สถาบันอาหาร จัด NFI OPEN HOUSE 2018 โชว์ศูนย์ผลิตอาหารเชิงพาณิชย์ครบวงจร

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๕
สถาบันอาหาร อรุณอมรินทร์ 36//สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม จัดกิจกรรม NFI OPEN HOUSE 2018 เปิดบ้านให้ผู้ประกอบการได้เยี่ยมชมและใช้บริการ ได้ฤกษ์อวดโฉม"ศูนย์วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตสินค้าอาหารเชิงพาณิชย์" ชูความพร้อมงานบริการและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหกรรมอาหารแบบครบวงจร ทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้รับรู้ในวงกว้าง เผยไตรมาสแรกปี 2561 การส่งออกอาหารของไทยมีมูลค่า 247,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.5 คาดการณ์ภาพรวมทั้งปีจะมีมูลค่าส่งออก 1.12 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 10

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่าสถาบันอาหารได้จัดกิจกรรม "NFI OPEN HOUSE 2018" ขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 27 เม.ย. 2561 รวม 3 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ สถาบันอาหาร ซ.อรุณอมรินทร์ 36 (เชิงสะพานพระราม 8) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวข้อง นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป เข้าเยี่ยมชมงานบริการด้านต่างๆ ของสถาบันอาหาร พร้อมรับฟังการบรรยาย และการสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานรวม 3 วันไม่น้อยกว่า 700 คน

งาน NFI OPEN HOUSE 2018 เป็นการจัดกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกอาคารโดยรอบสถาบันอาหาร ได้แก่ บริเวณลานกิจกรรมหน้าอาคาร A และอาคารศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย( Thai Food Heritage) เพื่อเผยแพร่บทบาท ภารกิจของสถาบันอาหาร ทั้งการบริการปกติ และการดำเนินโครงการที่สำคัญภายใต้นโยบายครัวไทยสู่โลกให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง นอกจากนี้ก็เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งนับวันจะมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการส่งออกอาหารของไทยเป็นอย่างมาก

"สำหรับไฮไลท์ในปีนี้ คือการเปิดให้ชมความพร้อมของสถาบันอาหารในการให้บริการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอย่างครบวงจร โดย "ศูนย์วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตสินค้าอาหารเชิงพาณิชย์ (Commercial Food Development Center)" ที่สถาบันอาหารจัดตั้งขึ้น พรั่งพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรที่ทันสมัย ควบคุมโดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านครอบคลุมทุกกระบวนการผลิต เพื่อการเชื่อมโยงและพัฒนาต่อยอดงานวิจัยหรือวัตถุดิบของไทยให้สามารถผลิตเป็นสินค้าอาหารที่สอดคล้องต่อความต้องการของตลาดโลก และผลักดันให้สามารถผลิตขายได้ในเชิงพาณิชย์ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อขอใช้บริการและขอรับคำปรึกษาได้ โดยสามารถรองรับการให้บริการในกลุ่มผลิตภัณฑ์จากข้าวและธัญพืช เช่น ซีเรียล เบเกอร์รี่ สแน็ค สินค้าอาหารแช่เยือกแข็ง/แช่เย็น สินค้าอาหารอบแห้ง เครื่องดื่มพาสเจอร์ไรซ์ ซอส ซุป น้ำสลัดพาสเจอร์ไรซ์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไอศกรีม ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปีก เช่น ไส้กรอก เป็นต้น"

อนึ่ง สำหรับภาพรวมการส่งออกอาหารไทยในช่วงไตรมาสแรก(ม.ค.- มี.ค.)ปี 2561 มีมูลค่าส่งออก 247,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่าส่งออกในรูปเงินบาทชะลอลงเล็กน้อยอันเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินบาท แต่หากคิดในรูปดอลลาร์พบว่ามีมูลค่าส่งออก 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 โดยสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุด 5 อันดับแรกในช่วงไตรมาสแรกนี้ ได้แก่ ข้าว 44,098 ล้านบาท(+9.53%) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 29,022 ล้านบาท (+14.05%) อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป 28,168 ล้านบาท (-4.88%) ไก่(แปรรูป/ไก่สดแช่เย็น/ แช่แข็ง) 23,473 ล้านบาท(+24.06%) และน้ำตาลทราย 18,728 ล้านบาท(-10.17%)

และในปี 2561 คาดว่าอุตสาหกรรมอาหารจะมีมูลค่าส่งออก 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ส่งออกได้ 1.015 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจน หน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจร่วมมือกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในหลากหลายมิติ อาทิ การมุ่งเน้นการขยายตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดในอาเซียน จีน แอฟริกา และตะวันออกกลาง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน อาหารสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ (Functional food) หรือในกลุ่มอาหารที่คาดว่าจะเป็นอนาคต (Future food) การยกระดับมาตรฐานการผลิตให้สินค้ามีคุณภาพและความปลอดภัย (Food safety) มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทำให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดส่งออกได้ การนำนวัตกรรม (Innovation) มาปรับใช้มากขึ้น ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High-Value Added) ออกสู่ตลาดมากขึ้น และการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามอาจต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงในเรื่องการแข็งค่าเงินบาท ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ในรูปเงินบาทลดลง และส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าส่งออก ทั้งราคาพลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้นกระทบต่อต้นทุนสินค้า แนวโน้มการขาดแคลนแรงงานทั้งภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม และต้นทุนแรงงานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้