ระบบ ได้แก่ Xinhua Price Index, Xinhua Theme Index, Xinhua Evaluation Index และ Xinhua Finance Index รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลและมีผลสะท้อนตลาด

ลิงค์เว็บไซต์:

http://index.xinhua08.com/jgzs/nongru.shtml

http://index.xinhua08.com/jgzs/hujiao.shtml

http://index.xinhua08.com/jgzs/binglang.shtml

ที่มา: China Economic Information Service (CEIS)

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=310735

AsiaNet 73193

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4